Kiến thức y học

Sức khỏe và hạnh phúc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau

Cập nhật lúc: 4:05:22 CH - 16/02/2024

Phần lớn mọi người đều có chung một quan điểm khi cho rằng sức khỏe và hạnh phúc là hai yếu tố nền tảng cơ bản để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp. Thật khó để tách biệt hay so sánh sức khỏe quan trọng hơn hay hạnh phúc quan trọng quan trọng hơn khi cả hai có mối tương quan với nhau. Có một điều chắc chắn rằng sức khỏe và hạnh phúc luôn duy trì một sự kết nối mạnh mẽ.

 



 

Phần lớn mọi người đều có chung một quan điểm khi cho rằng sức khỏe và hạnh phúc là hai yếu tố nền tảng cơ bản để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp. Thực tế, sức khỏe và hạnh phúc gắn bó chặt chẽ với nhau hơn những gì mà mọi người vẫn thường nghĩ. Thật khó để tách biệt hay so sánh sức khỏe quan trọng hơn hay hạnh phúc quan trọng quan trọng hơn khi cả hai có mối tương quan với nhau. Có một điều chắc chắn rằng sức khỏe và hạnh phúc luôn duy trì một sự kết nối mạnh mẽ.

 

Những lợi ích thiết thực của sức khỏe với hạnh phúc

Các nhà khoa học dựa vào các bằng chứng thực tế đã xác định được mối liên hệ giữa sức khỏe và hạnh phúc. Chẳng hạn như phản ứng miễn dịch của cơ thể khi tiếp xúc với một loại virus gây bệnh nào đó và khả năng chống chọi của cơ thể với loại virus đó. Các nhà khoa học cũng xác định được rằng một người khỏe mạnh và hạnh phúc cũng ít ốm đau bệnh tật cũng tuổi thọ và sống lâu hơn.

 

Thật khó để phân biệt một cách rõ ràng giữa sức khỏe và hạnh phúc. Phải chăng một người hạnh phúc sẽ luôn biết cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn và có các mối quan hệ bền chặt hơn. Điều này có thực sự có lợi cho sức khỏe tổng thể của họ? Khi phải đối diện với một bệnh mạn tính nào đó có ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của họ không? Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm kiếm giải đáp nhằm mục đích kiểm chứng mối liên hệ giữa sức khỏe và hạnh phúc dù việc xác định mục đích hướng tới luôn là một thách thức lớn.

 

Thực tế cho thấy hạnh phúc gắn liền với một loạt những lợi ích đối với sức khỏe, duy trì huyết áp ổn định, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Một người hạnh phúc thường có đời sống tinh thần phong phú, ít ốm đau bệnh tật vì vậy họ có tuổi cao hơn, chất lượng cuộc sống cũng tốt hơn. Cảm xúc tích cực cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tổn thương ở người trẻ tuổi và tình trạng suy yếu thườn gặp ở người cao tuổi.

 

Vì sao người hạnh phúc sống lâu hơn?

Hạnh phúc có mối tương quan với tuổi thọ. Những người có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh có xu hướng sống lâu hơn những người có cuộc sống không hạnh phúc, thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng. Tình trạng này có thể gặp ở cả nam và nữ giới.

 

Hạnh phúc có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể

Hạnh phúc có mối liên hệ mạnh mẽ tới hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và làm giảm tính nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh lý. Một ví dụ minh họa để bạn có thể dễ hình dung hơn, những người thường có cảm xúc tích cực hơn sẽ ít bị bệnh hơn, nếu bị bệnh thì các triệu chứng nhẹ hơn, cơ thể hồi phục nhanh hơn. Điều này cũng xuất hiện tương tự ở những người chủ động thay đổi lối sống lành mạnh tích cực sẽ hạn chế được những rủi ro nguy cơ bệnh tật.

 

Điều gì chịu trách nhiệm cho mối liên hệ giữa sức khỏe và hạnh phúc?

Có nhiều kiến giải khác nhau khi cho rằng hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một là cảm xúc tích cực dẫn đến những hành vi và thay đổi tích cực, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, ngủ ngon giấc mỗi đêm, chế độ ăn uống hợp lý, các mối quan hệ hỗ trợ và khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Thêm một điều nữa là những cảm xúc tích cực giúp cơ thể giải phóng năng lượng tiêu cực gây căng thẳng và ngăn ngừa được những tác hại mà căng thẳng có thể gây ra với sức khỏe.

 

Hạnh phúc có khả năng chữa lành bệnh tật không?

Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy hạnh phúc có thể chữa khỏi bệnh tật hoặc tăng tốc thời gian hồi phục. Tuy nhiên, sự hỗ trợ can thiệp tâm lý kịp thời giúp giảm nhẹ các triệu chứng liên quan đến sức khỏe tinh thần có thể phát triển nghiêm trọng gây ra bệnh trầm cảm. Khi sức khỏe tinh thần được cải thiện thì sức khỏe thể chất cũng sẽ được cải thiện.

 

Sức khỏe có tác động thế nào đến hạnh phúc?

Sức khỏe và hạnh phúc mang ý nghĩa rất rộng. Sức khỏe có tác động thế nào tới hạnh phúc là một câu hỏi không dễ để trả lời vì mỗi người sẽ có cách suy nghĩ về sức khỏe và hạnh phúc khác nhau. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng sức khỏe giúp cải thiện và nâng cao hạnh phúc. Các nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng mọi người chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn sẽ có xu hướng sống một cuộc sống hạnh phúc hơn. Người khỏe mạnh cũng có suy nghĩ tích cực hơn. Tính cách và môi trường sống là 2 yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sức khỏe và hạnh phúc của một người. Cách chúng ta tiêu thụ thực phẩm hàng ngày, thói quen tập thể dục, thậm chí là bệnh lý mắc phải đều đóng một vai trò nào đó tới sức khỏe và hạnh phúc của tất cả chúng ta, bất kể tuổi tác.

 

Tại sao cảm giác hạnh phúc thường xuất hiện sau khi tập thể dục?

Tập thể dục, vận động thể chất thúc đẩy cơ thể sản xuất endorphin và enkephalin, các loại hormone này giúp giảm đau và tăng cảm giác hạnh phúc. Sự có mặt của các loại hóa chất cảm giác sảng khoái của người chạy bộ. Khi tập thể dục, vận động thể chất sẽ chuyển sự tập trung của chúng ta ra khỏi những mối căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực hiện tại, chúng ta tập trung dành thời gian ở bên ngoài hoặc với những người khác. Đó là lý do tất cả mọi người bất kể độ tuổi nào cũng được khuyến khích vận động thể chất vừa mỗi ngày.

 

Bệnh mạn tính có ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần không?

Bệnh mãn tính hoặc cơn đau thể chất có tác động tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc của một người. Họ có thể phải vật lộn với sự căng thẳng khi phải thường xuyên đến bệnh viện thăm khám và điều trị, lo sợ cuộc sống sẽ thay đổi, các mối quan hệ, sự nghiệp, phải đối mặt với áp lực tài chính.

 

Thực phẩm và thói quen ăn uống có hỗ trợ cải thiện sức khỏe và hạnh phúc?

Thói quen tiêu thụ thực phẩm và cách thức tiêu thụ thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Bộ não và hệ tiêu hóa có mối liên hệ mật thiết với nhau. Không ai có thể phủ nhận thực phẩm nuôi dưỡng mọi tế bào và duy trì hoạt động sống của cơ thể. Một số loại thực phẩm giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, kích thích tiêu hóa, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Thực tế cho thấy người hạnh phúc có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, người lại người thường xuyên lo lắng, căng thẳng có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm có hại cho sức khỏe hơn.

 

Thực phẩm tốt cho sức khỏe và tăng cảm giác hạnh phúc là protein nạc, axít béo Omega-3 và chất xơ. Nguồn cung cấp năng lượng lành mạnh, cho phép cơ thể suy nghĩ và phản ứng nhanh với các tác động tiêu cực ở xung quanh. Có thể tìm thấy nguồn thực phẩm này từ thịt gà, thịt heo, các loại cá béo, trứng, các loại rau xanh, đậu nành, các loại hạt, ngũ cốc… Chúng còn có khả năng bảo vệ chức năng não bộ, hệ thần kinh và hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

(*) Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh trong nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng tốt hơn, chúng tôi triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) giúp bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí thăm khám.