Kiến thức y học

10 mẹo đơn giản giúp quản lý stress hiệu quả

Cập nhật lúc: 3:20:10 CH - 15/09/2023

Stress, căng thẳng được xem là một phần của cuộc sống hiện đại, không ai có thể tránh khỏi căng thẳng. Có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng không thể kiểm soát giữa bộn bề công việc, gia đình và các công việc phải làm khác.

 



 

Stress, căng thẳng được xem là một phần của cuộc sống hiện đại, không ai có thể tránh khỏi căng thẳng. Có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng không thể kiểm soát giữa bộn bề công việc, gia đình và các công việc phải làm khác. 

 

Cơ thể bạn cần thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nếu không sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn có thể bị ảnh hưởng. 

 

Để có thể quản lý tốt căng thẳng, bạn cần thực hành thường xuyên. Dưới đây là 10 mẹo đơn giản giúp bạn quản lý căng thẳng dễ dàng và hiệu quả hơn.

 

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để cơ thể và tâm trí được thư giãn. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cải thiện tâm trạng nhưng cần luyện tập thường xuyên để thấy rõ hiệu quả.

Vậy bạn nên tập thể dục bao nhiêu mỗi tuần?

Tập luyện tối đa 2 giờ 30 phút với bài tập vừa sức như đi bộ nhanh hoặc 75 phút với bài tập mạnh hơn như bơi lội, chạy bộ hoặc các môn thể thao khác.

Tập trung vào mục tiêu tập thể dục mà bạn có thể đạt được để không bỏ cuộc giữa chừng. Trên hết, hãy nhớ rằng thực hiện bất kỳ bài tập nào vẫn tốt hơn là không tập gì cả.

 

Thư giãn cơ bắp

Khi bạn căng thẳng, cơ bắp của bạn căng thẳng. Bạn có thể tự thả lỏng và làm mới cơ thể bằng cách:

  • Kéo dãn cơ
  • Mát xa thư giãn
  • Tắm nước ấm hoặc tắm vòi hoa sen
  • Ngủ một giấc thật ngon

 

Hít thở sâu

Dừng lại và hít một vài hơi thật sâu có thể giúp bạn giảm bớt áp lực ngay lập tức. Bạn sẽ ngạc nhiên khi bạn cảm thấy tốt hơn nhiều nếu thực hiện một cách thành thạo. Chỉ cần thực hiện theo 5 bước sau:

  • Ngồi ở tư thế thoải mái, hai tay đặt trong lòng và hai chân đặt trên sàn. Hoặc bạn có thể nằm xuống.
  • Nhắm mắt lại.
  • Hãy tưởng tượng mình đang ở một nơi thư giãn. Đó có thể là trên bãi biển, trên cánh đồng cỏ xinh đẹp hay bất cứ nơi nào mang lại cho bạn cảm giác yên bình.
  • Từ từ hít thở sâu vào và ra.
  • Thực hiện điều này khoảng 5 đến 10 phút mỗi lần.

 

Ăn uống điều độ

Một chế độ ăn uống đều đặn, cân bằng sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn và kiểm soát cảm xúc của bạn tốt hơn. Bữa ăn của bạn nên có nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc để cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động sống. Đừng bỏ bữa hoặc chỉ cần no bụng. Điều đó không tốt cho sức khỏe của bạn và có thể khiến bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi và căng thẳng hơn.

 

Sống chậm lại

Cuộc sống hiện đại quá bận rộn, đôi khi chúng ta chỉ cần sống chậm lại và thư giãn nhiều hơn. Tìm kiếm và tận hưởng những niềm vui nhỏ trong cuộc sống của bạn cũng là một cách cải thiện cảm xúc một cách hiệu quả.

Đặt đồng hồ báo thức trước 5 đến 10 phút. Bằng cách đó, bạn sẽ đến sớm hơn một chút và tránh căng thẳng khi đến muộn.

Khi bạn đang lái xe trên đường cao tốc, hãy chuyển sang làn đường chậm để bạn có thể tránh việc vượt lên trước hay dành đường.

Chia nhỏ công việc lớn thành những công việc nhỏ hơn. Chẳng hạn như đừng cố trả lời tất cả 100 email nếu bạn thấy không cần thiết mà chỉ cần trả lời một vài trong số chúng.

 

Nghỉ ngơi trong chốc lát

Bạn cần dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để cơ thể và tâm trí được thư giãn và thoát khỏi căng thẳng. Nếu bạn là người thích đặt mục tiêu, điều này có thể khó khăn với bạn lúc ban đầu. Một khi đã trở thành thói quen, bạn sẽ mong chờ những khoảnh khắc này. Khoảnh khắc yên tĩnh bạn có thể làm bản thân:

  • Thiền
  • Tập yoga
  • Đọc sách
  • Nghe nhạc
  • Dạo bộ trong công viên

 

Dành thời gian cho sở thích

Bạn cần dành thời gian cho những thứ bạn thích. Cố gắng làm điều gì đó mỗi ngày khiến bạn cảm thấy dễ chịu và điều đó sẽ giúp bạn thoát khỏi  căng thẳng. Không cần tiêu tốn quá nhiều thời gian, khoảng 15 đến 20 phút cũng được. Một số sở thích giúp thư giãn đầu óc hiệu quả như:

  • Đọc sách
  • Đan len
  • Thực hiện một dự án nghệ thuật
  • Chơi goal
  • Xem một bộ phim
  • Giải đáp câu đố
  • Chơi game

 

Nói về các vấn đề của bạn

Nếu có điều gì làm bạn không cảm thấy thoải mái, nói về chúng có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Bạn có thể nói chuyện với người thân trong gia đình, bạn bè, bác sĩ, nhà trị liệu tâm lý hoặc bất kỳ ai mà bạn cảm thấy tin tưởng.

Và bạn cũng có thể nói chuyện với chính mình. Nó được gọi là tự nói chuyện và tất cả chúng ta đều có thể làm điều đó. Nhưng để tự nói chuyện giúp giảm căng thẳng, bạn cần đảm bảo rằng nó tích cực và tránh tiêu cực.

Vì vậy, hãy lắng nghe kỹ những gì bạn đang nghĩ hoặc nói khi bạn căng thẳng. Nếu bạn đang gửi cho mình một thông điệp tiêu cực, hãy thay đổi nó thành một thông điệp tích cực. Ví dụ đừng nói với bản thân “Tôi không thể làm điều này.” Thay vào đó, hãy nói với bản thân “Tôi có thể làm được việc này” hoặc “Tôi đang làm tốt nhất có thể”.

 

Chấp nhận bản thân không hoàn hảo

Chấp nhận rằng bạn không thể làm mọi thứ một cách hoàn hảo cho dù bạn có cố gắng hết sức. Bạn cũng không đủ khả năng có thể kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống của mình. Vì vậy, hãy tự giúp mình và ngừng nghĩ rằng bạn có thể làm được rất nhiều. Và đừng quên duy trì khiếu hài hước của bạn. Tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ sẽ khiến tinh thần bạn trở nên vui vẻ, bạn sẽ cảm thấy thư giãn.

 

Giảm tải căng thẳng

Tìm ra nguyên nhân lớn nhất gây căng thẳng trong cuộc sống của bạn là gì. Đó có phải là công việc của bạn, đường đi làm, bài tập ở trường không? Nếu bạn có thể xác định nguyên nhân gây căng thẳng là gì, hãy xem liệu bạn có thể loại bỏ chúng khỏi cuộc sống của mình hay ít nhất là giảm tải sự tác động của chúng.

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.