Kiến thức y học

Protein và sức khỏe tim mạch (phần 2)

Cập nhật lúc: 1:54:17 CH - 22/09/2023

Nguồn protein khác nhau sẽ cung cấp cho cơ thể các loại axit amin khác nhau. Nguồn protein động vật là nguồn protein chất lượng cao nhất, được xem là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, bởi vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu cơ thể cần. Nguồn protein thực vật, được xem là nguồn cung cấp protein không hoàn chỉnh, bởi vì chúng thiếu một số axit amin thiết yếu cơ thể cần.

 

 



 

Thực phẩm cung cấp nguồn protein ảnh hưởng đến chức năng và nguy cơ tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Các loại đậu, các loại hạt, các loại cá béo và hải sản là những nguồn protein tốt nhất cho tim mạch. Trứng và thịt gia cầm không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thịt đỏ nên hạn chế dưới 350 gam, có thể dùng từ 1 - 3 bữa mỗi tuần. Các loại thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên hạn chế sử dụng.

 

Protein có mặt ở khắp mọi nơi trong cơ thể, có ít nhất 10.000 protein khác nhau tạo nên cơ thể chúng ta. Protein tạo ra các enzym, một chất xúc tác tạo ra hàng ngàn phản ứng sinh hóa cần thiết cho quá trình trao đổi chất, vận chuyển oxy vào máu đi nuôi sống toàn bộ cơ thể. 

 

Cơ thể của một người trưởng thành cần 20 loại axit amin khác nhau để phát triển, hoạt động bình thường. Protein được tạo thành từ các axit amin, các axit amin thiết yếu không thể tự sản sinh trong cơ thể mà cần bổ sung thực phẩm qua các bữa ăn hàng ngày. 

 

Nguồn protein động vật là nguồn protein chất lượng cao nhất, được xem là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, bởi vì chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần như thịt, gia cầm, các loại cá béo, tôm, cua, trứng, sữa… giống protein được tìm thấy trong cơ thể. 

 

Nguồn protein thực vật, được xem là nguồn cung cấp protein không hoàn chỉnh, bởi vì chúng thiếu một số axit amin thiết yếu mà cơ thể cần như các loại đậu, đậu phộng, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh… 

 

Nguồn protein khác nhau sẽ cung cấp cho cơ thể các loại axit amin khác nhau. 

 

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, phong phú và đa dạng các nguồn protein lành mạnh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.

 

 

Trứng

 

Trứng là một nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, E và B12, selen, choline và sắt. Nguồn thực phẩm này cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có ảnh hưởng tiêu cực đến nồng độ cholesterol.

 

Trứng có tác động trung tính đến sức khỏe tim mạch, điều đó có nghĩa là không làm tăng cũng như không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho mọi người ở mọi độ tuổi. 

 

Nên ăn bao nhiêu trứng mỗi tuần?

 

Trứng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khỏe tim mạch. Tổ chức Tim mạch thế giới không đặt ra giới hạn về số lượng trứng nên ăn trong một tuần. Khuyến nghị tối đa 7 quả trứng một tuần cho người:

  • Cholesterol LDL cao (cholesterol xấu)
  • Bệnh tiểu đường típ 2
  • Có sẵn bệnh tim mạch

 

Trứng có thể được xem là một lựa chọn lành mạnh khi ăn cùng với các bữa ăn dinh dưỡng cân bằng. Thưởng thức món bánh mì nướng với trứng và bơ là một sự thay thế lành mạnh cho thịt xông khói, thịt nguội. Có thể kết hợp với rau trộn sa lát với trứng luộc để tăng thêm hương vị.

 

 

Thịt gia cầm

Thịt gia cầm là nguồn cung cấp protein, niacin, vitamin A, magie và kẽm dồi dào. Các sản phẩm gia cầm gồm thịt gà, thịt vịt, thịt chim… Cánh, đùi và ức của các loại thịt gia cầm đều chứa các thành phần dinh dưỡng khác nhau.

 

Nên ăn bao nhiêu thịt gia cầm mỗi tuần?

Thịt gia cầm không tiềm ẩn nguy cơ tim mạch, điều đó có nghĩa tiêu thụ thịt gia cầm không làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù không có định lượng cụ thể, các loại thịt gia cầm không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tim mạch.

Thịt gia cầm là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh cho sức khỏe tim mạch, cùng với các nguồn cung cấp protein lành mạnh khác. Bí quyết ăn uống lành mạnh với thịt gia cầm nên loại bỏ phần da, chọn phần nạc là phần ức.

 

Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn protein động vật phổ biến nhất, cung cấp sắt, kẽm và vitamin B12. Thịt đỏ có trong thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu, thịt thỏ và các loại thịt khác.

Các bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và có thể dẫn đến tăng cân, tích tụ mỡ vùng bụng. Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường típ 2 nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

Nên ăn bao nhiêu thịt đỏ mỗi tuần?

Thịt đỏ giới hạn tiêu thụ ở mức 350 gram, khoảng từ 1 - 3 bữa mỗi tuần có thể, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Nếu chọn thịt đỏ, hãy chọn những miếng thịt nạc và loại bỏ phần mỡ trước khi chế biến. Một khẩu phần 100 gam có kích thước bằng lòng bàn tay.

 

Nguồn protein không lành mạnh

Các loại thịt chế biến sẵn, các loại thịt nguội là nguồn thực phẩm nguy hại cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Những loại thực phẩm này có xu hướng chứa nhiều muối, chất phụ gia và chất béo bão hòa, có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận và ung thư cao hơn.

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe tim mạch là tránh hoặc hạn chế tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn. Thịt chế biến sẵn thường được bảo quản lâu hơn như thịt nướng, thịt ướp muối, thịt hun khói, thịt sấy khô, thịt đóng hộp, xúc xích, thịt dăm bông, khô bò, thịt xông khói.

 

Làm thế nào để thay thế các loại thịt chế biến sẵn với các loại thực phẩm lành mạnh hơn?

Thưởng thức bánh mì nướng và món rau trộn sa lát với thịt gà, cá ngừ đóng hộp tươi, không tẩm ướp hương vị, trứng thay cho thịt giăm bông, xúc xích hoặc các loại thịt chế biến khác.

 

Ưu tiên chọn nguồn protein lành mạnh cho cơ thể 

Nguồn thực phẩm lành mạnh và chức nhiều thành phần dinh dưỡng, thúc đẩy trái tim khỏe mạnh hơn không có trong một loại thực phẩm duy nhất. Sử dụng phong phú và đa dạng các nguồn thực phẩm khác nhau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Chọn nguồn protein lành mạnh không chỉ bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa nguy cơ tiến triển bệnh tim mạch.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.