Kiến thức y học

U nhú thanh quản (Papiloma thanh quản)

Cập nhật lúc: 11:05:48 SA - 20/04/2024

Thanh quản là một phần của đoạn cổ trước, phía trên nối với họng, phía dưới nối với khí quản. Thanh quản là có chức năng dẫn truyền không khí từ mũi họng xuống phổi. U nhú thanh quản hay còn gọi là papiloma thanh quản là một trong những khối u lành tính thường gặp ở vùng thanh quản và khí quản. Bệnh có thể gặp ở người lớn và trẻ em với tỉ lệ 2/3 là trẻ em.

 



 

 

U nhú thanh quản là gì?

U nhú thanh quản hay còn gọi là papiloma thanh quản là một trong những khối u lành tính thường gặp ở vùng thanh quản và khí quản. Bệnh th gặp ngưi lớn và tr em vi t lệ 2/3 là tr em.

 

Sơ lược thanh quản

Thanh quản là một phần của đoạn cổ trước, phía trên nối với họng, phía dưới nối với khí quản. Thanh quản là có chức năng dẫn truyền không khí từ mũi họng xuống phổi, bên trong có dây thanh đảm nhận vai trò tiếng nói. Sự khép mở của 2 dây thanh này giúp chúng ta phát ra những âm thanh khác nhau.

 

Bệnh u nhú này xuất phát từ đâu?

Ngày nay nhiều công trình khoa học nghiên cứu cho thấy nguyên nhân sinh bệnh u nhú là do loại siêu vi Human pailloma virus (HPV). Ngoài thanh quản ra, siêu vi này có thể gây bệnh nhiều nơi trên bộ phận con người như họng miệng, âm hộ, cổ tử cung,… Cho nên người ta giả thuyết, u nhú thanh quản ở trẻ nhỏ là do chúng bị lây từ bộ phận sinh dục của người mẹ trong quá trình sanh thường.

HPV có nhiều dạng type khác nhau, riêng gây bệnh ở thanh quản chủ yếu là type 6 và 11.

 

Diễn tiến bệnh này có nguy hiểm không?

Bệnh đa phần là lành tính không nguy hiểm nhưng dễ bị tái phát. 

Người ta chia làm 2 thể bệnh:

Thể lành tính: tái phát chậm, lành và khỏi bệnh sau một vài lần soi cắt hoặc đến tuổi dậy thì.

Thể xâm lấn: phát triển nhanh, tái phát cao, tạo thành nhiều khối i và dễ gây khó thở, một số trường hợp thoái hóa sang ung thư thanh quản.

 

Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh?

Bé con đầu lòng, sanh thường theo ngã âm đạo

Trẻ dinh dưỡng kém

Người hút thuốc lá nhiều

Người bị suy giảm miễn dịch

 

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Nội soi thanh quản và sinh thiết là 2 phương pháp để chẩn đoán bệnh. 

Mọi người dân người lớn và trẻ em nếu có dấu hiệu: khàn tiếng và khó thở kéo dài trên 3 tuần nên đến bệnh viện hoặc cơ sở Y tế để khám để xác định có mắc u nhú thanh quản hay không. 

 

Tại khoa Tai mũi họng, bệnh viện An Sinh chúng tôi, với tiêu chuẩn quốc tế, sau khi khám cẩn thận, các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi thanh quản để quan sát kỹ, tìm và đánh giá thương tổn ở dây thanh, nếu có nghi ngờ sẽ làm sinh thiết giải phẫu bệnh lý. Ngoài ra, có thể xét nghiệm sinh học phân tử khuếch đại chuỗi gen PCR (Polemerase Chain Reaction) để tìm siêu vi HPV và xác định type gây bệnh.

 

Điều trị u nhú thanh quản

Cần tiến hành soi treo thanh quản, phẫu thuật cắt lấy sạch khối u nhú giải quyết tình trạng khó thở và bảo tồn dây thanh. Ngoài ra, chúng ta có thể dùng thuốc tác động lên siêu vi HPV.

 

Phòng bệnh u nhú thanh quản ra sao?

Phụ nữ trong độ tuổi 9 - 16 nên tiêm phòng HPV để dự phòng lây sang cho bé và đồng thời điều trị bệnh lý phụ khoa triệt để.

Trẻ khàn tiếng nên nội soi thanh quản kiểm tra để phát hiện sớm và có hướng điều trị hợp lý.

Thay đổi thói quen hút thuốc lá

Ăn uống dinh dưỡng đầy đủ để tăng sức đề kháng bản thân.

Những người thuộc đối tượng nguy cơ cao hoặc bệnh tái phát nhiều lần cần phải nội soi thanh quản đánh giá định kỳ 6 tháng, để loại trừ bệnh lý ác tính như ung thư thanh quản.

 

Nhìn chung, u nhú thanh quản là bệnh lý có nguy cơ tái phát rất cao, đặc biệt là thể xâm lấn ở trẻ em. Hiện nay, phương pháp dự phòng chủ yếu là tiêm ngừa HPV cho phụ nữ. Tại bệnh viện An Sinh, nữ giới từ 9 – 26 tuổi có thể thực hiện tiêm phòng vắc xin Gardasil từ Mỹ, để phòng ngừa cả 4 type HPV: 6,11,16 và 18 nhằm ngăn ngừa nhiễm, từ đó phòng bệnh u nhú thanh quản cho các bé con sau này. Phương pháp chẩn đoán cơ bản để tầm soát bệnh u nhú thanh quản hiện nay là thực hiện nội soi thanh quản.

 

Bài viết: Bác sĩ Trần Duy Phong, Khoa Tai Mũi Họng

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám. 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]