Kiến thức y học

Chuyên mục “Bạn hỏi bác sĩ trả lời” số 3 với chủ đề “Rối loạn mỡ máu”

Cập nhật lúc: 11:37:47 SA - 28/03/2024

Chào mừng bạn đến với chuyên mục "Bạn hỏi Bác sĩ trả lời" có bài viết định kỳ vào thứ năm hàng tuần trên Fanpage Bệnh viện An Sinh. Tuần này, chuyên mục số 3 với chủ đề "Rối loạn mỡ máu". Đây là một tình trạng bệnh lý khá phổ hiện nay và đang có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam, điều đáng lo ngại là có đến gần 50% người trưởng thành sống tại thành thị được chẩn đoán rối mỡ máu.

 



 

 

Năm 2024, Fanpage Bệnh viện An Sinh mở thêm một chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” sẽ có bài viết định kỳ vào thứ năm hàng tuần. Mời bạn theo dõi và đón đọc.

Kiến thức y học thì mênh mông không giới hạn, các bệnh lý và triệu chứng cũng rất phong phú và đa dạng. Cùng một bệnh lý trên mỗi cơ thể người sẽ có biểu hiện, triệu chứng khác nhau, thể trạng mỗi người mỗi khác nhau, mức độ bệnh lý khác nhau, khả năng đáp ứng và hồi phục khác nhau… Vì vậy, bác sĩ thường yêu cầu thăm khám trực tiếp, khám thực thể kết hợp thực hiện các xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán, dựa vào kết quả khám bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị dựa vào từng bệnh nhân cụ thể.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, khi bạn có kiến thức cơ bản về sức khỏe bạn có thể chủ động phòng bệnh, chủ động điều chỉnh thói quen chưa lành mạnh để cải thiện sức khỏe tốt hơn. Quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể, biết cách tự nhận biết những dấu hiệu khác thường của cơ thể, thăm khám tư vấn bác sĩ kịp thời giúp việc điều trị thuận lợi và hiệu quả hơn.

 

Chào mừng bạn đến với chuyên mục “BẠN HỎI BÁC SĨ TRẢ LỜI” số 3 với chủ đề “RỐI LOẠN MỠ MÁU”

 

Bệnh rối loạn mỡ máu là một trong những bệnh khá phổ biến hiện nay. Tình trạng rối loạn mỡ máu ngày càng tăng. Tại Việt Nam, điều đáng lo ngại là có đến gần 50% người trưởng thành sống tại thành thị được chẩn đoán rối mỡ máu. Tình trạng rối loạn mỡ do nồng độ cholesterol tăng cao. Nguyên nhân do chế độ dinh dưỡng và vận động không hợp lý.

 

Rối loạn mỡ máu không được kiểm soát có thể gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của người mắc bệnh. Tình trạng rối loạn mỡ máu là yếu tố làm xơ vữa, cứng, hẹp, tắc nghẽn động mạch xơ vữa, cứng, hẹp, tắc nghẽn động mạch não, mạch vành tim, dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

 

Bạn có câu hỏi, thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hãy nhanh tay gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua:

 

Các câu hỏi, thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi truyền tải theo hình thức câu hỏi trả lời để bạn vừa có thể giải trí trong những lúc rảnh rỗi vừa tích lũy thêm kiến thức y học.

 

Chuyên mục “BẠN HỎI BÁC SĨ TRẢ LỜI” mong muốn cung cấp cho bạn những kiến thức y học cơ bản, dễ dàng ghi nhớ và có thể ứng dụng ngay vào cuộc sống hàng ngày.

 

Rối loạn mỡ máu là gì?

Rối loạn mỡ máu, còn gọi là rối loạn lipid máu, máu nhiễm mỡ tình trạng nồng độ chất béo trong máu tăng quá cao hay quá thấp.

 

Nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu là gì?

Thói quen tiêu thụ thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, không vận động thể chất, thừa cân béo phì, béo bụng là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn mỡ máu. Ảnh hưởng tiêu cực từ các bệnh lý khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, tuyến giáp…

 

Làm thế nào để nhận biết rối loạn mỡ máu?

Huyết áp không ổn định

Chân tay tê bì

Đau tức ngực

Xơ vữa động mạch

Rối loạn mỡ máu không được kiểm soát tốt khiến chất béo tích tụ quá mức trong lòng động mạch gây hẹp lòng mạch, cản trở sự lưu thông máu diễn ra bên trong cơ thể, giảm lượng máu đến tim dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

 

Phòng ngừa rối loạn mỡ máu

Duy trì lối sống và thói quen lành mạnh, vận động thể chất vừa sức 30 phút mỗi ngày, tránh căng thẳng thường xuyên, không nên ăn quá nhiều vào bữa tối, kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp, đường huyết, mỡ máu. Trong chế độ ăn uống cần lưu ý hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều muối, đường và chất béo, tăng lượng chất xơ từ rau xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc…; tăng lượng protein lành mạnh từ thịt nạc, thịt gà bỏ da, các loại các béo… giàu chất chống oxy hóa, có khả năng chống viêm.

 

Thăm khám sức khỏe định kỳ và bệnh rối loạn mỡ máu

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 6 tháng hoặc ít nhất 1 năm 1 lần là cách đơn giản giúp phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh rối loạn mỡ máu. Tương tự các bệnh mạn tính khác, rối loạn mỡ máu diễn biến thầm lặng nên nhiều người không biết mình bị rối loạn mỡ máu, cách duy nhất để xác định một người có bị rối loạn mỡ máu hay không là xét nghiệm mỡ máu.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám.