Kiến thức y học

Hoạt động thể chất và sức khỏe tim mạch

Cập nhật lúc: 3:20:15 CH - 18/01/2024

Hoạt động thể chất thường xuyên là cách đơn giản bạn có thể thực hiện ngay vì sức khỏe tim mạch của bạn. Thói quen này có thể ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả các vấn đề sức khỏe khác nhau gồm bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2, ung thư, trầm cảm… Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành khoảng 10 phút, tăng dần thời lượng và mức độ tùy theo thể trạng

 



Hoạt động thể chất, tập thể dục thường xuyên có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể, thể chất và tinh thần.

Hoạt động thể chất bao gồm các tất cả công việc hàng ngày, di chuyển, tập thể dục.

Hoạt động động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và trái tim, ở hiện tại và tương lai.
Đơn giản bạn chỉ cần thực hiện các hoạt động yêu thích là một cách tuyệt vời để bắt đầu hành trình hướng tới một trái tim khỏe mạnh với những nhịp đập đều đặn.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành khoảng từ 10 phút tới 15 phút cũng giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Bạn nên tăng dần mức độ rèn luyện tùy theo độ tuổi và thể lực của bạn.

 

Hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những cách đơn giản bạn có thể thực hiện ngay vì sức khỏe tim mạch của bạn. Hãy cố gắng tăng dần thời lượng tập luyện, bắt đầu với 10 phút mỗi ngày, sau đó tăng lên 30 phút đến 45 phút mỗi ngày, duy trì đều đặn 5 ngày mỗi tuần. Thói quen này có thể ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả các vấn đề sức khỏe khác nhau gồm bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2, ung thư, trầm cảm…

 

Vận động thể chất được hiểu như thế nào?

Vận động thể chất: các hành động diễn ra hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ, sử dụng thang bộ thay cho thang máy, sử dụng phương tiện giao thông công cộng…

Tập thể dục: hãy ưu tiên lựa chọn các hoạt động yêu thích sẽ thúc đẩy bạn tập luyện thường xuyên hơn. Lưu ý tăng dần thời lượng và mức độ tùy theo khả năng, tránh quá sức. Một số bộ môn được khuyến khích như bơi lội, đạp xe, yoga, hít thở, đi bộ.

 

Tại sao hoạt động thể chất lại tốt cho sức khỏe tim mạch?

Theo WHO khuyến cáo, tất cả mọi người mọi độ tuổi nên duy trì vận động thể chất tối thiểu 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong một tuần sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Hoạt động thể chất thúc đẩy hệ thống tim mạch bơm máu hiệu quả hơn, có thể giảm tới 1/3 nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch bất kể tuổi tác, giới tính, thu nhập, điều kiện sinh sống. 

 

Hoạt động thể chất giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể như thế nào?

Hoạt động thể chất có tác dụng giảm các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, ổn định huyết áp và mức cholesterol trong cơ thể. Hoạt động thể chất cũng có lợi cho người mắc bệnh tim mạch, giúp kiểm soát sự tiến triển của bệnh lý tim mạch.

Tăng cường hoạt động thể chất còn giúp bạn kiểm soát cân nặng hợp lý, tiêu hao năng lượng và lượng mỡ dư thừa chủ yếu tập trung ở vùng bụng. Điều này làm giảm yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2, bệnh ung thư, thúc đẩy cơ thể tăng khối cơ và  xương khớp khỏe mạnh.

 

Hoạt động thể chất có thực sự hữu ích cho chức năng não bộ?

Kết quả ngay lập tức: Bạn có thể cảm thấy sảng khoái và thư giãn khi đi bộ thả lỏng dù chỉ đi một quãng ngắn. Điều này sẽ thúc đẩy bạn muốn đi bộ thường xuyên và đi khoảng cách lâu hơn.

Cải thiện sức khỏe: Stress, căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng. Tinh thần thoải mái, vui vẻ không chỉ mang đến cho bạn cảm giác hạnh phúc, tự tin, ngủ ngon giấc hơn mà còn tác động tích cực đến chức năng tim mạch.

Mở rộng kết nối xã hội: hoạt động thể chất là một cách tuyệt vời để bạn mở rộng kết nối với những người khác và xây dựng ý thức cộng đồng. Khi tham gia vào các hoạt động thể chất, bạn có thêm động lực và nhận thức tốt hơn về phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Thời lượng hoạt động thể chất phù hợp là bao lâu?

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người chạy theo guồng quay của cuộc sống và công việc mà bỏ quên việc dành thời gian cho hoạt động thể chất. Điều quan trọng là không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để bạn bắt đầu với các hoạt động thể chất.

Chế độ hoạt động thể chất dựa theo độ tuổi:

Tập thể dục vừa sức khiến tim đập nhanh hơn nhưng không gây cảm giác khó thở.

Tập thể dục gắng sức khiến tim đập nhanh hơn và hơi thở mạnh hơn.

 

Vì sao bạn nên bắt đầu từ những bài tập nhỏ?

Các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng giúp bạn không cảm thấy quá áp lực khi cơ thể làm quen với hoạt động thể chất và bạn có thể tập luyện bất kỳ lúc nào khi có thời gian, ngay cả khi đó chỉ là những bước đi ngắn xung quanh khu vực làm việc. Sau đó, bạn có thể tăng dần số lượng bước chân, thời gian và khoảng cách. Hãy nhớ rằng mỗi bước chân đều có giá trị của nó.

Đặt mục tiêu thực tế và lắng nghe cơ thể: Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục, đừng quá khắt khe với bản thân. Lắng nghe cơ thể là điều cần thiết. Cố gắng lập một kế hoạch tập luyện cụ thể, bắt đầu với 10 phút mỗi ngày, tăng dần nếu bạn cảm thấy cơ thể đã thích nghi và có khả năng tập luyện nhiều hơn.

Vận động nhiều hơn: nếu có thể đi xa hơn so với ngày bình thường, vượt ra khỏi khu vực quen thuộc, tìm kiếm một địa điểm mới có không gian xanh mát, thoáng mát hơn. Bạn sẽ có thêm cơ hội được gần gũi với thiên nhiên và thúc đẩy cơ thể hoạt động thể chất nhiều hơn.  

Kết hợp đa dạng loại hình hoạt động: một cách đơn giản giúp chống chán khi chỉ thực hiện một loại hình hoạt động thể chất là hãy mạnh dạn thử sức với bộ môn mới, sau đó có thể kết hợp xen kẽ với nhau. Điều này làm cho hoạt động thể chất trở nên thú vị hơn.

Chuẩn bị: mang đến cho bạn một tinh thần chủ động không bị ảnh hưởng xấu bởi yếu tố thời tiết tác động xấu tới sức khỏe, làm gián đoạn quá trình hoạt động thể chất, thậm chí khiến bạn bỏ dở giữa chừng.

An toàn là trên hết: lắng nghe cơ thể, biết giới hạn của bản thân, không hoạt động quá sức có thể dẫn đến chấn thương. Bất kỳ loại hình hoạt động thể chất nào cũng đều được khuyến khích.

Hoạt động thể chất cùng bạn bè: tùy thuộc vào sở thích từng người, có người thích tập luyện một mình, có người thích tập luyện cùng bạn bè. Khi tập luyện cùng bạn bè là một cách tuyệt vời để duy trì động lực hoạt động thể chất lâu dài.

Tham gia các nhóm cộng đồng: tham gia các nhóm cộng đồng có một lợi thế là tất cả mọi người đều có cùng một sở thích. Điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng trao đổi, chia sẻ và nhắc nhở nhau tập luyện thường xuyên hơn.

 

Theo dõi sức khỏe bản thân

Hãy để hoạt động thể chất trở thành một phần không thể trong cuộc sống của bạn. Đó là cách tuyệt vời để duy trì sức khỏe tổng thể, thể chất và tinh thần khỏe mạnh. 

Mọi người có thể bắt đầu và duy trì hoạt động thể chất theo các cách khác nhau. Có một điều cần lưu ý là không nên tập gắng sức ngay từ đầu, bước những bước đơn giản, bước những bước ngắn sau đó bước những quãng dài, tăng dần thời lượng và mức độ, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và thích nghi tốt hơn với việc luyện tập.

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu, bạn cần dừng lại ngay:

Đau ngực

Cảm thấy mệt mỏi quá sức

Khó thở

Tim đập không đều hoặc quá nhanh

 

Thăm khám và tư vấn bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bất kỳ hoạt động thể chất mới nào nếu bạn có vấn đề sức khoẻ từ trước.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.