Kiến thức y học

10 ý tưởng sức khỏe cho năm mới (phần 1)

Cập nhật lúc: 3:10:53 CH - 24/02/2024

Năm mới là thời điểm tuyệt vời để thiết lập lại sức khỏe, lên kế hoạch tập luyện 3 ngày một tuần, thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tăng lượng chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, hạn chế gia vị đường, muối. Khi đặt tiêu chuẩn quá cao, chúng ta sẽ dễ bỏ cuộc và quay lại hiện trạng trước đây. Bạn nên đặt mục tiêu vừa sức và cố gắng duy trì đều đặn để nhận được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

 

 



 

 

Điều gì có thể khiến bạn dễ dàng duy trì quyết tâm để cải thiện sức khỏe tốt hơn trong năm mới này.


Năm mới là thời điểm tuyệt vời để thiết lập lại sức khỏe, lên kế hoạch tập luyện 3 ngày một tuần, thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tăng lượng chất xơ, protein và chất béo lành mạnh, hạn chế gia vị đường, muối. Khi đặt tiêu chuẩn quá cao, chúng ta sẽ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, chán nản, dễ dàng bỏ cuộc và quay lại hiện trạng trước đây. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên đặt mục tiêu vừa sức và cố gắng duy trì đều đặn để mang lại hiệu quả sức khỏe tốt nhất.

 

Lấy một ví dụ về chế độ ăn kiêng như nước trái cây giúp đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Chúng ta bị thu hút bởi những điều được hứa hẹn mang lại hiệu quả tức nhưng ít tốn thời gian và nỗ lực nhất. Thực tế, nước ép rau củ trái cây tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần sử dụng trong một thời gian nhất định.

 

Tất nhiên, bạn có thể giảm vài ký cân nặng tạm thời nếu bạn chỉ dùng rau củ, uống nước ép các loại trái cây. Tuy nhiên, bạn có thể dễ bị tăng cân nhanh chóng trở lại ngay khi quay về chế độ ăn uống không kiểm soát như trước đây. Chưa kể bạn sẽ có cảm thấy đói, thiếu năng lượng và không thể duy trì chế độ ăn lâu dài chỉ toàn rau xanh, củ quả.

 

Chế độ ăn uống cũng giống như việc rèn luyện thể chất. Theo khuyến cáo, người trưởng thành nên thiết lập thói quen tập thể dục hàng ngày với mức độ và thời lượng vừa. Nếu bạn vận động với cường độ mạnh sau đó giảm dần sẽ không mang lại hiệu quả cho sức khỏe. Bạn cũng sẽ khó thực hiện cam kết về lâu về dài. Tóm lại là bạn hãy bỏ qua những mục tiêu quá sức, hãy bắt đầu bằng các thói quen đơn giản, dễ thực hiện.

 

Để bạn có thể thực hiện các mục tiêu về sức khỏe trong năm mới, bạn hãy xem lại mục tiêu và tự hỏi bản thân có thể thực hiện được hay không? Bạn có thể chưa sẵn sàng cho việc dậy sớm đi bộ vào ngày mai nhưng chúng tôi có thể chắc chắn với bạn rằng bạn sẽ có được những bước tiến đáng kể trên hành trình hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

 

Hãy tiếp tục đọc 10 thói quen lành mạnh cho năm mới mà bạn thực sự có thể thực hiện trong năm nay. 

 

Bổ sung món tráng miệng vào mỗi bữa ăn

 

Nếu bạn thèm một thứ gì đó ngọt ngào sau bữa tối, bạn nên ăn mà không cần phải kiêng khem. Nếu bạn muốn cắt giảm lượng đường mà vẫn thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt thì hãy thay bằng món ăn nhẹ khác như các loại hạt. Chẳng hạn như thay vì ăn một thanh sô cô la, bạn hãy ăn các loại hạt được phủ trong sô cô la, các loại trái cây được nhúng qua một lớp sô cô la mỏng hoặc có thể trộn sô cô la với bắp rang. Bên cạnh việc giảm lượng đường nạp vào cơ thể, chế độ ăn uống này có liên quan đến tăng huyết áp, tăng cholesterol và các vấn đề sức khỏe khác. Sức khỏe trái tim cũng nhận được một số lợi ích nhất định. 

 

 

Ngồi ít hơn đi lại nhiều hơn


Công việc văn phòng, bàn giấy khiến bạn phải ngồi một chỗ trong thời gian lâu hơn. Từ lâu, các nhà khoa học đã khuyến cáo việc ngồi một chỗ quá lâu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài. Ngồi lâu một chế sẽ khó có thể duy trì một tư thế ngồi đúng cách. Hầu hết mọi người ngồi lâu một chỗ thường có thói quen ngồi cong lưng hình chữ C, điều này gây áp lực lên cột sống, có thể dẫn đến đau cổ vai gáy. Khi bạn cố gắng ngồi đúng cách, bạn sẽ có xu hướng hóp bụng và ưỡn ngực, khiến các cơ bị co thắt hoặc căng thẳng hơn. Chắc chắn là không tốt cho sức khỏe của bạn, chưa kể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.


Hãy thiết lập thói quen đứng lên đi lại trong phòng làm việc, đi ra ngoài khu vực làm việc, đi lấy ly nước cứ sau mỗi 45 – 60 phút làm việc. Khoảng thời gian nghỉ cho phép cơ thể bạn được nghỉ ngơi, thả lỏng, kéo dãn các cơ trong cơ thể. Khi quay trở lại bàn làm việc bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn cần điều chỉnh độ cao của ghế sao cho bàn chân nằm phẳng trên sàn và đùi song song với mặt đất.

 

 

Đặt báo thức trước mỗi giờ đi ngủ


Hơn một phần ba trong số chúng ta thường xuyên không ngủ đủ 7 tiếng mà cơ thể cần mỗi ngày. Mặc dù bạn không thể ngủ muộn hơn nhưng bạn có thể đi ngủ sớm hơn. Cách tốt nhất để bạn có thể tạo thói ngủ thức là đặt đồng hồ báo thức khoảng 45 phút đến 1 tiếng trước khi tắt đèn đi ngủ. Trước khi ngủ, bạn hãy bắt đầu thói quen thư giãn, chẳng hạn như đọc sách, nghe nhạc nhẹ, tập hít thở, ngồi yên lặng… có thể chuẩn bị công việc cho mình và chuẩn bị bữa trưa cho chồng cho con của bạn vào ngày hôm sau.

 

Đặt đồng hồ báo thức đóng vai trò như một lời nhắc nhở để bạn tắt tivi, đóng máy tính xách tay và đặt điện thoại xuống vì ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể trì hoãn việc cơ thể giải phóng hormone ngủ melatonin, khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu bạn muốn đọc sách trước khi đi ngủ, hãy giảm độ sáng trên thiết bị đọc sách của bạn. Kích hoạt các tính năng hạn chế ánh sáng xanh hoặc lắp đặt loại bóng đèn có thể điều chỉnh độ sáng trong phòng ngủ. 

 

 

Đi bộ các quãng ngắn trong khoảng thời gian ngắn


Bạn càng có nhiều hoạt động thể chất phù hợp trong ngày bạn càng có thêm cơ hội để cải thiện và nâng cao sức khỏe. Nếu bạn có thể đi bộ được các quãng ngắn hãy cố gắng đi bộ. Đi bộ là cách thức rèn luyện sức khỏe đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả cho sức khỏe tổng thể, có thể thực hiện thường xuyên và lâu dài. Có rất nhiều cách để bạn có thể tận dụng việc đi bộ, chẳng hạn như đi bộ qua nhà hàng xóm, đi bộ ra chợ, đi bộ trong siêu thị, đi bộ ra chỗ để xe… thậm chí là đi bộ trong nhà khi làm công việc lau chùi, dọn dẹp nhà cửa. 


Đi bộ nhiều hơn có thể giúp bạn sống lâu hơn. Thói quen đi bộ còng giúp cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường (tiểu đường) và một số bệnh ung thư. Đi bộ cũng giúp tăng lượng cơ bắp, cải thiện hệ cơ xương khớp khỏe mạnh, tăng quá trình trao đổi chất và thải độc, cải thiện hệ thống tuần hoàn của cơ thể.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc!  

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

(*) Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám.