Tin bệnh viện An Sinh

Hiến máu là một hành động đẹp có thể cứu sống một hoặc nhiều người bệnh

Cập nhật lúc: 4:16:12 CH - 01/11/2023

Máu là món quà quý giá nhất mà bất cứ ai cũng có thể trao tặng cho người khác, món quà của sự sống. Ngay lúc quyết định hiến máu là bạn đã có thể cứu giúp một mạng sống, thậm chí nhiều mạng sống. Mỗi lần hiến máu là một lần bạn gửi máu của mình vào ngân hàng máu. Cơ thể không thể tự sản xuất máu, vì vậy, nguồn máu hiến là nguồn cung cấp máu duy nhất và có ý nghĩa rất quan trọng

 



 

Máu là món quà quý giá nhất mà bất cứ ai cũng có thể trao tặng cho người khác, món quà của sự sống. Ngay lúc quyết định hiến máu là bạn đã có thể cứu giúp một mạng sống, thậm chí nhiều mạng sống.

 

Quá trình sinh tiêu máu của cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng để duy trì thành phần và thể tích máu ổn định. Các tế bào hồng cầu mới liên tục được sản sinh ra và thay thế cho các hồng cầu cũ ngay cả khi không hiến máu. Mỗi ngày sẽ có khoảng 40ml - 80ml lượng máu được thay mới.

 

Khi hiến máu, lượng máu dự trữ trong gan, lách… được dùng để duy trì huyết áp và giữ cho lượng tế bào máu lưu thông không thay đổi. Cơ thể cũng được kích thích tăng khả năng sinh máu lên gấp 4 - 10 lần so với bình thường để bù lại lượng máu đã mất. Hiến máu an toàn và không gây hại cho sức khỏe. Một người trưởng thành mỗi lần hiến máu có thể hiến một lượng máu khoảng 9ml/kg.

 

Sau khi hiến máu, bạn nên uống nhiều nước, ăn uống và sinh hoạt bình thường, dùng bổ sung thêm các thực phẩm bổ máu như thịt, gan, trứng, sữa. Trong vòng 48 tiếng, bạn cần tránh các hoạt động mạnh, đòi hỏi nhiều thể lực như thi đấu thể thao, đá bóng, tập thể hình, nâng vật nặng bằng tay mới hiến máu, dùng các chất kích thích rượu, bia và thức khuya.

 

Hiến máu không chỉ là hành động đẹp mà còn mang lại nhiều giá trị sức khỏe vô giá cho cả người cho và người nhận. Một số lợi ích cho sức khỏe, thể chất và tinh thần khi bạn tham gia hiến máu:

 

Khám sức khỏe sơ bộ

Mỗi lần hiến máu là một lần bạn được kiểm tra sức khỏe sơ bộ gồm khám sức khỏe tổng quát, bệnh sử bản thân và gia đình, đo huyết áp, nhịp tim… Trước khi hiến máu còn được xét nghiệm sàng lọc bệnh lý như viêm gan siêu vi B, viêm gan C, HIV… Bạn chủ động theo dõi sức khỏe tốt hơn, phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng tới sức khỏe để có hướng can thiệp kịp thời. Thông tin sức khỏe của sẽ được bảo mật an toàn. 

 

Cải thiện và nâng cao sức khỏe tim mạch

Sự có mặt quá nhiều sắt trong máu thúc đẩy quá trình oxy hóa cholesterol, làm tăng nguy cơ xuất hiện mảng xơ vữa mạch máu, gây tổn thương các tế bào và thúc đẩy quá trình lão hóa sớm. Hiến máu có thể giúp kiểm soát lượng sắt dư trong máu, giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, nhồi máu cơ tim.

 

Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính và ung thư 

Mặc dù chưa có bằng chứng xác nhận rằng hiến máu giảm nguy cơ tổn thương và ung thư nhưng nó có tác dụng tích cực với sức khỏe tổng thể. Tác động gây ra tổn thương do quá trình chuyển hóa chất sắt, thừa sắt gây ra rối loạn cho chức năng gan, dẫn đến suy yếu các cơ quan chức năng khác, thậm chí có thể tiến triển thành ung thư gan. Hiến máu giúp ổn định hàm lượng sắt trong cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

 

Giúp kiểm soát cân nặng

Mỗi lần hiến máu khoảng 450ml, cơ thể có thể đốt cháy khoảng 650 – 700 kcal. Cân nặng có liên quan tới khả năng hấp thụ calo, vì vậy hiến máu có thể giúp kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên không nên hiến máu thường xuyên vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và hàm lượng haemoglobin và sắt trong máu, hiến máu an toàn là 3 tháng 1 lần.

 

Hiến máu kích thích cơ thể tạo máu mới

Mỗi lần hiến máu là mỗi lần các thành phần máu gồm hồng cầu, tiểu cầu, đường huyết, cholesterol, sắt, kali… được lấy ra khỏi cơ thể, mang theo các chất thải độc. Cơ thể, tủy xương được kích thích sản sinh máu mới, nhất là hồng cầu để bù cho lượng hồng cầu đã hiến.


Mang đến niềm vui và hạnh phúc cho bản thân

Phần máu bạn hiến sẽ qua quá trình kiểm tra và phân chia thành nhiều thành phần để đảm bảo an toàn trước khi được sử dụng gồm hồng cầu, tiểu cầu và huyết tương. Có thể sử dụng tùy theo từng nhu cầu của người bệnh bởi những người nhận khác nhau vì những mục đích điều trị khác nhau. Điều này sẽ mang đến cho bạn cảm giác hạnh phúc một cách tự nhiên khi bạn có thể cứu giúp cho khoảng 3 đến 4 người nhờ vào lượng máu bạn đã hiến.

 

Bạn không nên hiến máu nếu hiến máu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hoặc có thể gây hại cho người cần nhận máu:

  • Cảm thấy mệt mỏi, không được khỏe
  • Đang trong chu kỳ hàng tháng
  • Mắc bệnh thiếu máu hoặc một số bệnh lý có thể ảnh hưởng đến chất lượng máu.
  • Đang sử dụng một số loại thuốc điều trị, thuốc kháng sinh.
  • Sinh con vài năm gần đây, đang mang thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ.

 

Mỗi năm có hàng triệu sinh mạng được cứu sống nhờ nguồn máu hiến, giúp người bệnh trải qua các cuộc thủ thuật hoặc phẫu thuật phức tạp an toàn, kéo dài sự sống, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Cơ thể của chúng ta không thể tự sản xuất máu. Vì vậy, nguồn máu được nhận từ những người tình nguyện hiến máu là nguồn cung cấp máu duy nhất. Đó là lý do tại sao hiến máu có ý nghĩa rất quan trọng và giúp cứu sống những sinh mệnh cần máu.

 

Mỗi lần hiến máu là một lần bạn gửi máu của mình vào ngân hàng máu. Một số người hiến máu vì nghĩ rằng một ngày nào đó chính mình hoặc người thân trong gia đình sẽ cần hoặc đó là điều ý nghĩa nên làm. Cho dù là lý do gì đi chăng nữa, bạn không cần phải có một lý do có điều kiện mới có thể hiến máu. Bạn chỉ cần lý do của riêng mình.

 

Bệnh viện An Sinh phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 tổ chức hiến máu vào ngày 7/11/2023, hãy tham gia hiến máu nếu bạn có sức khỏe tốt, đủ điều kiện hiến máu, đang trong độ tuổi từ 18 – 60 tuổi, nữ có cân nặng ≥ 42 kg và nam có cân nặng ≥ 45 kg.

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]