Kiến thức y học

Chuyên mục “Bạn hỏi bác sĩ trả lời” số 6 với chủ đề “Phòng ngừa nhồi máu cơ tim”

Cập nhật lúc: 4:13:32 CH - 04/04/2024

Chúng ta lại gặp nhau trong chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” số thứ 6 với chủ đề “Phòng ngừa nhồi máu cơ tim”. Tình trạng nhồi máu cơ tim có thể xảy ra đột ngột, có trường hợp được cảnh báo trước hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần thông qua các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.

 



 

Chúng ta lại gặp nhau trong chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” số thứ 6 với chủ đề “Phòng ngừa nhồi máu cơ tim” 

 

Tình trạng nhồi máu cơ tim có thể xảy ra đột ngột, có trường hợp được cảnh báo trước hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần thông qua các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể. 

 

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim phổ biến nhất là xơ vữa động mạch, các mảng xơ tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu. Thành phần của mảng xơ vữa thường bao gồm cholesterol, canxi, và các mảnh vỡ tế bào. 

 

Quá trình hình thành, phát triển các mảng xơ vữa bắt đầu từ tuổi 30, kéo dài khoảng vài năm đến vài chục năm. Người có yếu tố nguy cơ cao, mắc các bệnh mạn tính thì quá trình này diễn ra nhanh hơn. 

 

Mảng xơ vữa bám vào thành mạch dẫn đến viêm thành mạch, có thể bong tróc và nứt vỡ tạo ra cục máu đông, gây tắc nghẽn trong lòng mạch máu. Chúng cản trở sự lưu thông máu đến các vùng cơ tim, gây tổn thương và suy yếu dần phần cơ tim đó, dẫn đến nhồi máu cơ tim. 

 

Dấu hiệu nhồi máu cơ tim rất đa dạng, dễ gây nhầm lẫn với bệnh lý thông thường, chẳng hạn như cơn lo lắng hoảng sợ, ăn không tiêu, đau đầu chóng mặt... khiến bạn trì hoãn đi khám bệnh. Đây là tình huống có thể đe dọa tính mạng ngay tức thời. 

 

Vì vậy đừng chờ đợi triệu chứng hoặc nghĩ rằng triệu chứng này không nguy hiểm, sẽ biến mất, hãy cảnh giác với nhồi máu cơ tim và đến ngay bệnh viện thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

 

Mời bạn đọc tiếp nội dung sau đây để tìm hiểu thêm về cách phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim để chủ động thăm khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhé!

 

Nhồi máu cơ tim là gì?

Tình trạng xảy ra khi 1 hoặc cả 2 nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột, cơ tim không nhận đủ máu, dẫn đến hoại tử cơ tim. Khi 1 vùng cơ tim chết do thiếu máu, sẽ làm suy giảm chức năng bơm máu của tim, gây ra hậu quả nghiêm trọng như suy tim, đột tử... có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

 

Dấu hiệu nhận biết sớm và “giờ vàng” để can thiệp?

Đau thắt ngực, cơn đau lan xuống cổ, hàm dưới, vai và cánh tay trái, lưng. Thời gian đau có thể kéo dài hơn 20 phút.

Khó thở, hoa mắt, chóng mặt.

Buồn nôn, nôn.

Tăng hoặc giảm huyết áp

Tay chân lạnh, ẩm, đổ mồ hôi

Bị kích thích hồi hộp, lo lắng quá mức

Có thể dẫn đến mất ý thức, đột tử cơ tim.

Một số người chỉ cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu vùng thượng vị.

Giờ vàng là 1 - 2 giờ khi cơn đau ngực xuất hiện, lúc này cơ tim chỉ bị tổn thương nhẹ nên việc tái tưới máu cơ tim hiệu quả nhất, hạn chế cơ tim chết, giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng. Giờ bạc là 2 - 6 giờ khi khởi phát triệu chứng nhồi máu cơ tim.

 

Biến chứng của nhồi máu cơ tim cấp?

Rối loạn nhịp tim

Sốc tim

Suy tim

Viêm màng ngoài tim

Ngưng tim

 

Nguy cơ cao nhồi máu cơ tim thường gặp?

Tuổi tác, nam trên 50 tuổi, nữ sau mãn kinh

Mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu

Từng bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim

Bệnh sử bản thân và gia đình mắc bệnh tim mạch, tự miễn

Tiền sản giật hoặc tiểu đường thai kỳ.

Không tập thể dục, thể trạng béo phì, chỉ số BMI ≥23.

Nghiện bia rượu, thuốc lá.

 

Phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng cách nào?

Hạn chế rượu bia, thuốc lá, caffein vì chúng kích thích cơ tim, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Có thể dẫn đến tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp đột ngột gây vỡ mạch máu, tim đập quá nhanh gây thiếu máu cơ tim.

Tránh thực phẩm mặn, nhiều chất béo vì chúng có thể gây rối loạn chức năng trong lòng động mạch từ 6 – 12 giờ sau ăn dẫn đến co thắt cơ tim, xơ vữa mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Tránh cảm xúc mạnh, giữ tinh thần luôn vui vẻ căng thẳng thần kinh có thể gây nguy hại cho thần kinh tim. Khoa học đã chứng minh trầm cảm, đau buồn, cảm giác ức chế ảnh hưởng tiêu cực đến tim gây thiếu máu cơ tim.

Duy trì thói quen khám sức khỏe tổng quát định mỗi 6 tháng hoặc 12 tháng, chủ động sàng lọc sớm bệnh lý tim mạch và loại trừ nguy cơ nhồi máu cơ tim.

 

 

Nếu bạn có câu hỏi, thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua:

Email: info@ansinh.com.vn

Fanpage Bệnh Viện An Sinh: www.facebook.com/benhviendakhoaansinh

 

Chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” được chọn lọc từ các câu hỏi, thắc mắc của bạn được chúng tôi truyền tải theo hình thức câu hỏi trắc nghiệm. Mong muốn cung cấp cho bạn những kiến thức y học cơ bản, dễ dàng ghi nhớ và có thể ứng dụng ngay vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám.