Kiến thức y học

Chuyên mục “Bạn hỏi bác sĩ trả lời” số 10 với chủ đề “Khám tầm soát phát hiện sớm bệnh đái tháo đường”

Cập nhật lúc: 10:52:29 SA - 12/04/2024

Chúng ta lại gặp nhau trong chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” vào ngày thứ năm hàng tuần trên Fanpage Bệnh viện An Sinh. Tuần này với chủ đề “Khám tầm soát phát hiện sớm bệnh đái tháo đường” cung cấp cho bạn kiến thức cơ bản về bệnh đái tháo đường giúp bạn chủ động tầm soát phát hiện sớm và phòng ngừa nguy cơ cũng như biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra. 

 



 

Chúng ta lại gặp nhau trong chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” vào ngày thứ năm hàng tuần trên Fanpage Bệnh viện An Sinh. Tuần này với chủ đề “Khám tầm soát phát hiện sớm bệnh đái tháo đường” sẽ cung cấp cho bạn kiến thức y học thường thức về bệnh đái tháo đường để bạn chủ động thăm khám tầm soát phát hiện sớm và phòng ngừa nguy cơ cũng như biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra.

 

Năm 2019, thế giới có khoảng 415 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Dự báo năm 2040, con số này sẽ tăng lên 640 triệu người. Như vậy, trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường.

 

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2015, Việt Nam có tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường thuộc hàng cao nhất khu vực Đông Nam Á, trong đó hơn 64,8% người mắc bệnh chưa được chẩn đoán.

 

Bệnh đái tháo đường là 1 trong 4 bệnh lý mạn tính phố biến cùng với tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và ung thư. Nhiều người không biết mình mắc bệnh do triệu chứng quá mờ nhạt. Hầu hết được bác sĩ phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh đã tiến triển.

 

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, phá hủy các mạch máu lớn nhỏ, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống nếu không được điều trị và kiểm soát tốt.

 

Chủ động khám tầm soát sớm bệnh đái tháo đường để có biện pháp điều trị kịp thời và ngăn ngừa biến chứng của bệnh là rất quan trọng với những người có yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

 

Mời bạn đọc tiếp nội dung dưới đây về Khám tầm soát phát hiện sớm bệnh đái tháo đường để chủ động thăm khám bác sĩ, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình bạn

 

Sự thật thú vị về bệnh đái tháo đường là gì?

5 sự thật đáng ngạc nhiên nhất về bệnh tiểu đường là:

  • Nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu trên thế giới.
  • Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim tăng gấp đôi.
  • Hàng triệu người trên thế giới đang mắc bệnh tiểu đường típ 1
  • Triệu chứng ban đầu quá nhẹ nên không thể nhận biết
  • Hơn một nửa số người mắc bệnh không được chẩn đoán.

 

Bệnh đái tháo đường tác động đến sức khỏe tổng thể như thế nào?

Những ảnh hưởng lâu dài của bệnh tiểu đường bao gồm tổn thương các mạch máu lớn và nhỏ, có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim cũng như các vấn đề về chức năng thận, mắt, bàn chân và hệ thống thần kinh. Tin tốt lành là nguy cơ ảnh hưởng lâu dài của bệnh đái tháo đường có thể khám tầm soát phát hiện sớm và điều trị can thiệp kịp thời.

 

Tại sao bệnh đái tháo đường khó kiểm soát?

Quản lý bệnh đái tháo đường có thể khó khăn hơn so với bệnh lý tăng huyết áp. Đôi khi bạn có thể cảm thấy choáng ngợp vì phải kiểm tra nồng độ đường trong máu thường xuyên, kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào cơ thể, thiết lập thói quen vận động và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám theo định kỳ.

 

Bệnh đái tháo đường có ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần hay không?

Người mắc bệnh đái đường có nguy cơ bị trầm cảm hoặc rối loạn lo âu cao gấp 2 đến 3 lần so với những người không mắc bệnh. Chỉ khoảng 25% đến 50% số người mắc bệnh đái tháo đường bị trầm cảm được chẩn đoán và điều trị. Sự kết hợp giữa điều trị và các liệu pháp thư giãn thường rất hiệu quả. Nếu không được điều trị, sức khỏe tinh thần bị suy giảm, các triệu chứng trở nên nặng hơn chứ không thuyên giảm.

 

Khám tầm soát phát hiện sớm bệnh đái tháo đường được thực hiện thế nào?

Tại Bệnh viện An Sinh, bạn sẽ được hướng dẫn vào phòng khám gặp bác sĩ thăm khám và cho chỉ định tầm soát dựa vào các thông tin sức khỏe, bệnh sử bản thân và gia đình mà bạn cung cấp. Hiện tại, Bệnh viện An Sinh đã thiết kế  một số gói khám để bạn thuận tiện tham khảo, trong đó có Gói khám tầm soát biến chứng ở người bệnh đái tháo đường, tổng giá trị gói khám chỉ với 3.327.000 đồng.

 

Các gói khám tầm soát sức khỏe đang có sẵn tại Bệnh viện An Sinh:

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc tư vấn ngay, bạn vui lòng liên hệ Khoa Khám bệnh (028) 38457777 – 111, 222, 271

 

Nếu bạn có câu hỏi, thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hãy gửi về cho chúng tôi qua:

Email: info@ansinh.com.vn

Fanpage: Bệnh Viện An Sinh 

Chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” được chúng tôi chọn lọc từ các câu hỏi, thắc mắc của bạn. Mong muốn mang đến cho bạn những kiến thức y học cơ bản, dễ dàng ghi nhớ và có thể ứng dụng ngay vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám. 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]