Kiến thức y học

Những lợi ích tuyệt vời từ việc massage cho trẻ

Cập nhật lúc: 1:50:03 CH - 14/08/2023

Ba mẹ có biết những động tác massage nhẹ nhàng không chỉ giúp con yêu khỏe mạnh, kích thích mọi cơ quan chức năng của cơ thể, kích thích hệ tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, cơ xương và thần kinh phát triển toàn diện. Con tăng trưởng tốt nhờ hấp thụ dưỡng chất đầy đủ, ít quấy khóc và ăn ngon ngủ ngoan hơn.

 

 



 

Ba mẹ có biết những động tác massage nhẹ nhàng không chỉ giúp con yêu khỏe mạnh, kích thích mọi cơ quan chức năng của cơ thể, kích thích hệ tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, cơ xương và thần kinh phát triển toàn diện. Con tăng trưởng tốt nhờ hấp thụ dưỡng chất đầy đủ, ít quấy khóc và ăn ngon ngủ ngoan hơn. 

 

Các động tác massage nhẹ nhàng còn được xem là liệu pháp chữa lành, tăng khả năng kết nối cảm xúc sâu sắc giữa ba mẹ và con, mang đến cho con cảm giác bình yên và luôn được yêu thương.

 

Thời điểm massage cho con tốt nhất là khi nào?

Buổi sáng khi con vừa thức dậy

Khi con ngủ nhiều, trên 3 tiếng

Trước khi tắm cho con

Buổi chiều tối trước khi chuẩn bị đi ngủ

 

 

Ba mẹ cần chuẩn bị những gì trước khi massage cho con?

Nhiệt độ phòng nên được giữ ấm, thông thoáng và gió nhẹ

Hai bàn tay phải được rửa sạch và làm ấm trước khi đặt lên người con

Đặt con trên tấm chăn bông êm mềm, được trải phẳng, không cần kê gối

Có thể dùng dầu massage tự nhiên, không gây kích ứng da

 

 

Những điều cần tránh khi massage cho con?

Tránh để móng tay và đeo đồ trang sức khi massage cho con

Tránh massage khi con vừa ăn no, ít nhất là sau 1 tiếng

Tránh massage khi da con đang bị nổi mẩn hoặc phát ban dị ứng

Tránh massage cho con nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng

Làn da của con rất mỏng manh và nhạy cảm, các động tác massage chỉ ở mức độ âu yếm nhẹ nhàng để tránh gây làm tổn thương cho con.

 

 

Lợi ích của việc massage cho con

Massage toàn thân kích thích cơ thể tăng trưởng tốt hơn, cơ xương khớp phát triển săn chắc và khỏe mạnh.

Massage vùng đầu con thư giãn, cảm thấy dễ chịu, ít quấy khóc hơn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Massage vùng bụng giúp tiêu hóa nhanh hơn, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn, giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, chướng bụng hoặc đầy hơi, tăng cảm giác thèm ăn, trẻ tăng cân đều và mau lớn hơn.

Massage chân (bàn chân, cẳng chân, các ngón chân) và tay gồm bàn tay, cánh tay và các ngón tay, giúp các cơ vận động chính của cơ thể phản ứng nhanh nhẹn, chắc khỏe và tăng khả năng cảm nhận.

Massage còn giúp cơ thể loại bỏ độc tố, tăng khả năng bài tiết và quá trình trao đổi chất. Thúc đẩy sự lưu thông máu thuận lợi hơn tới từng tế bào của các bộ phận và cơ quan chức năng của cơ thể. Kích thích cơ thể tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể con khỏi nhiễm khuẩn và phòng tránh nguy cơ bệnh tật.

 

 

Một số động tác và các bước massage cơ bản ba mẹ có thể áp dụng làm cho con mỗi ngày. Thời lượng massage phù hợp khoảng 10 - 30 phút mỗi lần.

 

Massage chân

Động tác khởi động là xoa vuốt 2 chân của con, giúp con làm quen với các động tác massage. Có thể thực hiện ngay lúc con vừa thức dậy hoặc trước mỗi lần tắm.

Làm ấm bàn tay, vuốt nhẹ bàn chân con, bóp nắn cơ cẳng chân, cơ đùi. Động tác này giúp tăng tuần hoàn và phát triển cơ của cả 2 chân dưới. Massage theo ngược lại theo đường trở về của máu (tĩnh mạch).

 

Massage ngực, tay, bụng

Động tác mở cuốn sách: Nhẹ nhàng vuốt nhẹ hai bàn tay từ giữa ngực ra hai bên.

Động tác chữ thập: Vuốt ngực trực từ bả vai bên này chéo qua bả vai bên này chéo xuống bả sườn bên kia, luôn phiên cho cả 2 bên. Thực hiện đều đặn và từ từ.

Xoa vuốt và bóp nắn toàn bộ cánh tay, cẳng tay và các ngón tay. Sau đó, thực hiện động tác gập tay vào và giang tay ra. Các động tác massage tay giúp tăng lưu thông tuần hoàn chi trên, tăng sự linh hoạt cho cơ tay của con.

Massage theo chiều kim đồng hồ. Đặt bàn tay bạn phía dưới bụng bên tay phải của bé, xoa viền quanh bụng và kết thúc ở vùng bụng dưới bên trái của bé. Massage bụng giúp tăng nhu động ruột, tăng tiết dịch, giúp trẻ đi tiêu đều đặn hàng ngày.

 

Massage đầu, mặt, lưng, mông

Dùng các ngón tay vuốt ngang trán và theo cung chân mày, từ giữa trán sang 2 bên. Vuốt 2 vành tai, xuôi theo vành tai của con, kết hợp vuốt xoa cả phần đầu. Các động tác giúp thư giãn cơ mặt, tạo cảm giác thoải mái cho con.

Xoay con nằm sấp, hai tay vuốt dọc 2 bên cột sống từ cổ xuống 2 bên hông trẻ.

Dùng những đầu ngón tay day, ấn nhẹ như vẽ những những vòng tròn nhỏ dọc 2 bên cột sống từ trên xuống dưới.

Các động tác massage giúp phát triển cơ bắp hỗ trợ xương sống, tăng tuần hoàn vùng lưng, mông.

Các động tác massage nên được thực hiện nhẹ nhàng. Ngưng khi em bé có biểu hiện khó chịu.

 

Khi thực hiện massage cho con, ba mẹ hãy bắt đầu bằng các động tác xoa bóp nhẹ nhàng, thật chậm rãi cho đến khi con quen và chịu massage thì tăng dần mức độ. Ba mẹ có thể cảm nhận hơi ấm qua làn da con, con cũng sẽ có cảm nhận giống ba mẹ. Nếu cảm thấy thoải mái, cơ thể con sẽ thể lỏng, đôi mắt lim dim ngủ và ngủ rất ngon thì đó là lúc các động tác massage đã phát huy hiệu quả. Và nhớ dành cho con một nụ hôn yêu thương khi massage kết thúc.

 

Nghiên cứu khoa học chứng minh trẻ nhỏ được massage 3 lần mỗi ngày liên tục trong 10 ngày tăng gần 25% trọng lượng cơ thể so với lúc mới sinh, tăng trưởng và phát triển tốt hơn, ít mắc bệnh sau sinh hơn. Massage cho con thường xuyên là một cách tuyệt vời để con cảm nhận được rằng chúng luôn được yêu thương và trân trọng. Trong lúc massage, ba mẹ đừng quên luôn giữ sự giao tiếp bằng mắt với con, luôn nhìn con mỉm cười, nói lời yêu thương hoặc hát ru bằng những câu hát nhẹ nhàng du dương sẽ giúp con tích lũy dần vốn ngôn ngữ và nâng cao trí tuệ cảm xúc.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.