Kiến thức y học

10 ý tưởng sức khỏe cho năm mới (phần 2)

Cập nhật lúc: 8:41:46 SA - 06/03/2024

Để bạn có thể thực hiện các mục tiêu về sức khỏe trong năm mới, bạn hãy xem lại mục tiêu và tự hỏi bản thân có thể thực hiện được hay không? Bạn có thể chưa sẵn sàng cho việc dậy sớm đi bộ vào ngày mai nhưng chúng tôi có thể chắc chắn với bạn rằng bạn sẽ có được những bước tiến đáng kể trên hành trình hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

 



 

Điều gì có thể khiến bạn dễ dàng duy trì quyết tâm để cải thiện sức khỏe tốt hơn trong năm mới này.

 

Năm mới là thời điểm tuyệt vời để thiết lập lại sức khỏe, lên kế hoạch tập luyện 3 ngày một tuần, thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tăng lượng chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, hạn chế gia vị đường, muối. Khi đặt tiêu chuẩn quá cao, chúng ta sẽ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, chán nản, dễ dàng bỏ cuộc và quay lại hiện trạng trước đây. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên đặt mục tiêu vừa sức và cố gắng duy trì đều đặn để mang lại hiệu quả sức khỏe tốt nhất.

 

Lấy một ví dụ về chế độ ăn kiêng như nước trái cây giúp đào thải độc tố, thanh lọc cơ thểChúng ta bị thu hút bởi những điều được hứa hẹn mang lại hiệu quả tức nhưng ít tốn thời gian và nỗ lực nhất. Thực tế, nước ép rau củ trái cây tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần sử dụng trong một thời gian nhất định.

 

Tất nhiên, bạn có thể giảm vài ký cân nặng tạm thời nếu bạn chỉ dùng rau củ, uống nước ép các loại trái cây. Tuy nhiên, bạn có thể dễ bị tăng cân nhanh chóng trở lại ngay khi quay về chế độ ăn uống không kiểm soát như trước đây. Chưa kể bạn sẽ có cảm thấy đói, thiếu năng lượng và không thể duy trì chế độ ăn lâu dài chỉ toàn rau xanh, củ quả.

 

Chế độ ăn uống cũng giống như việc rèn luyện thể chất. Theo khuyến cáo, người trưởng thành nên thiết lập thói quen tập thể dục hàng ngày với mức độ và thời lượng vừa. Nếu bạn vận động với cường độ mạnh sau đó giảm dần sẽ không mang lại hiệu quả cho sức khỏe. Bạn cũng sẽ khó thực hiện cam kết về lâu về dài. Tóm lại là bạn hãy bỏ qua những mục tiêu quá sức, hãy bắt đầu bằng các thói quen đơn giản, dễ thực hiện.

 

Để bạn có thể thực hiện các mục tiêu về sức khỏe trong năm mới, bạn hãy xem lại mục tiêu và tự hỏi bản thân có thể thực hiện được hay không? Bạn có thể chưa sẵn sàng cho việc dậy sớm đi bộ vào ngày mai nhưng chúng tôi có thể chắc chắn với bạn rằng bạn sẽ có được những bước tiến đáng kể trên hành trình hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

 

Hãy tiếp tục đọc 10 thói quen lành mạnh cho năm mới mà bạn thực sự có thể thực hiện trong năm nay.

 

Kiểm soát lượng thực phẩm giữa các bữa ăn

Chế độ ăn kiêng là không bền vững, đặc biệt là khi bạn đưa ra những quy tắc còn hạn chế, phi thực tế về những gì bạn có thể và không thể trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Để có duy trì sức khỏe tốt lâu dài, hãy học cách điều chỉnh các dấu hiệu đói, đừng bỏ qua chúng.

 

Có một cách khá phổ biến giúp bạn kiểm soát lượng thực phẩm trong các bữa ăn là đặt thêm một ly nước lọc hoặc một ly nước ép trái cây. Bạn có thể nhấp ngụm nhỏ giữa các bữa ăn, hành động này sẽ nhắc bạn ăn chậm lại và ăn có kiểm soát hơn. Cũng như một cách tạm dừng để lắng nghe cơ thể, cảm nhận mức độ no. Cách ăn đúng là ăn chậm và nhai kỹ sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, bạn có thể cảm nhận và thưởng thức vị ngon của từng loại thực phẩm tốt hơn.

 

 

Thiết lập ranh giới cho việc sử dụng điện thoại

Thiết lập ranh giới vật lý dễ dàng hơn việc cố gắng giới hạn thời lượng thời gian bạn dành để lướt mạng xã hội, kiểm tra email, trả lời tin nhắn. Các nghiên cứu khoa học cho thấy những người không sử dụng điện thoại trong lúc dùng bữa sẽ tận hưởng trải nghiệm tốt hơn so với những người thường xuyên sử dụng điện thoại ngay trong lúc dùng bữa. Bạn có thể tạm thời để điện thoại vào trong túi xách hoặc để chế độ im lặng, bạn có thể kiểm tra điện thoại sau khi dùng có món chính. Một số người còn cho rằng họ cảm thấy căng thẳng khi có ai đó thường xuyên nghe điện thoại trong lúc ăn uống.

 

Hãy tạm thời để điện thoại xa tầm tay bạn trong các bữa ăn. Bạn cần thời gian thay đổi một thói quen mới cũng cũng cần có thời gian nhất định, có thể là 3 ngày hoặc có thể lâu hơn khoảng 1 tuần. Khi bạn dành thời gian tập trung các bữa ăn cùng gia đình, người thân, bạn bè… bạn sẽ có những bữa ăn tuyệt vời. 

 

 

Thêm rau xanh vào mỗi bữa ăn sáng

Rất nhiều người có thói quen bỏ qua bữa ăn sáng. Bạn có thể bổ sung thêm rau xanh vào bữa ăn sáng. Đây là loại thực phẩm cần thiết cho sức khỏe nhưng có tới 91% trong số chúng ta không ăn đủ lượng chất xơ mà cơ thể cần. Thay vì dùng bánh mì nướng với thịt pate, thit xông khói, giò, chả, trứng ốp… bạn hãy thử phủ thêm bơ đậu phộng, khoai tây ghiền, rau mầm, rau chân vịt non.

 

Bữa sáng nên là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bạn không nhất thiết phải có thêm một món mặn mới có thể bổ sung thêm rau xanh, bạn cũng có thể dùng các loại ngũ cốc nguyên hạt không hoặc ít đường muối.

 

 

Chia nhỏ các buổi tập thể dục, mỗi lần 10 phút

Mỗi tuần, bạn cần dành khoảng thời gian 150 phút mỗi tuần các hoạt động rèn luyện thể chất với cường độ vừa phải, hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày 1 tuần. Hãy vận động bất cứ lúc nào bạn có thời gian nhưng đừng để những con số đó khiến bạn không thể làm những việc khác. Các bác sĩ, các chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể chia nhỏ thời gian luyện tập, mỗi buổi chỉ cần 10 phút sẽ khiến bạn duy trì việc tập luyện thường xuyên mà không bỏ lỡ những lợi ích về thể chất và tinh thần của việc tập thể dục.

 

Các nghiên cứu khoa học chứng minh các bài tập thể chất trong thời gian ngắn cũng đủ tăng cường sức mạnh cơ bắp, chạy bộ 5 phút mỗi ngày đủ làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đứng lên thư giãn cũng tốt hơn so với việc ngồi liên tục nhiều giờ liền.

 

 

Uống nhiều nước hơn mỗi ngày

Nước tinh khiết rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Cơ thể của chúng ta được tạo bởi khoảng 60% là nước và các cơ quan bên trong cơ thể đều cần nước để hoạt động khỏe mạnh. Nước rất cần thiết cho việc bôi trơn các khớp xương, duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể, tăng độ ẩm cho mắt, mũi và miệng, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể...

 

Một cách dễ dàng để đảm bảo bạn uống đủ nước mỗi ngày là bắt đầu mang theo một chai nước có thể tái sử dụng bên mình mọi lúc mọi nơi. Khi có nước trong tay và trong tầm tay, bạn sẽ bắt đầu uống nhiều hơn mà không cần phải suy nghĩ về điều đó. Một cách dễ dàng khác để tăng thêm lượng nước uống cho cơ thể mỗi ngày là ăn nhiều trái cây và rau củ có chứa hàm lượng nước cao. Hãy nghĩ đến dưa chuột, quả việt quất, rau diếp, cần tây và cà chua.

 

 

Dành thời gian hít thở không khí ngoài trời

Không gian và ánh sáng tự nhiên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng và lo lắng. Đó là lý do tại sao khi tiếp xúc với thiên nhiên bạn có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tập thể dục ngoài trời sẽ thúc đẩy bạn duy trì việc tập luyện, giúp cơ thể hấp thu lượng lượng vitamin D và giúp bạn ngủ ngon hơn. Theo một nghiên cứu năm 2019, bạn chỉ cần 120 phút ngoài trời mỗi tuần bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

 

Một cách đơn giản để bạn hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn trong năm nay là bắt đầu một ngày mới là dạo bộ trong công viên, ở nơi có nhiều cây xanh, thậm chí là bạn có thể dạo bộ xung quanh khu vực bạn đang sống. Lên kế hoạch thức dậy sớm hơn một chút để có nhiều thời gian cho việc đi dạo, tập thể dục lúc bình minh. Bạn cũng có thể dùng bữa ăn cùng gia đình và bạn bè ở không gian ngoài trời, bạn nhận các cuộc gọi điện thoại khi đang đi dạo bộ, thậm chí là đi dạo bộ sau khi dùng bữa tối mỗi ngày.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

10 ý tưởng sức khỏe cho năm mới (phần 1)

http://www.ansinh.com.vn/News.aspx?NewsID=2669&CatID=68&TypeID=2

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

(*) Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám.