Kiến thức y học

Một số loại trà có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả

Cập nhật lúc: 4:41:18 CH - 20/12/2023

Tăng huyết áp (huyết áp cao) là một yếu tố nguy cơ, ảnh hưởng đáng kể đối với các tình trạng tim mạch khác nhau, bao gồm bệnh tim mạch, đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Mặc dù, bệnh tăng huyết áp cần được chỉ định điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống. Tuy nhiên, một số thức uống có nguồn gốc tự nhiên như các loại trà cũng góp phần cải thiện đáng kể tình trạng tăng huyết áp

 



 

Loại trà nào có thể hỗ trợ giảm huyết áp?

 

Một số loại trà có tác dụng hỗ trợ ổn định huyết áp, chẳng hạn như trà atiso đỏ (hibiscus), trà xanh (green tea) có thể làm giảm huyết áp bằng cách thúc đẩy sự thư giãn mạch máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

 

Tăng huyết áp (huyết áp cao) là một yếu tố nguy cơ, ảnh hưởng đáng kể đối với các tình trạng tim mạch khác nhau, bao gồm bệnh tim mạch, đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

 

Mặc dù, bệnh tăng huyết áp cần được chỉ định điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống. Tuy nhiên, một số thức uống có nguồn gốc tự nhiên như trà hoa cúc và trà táo cũng góp phần cải thiện tình trạng huyết áp cao. Thêm một vài ly trà yêu thích vào thói quen hàng ngày của bạn có thể là một cách dễ dàng và thú vị, giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe tim mạch tốt hơn.

 

Có nên uống trà thường xuyên để giảm huyết áp?

Một số loại trà có lợi cho sức khỏe tim mạch gồm trà atiso, trà hoa cúc, có thể là một phần trong giải pháp tiếp cận toàn diện để kiểm soát huyết áp. Thành phần dưỡng chất trong trà có thể làm giãn mạch máu, cải thiện chức năng động mạch, chống viêm và giúp điều chỉnh một số hoạt động có thể ảnh hưởng nhất định đến huyết áp.

 

Có những loại trà nào mang lại nhiều lợi ích cho huyết áp?

Có một số loại trà có thể giúp bạn kiểm soát và ổn định huyết áp hiệu quả. Lưu ý rằng tác dụng có thể khác nhau tùy theo cơ địa từng người.

 

Trà atiso đỏ (hibiscus) 

Trà atiso đỏ được làm từ cánh hoa atiso, được phơi sấy khô. Có màu đỏ rực rỡ và vị chua nhẹ dễ chịu. Trà atiso đỏ có chứa các hợp chất, bao gồm anthocyanin và polyphenol, có thể giúp thư giãn mạch máu, dẫn đến giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Uống trà atiso đỏ thường xuyên có tác dụng hạ huyết áp ở mức độ thấp. Tuy nhiên, đây là một thức uống giải nhiệt yêu thích, trở thành lựa chọn phổ biến như một phương thuốc tự nhiên cho bệnh tăng huyết áp.

 

Trà xanh

Từ lâu, trà xanh trở thành một thức uống phổ biến, được làm từ cây trà theo nhiều cách khác nhau từ lá trà, búp trà, hoa trà và nụ trà. Trà xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học gọi là catechin, đặc biệt là hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tổng thể, thể chất và tinh thần, bao gồm cả giảm huyết áp.  Một nghiên cứu năm 2023 với hơn 76.000 người tham gia ở Tây Nam Trung Quốc cho thấy tiêu thụ trà xanh nói chung, bất kể tiêu thụ bao nhiêu và trong bao lâu đều có liên quan đến việc giảm huyết áp tâm thu.

 

Trà lá oliu

Trà lá ô liu, được làm từ lá của cây ô liu, có hương vị thảo dược nhẹ nhàng. Loại trà này có chứa các hợp chất như oleuropein và hydroxytyrosol, được cho là hỗ trợ điều hòa huyết áp bằng cách thúc đẩy sự thư giãn của các mạch máu. Uống trà lá ô liu trong 28 tuần được pha bằng cách ngâm 5 gam lá khô và xay trong 250 ml nước ấm và uống hai lần mỗi ngày giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương trong vòng 4 tuần. Ngoài ra, trà lá oliu còn giúp cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe ở người được chẩn  đoán mắc bệnh tiểu đường típ 2, tiền tăng huyết áp.

 

Trà táo gai

Trà táo gai được làm từ quả của cây táo gai, có vị ngọt dịu và chua. Theo truyền thống, trà táo gai được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe tim mạch, có thể giúp giãn mạch máu, cải thiện sự lưu thông máu và góp phần hạ huyết áp. Thành phần dưỡng chất giàu chất chống oxy hóa có lợi với sức khỏe, giúp trung hòa các gốc tự do gây hại, chứa nhiều vitamin C và một lượng nhỏ vitamin A, một số vitamin B, kali và magiê. Trà táo gai còn có tác dụng cải thiện đáng kể tình trạng huyết áp ở những người bị tăng huyết áp nhẹ, tiền tăng huyết áp hoặc tăng huyết áp giai đoạn 1 khi dùng trong ít nhất 12 tuần. 

 

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được làm từ hoa cúc đã được phơi sấy khô. Loại trà này được biết đến với đặc tính nhẹ nhàng, êm dịu và thường được sử dụng như một liệu pháp thư giãn và xoa dịu căng thẳng, có tác dụng gián tiếp có lợi cho huyết áp. Ngoài ra, trà hoa cúc chứa nhiều hợp chất khác nhau, chẳng hạn như flavonoid, terpenoid và coumarin, được xem là một loại trà thuốc thảo mộc. Có có tác dụng tiềm năng tuyệt vời, được xem là một liệu pháp chữa bệnh với khả năng chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ gan, tác dụng chống ung thư tiềm ẩn và điều hòa huyết áp.

 

Nên uống bao nhiêu ly trà mỗi ngày để mang lại lợi ích thực sự huyết áp?

Số lượng ly trà cần thiết giúp giảm huyết áp có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người. Mặc dù, trà có lợi cho sức khỏe nhưng nó cũng có thể phụ thuộc vào loại trà, chế độ ăn uống, lối sống, sức khỏe tổng thể và tình trạng huyết áp hiện tại của bạn. Một số bằng chứng cho thấy thường xuyên uống 2 ly trà mỗi ngày có thể góp phần giảm huyết áp theo thời gian.

 

 

Mất bao lâu để trà phát huy tác dụng hạ huyết áp?

Thời gian cần thiết để trà có tác dụng hiệu quả với huyết áp có thể phụ thuộc vào loại trà và tần suất bạn uống, phụ thuộc vào cả cách cơ thể của bạn phản ứng với nó. Nhìn chung, có thể mất vài tuần đến vài tháng nếu tiêu thụ thường xuyên mới có thể giảm huyết áp ở mức độ vừa phải.

 

Một số tác dụng phụ tiềm ẩn khi uống trà

Nhạy cảm với caffeine: Trà, đặc biệt là các loại trà đen và xanh, có chứa caffeine, có thể dẫn đến căng thẳng, rối loạn giấc ngủ hoặc tăng nhịp tim ở một số người.

Khó chịu ở dạ dày: Uống quá nhiều trà khi đói bụng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa hoặc trào ngược axít.

Tương tác với thuốc: Một số loại trà, chẳng hạn như trà xanh, có thể tương tác với một số loại thuốc, ảnh hưởng đến sự hấp thụ hoặc hiệu quả điều trị. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu lo ngại về tương tác thuốc.

Ố răng: Các loại trà sẫm màu như trà đen có thể làm ố răng khi sử dụng thường xuyên và lâu dài. 

 

Bổ sung các loại trà tốt cho sức khỏe tim mạch vào thói quen hàng ngày của bạn có thể là một cách dễ dàng giúp tăng khẩu vị, cải thiện sự ngon miệng và giúp kiểm soát huyết áp một cách toàn diện. Mặc dù trà không thể thay thế thuốc điều trị hoặc thay đổi lối sống nhưng chúng có một số hợp chất có thể giúp bạn thư giãn và có tác động tích cực đến huyết áp của bạn, dù sự tác động này chỉ ở mức khiêm tốn.

 

Trước khi bạn bắt đầu uống nhiều trà hơn một cách thường xuyên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể đưa ra lời khuyên dành riêng cho bạn, chắc chắn rằng loại trà bạn muốn thử sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ loại thuốc nào bạn đang sử dụng điều trị.

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo Healthline)

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

  

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.