Kiến thức y học

10 lợi ích của hoạt động thể chất với sức khỏe tổng thể (phần 1)

Cập nhật lúc: 4:40:32 CH - 10/08/2023

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh giúp tăng sức bền cơ khớp, tăng mức năng lượng cho cơ thể và cải thiện tâm trạng. Vận động thể chất còn liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

 



 

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh giúp tăng sức bền cơ khớp, tăng mức năng lượng cho cơ thể và cải thiện tâm trạng. Vận động thể chất còn liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

 

Tập thể dục là bất kỳ chuyển động nào cơ thể khiến cơ bắp hoạt động và cơ thể có thể đốt cháy calo. Có nhiều loại hình hoạt động thể chất, bao gồm bơi lội, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, khiêu vũ, yoga... Vận động thể chất được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, cả thể chất lẫn tinh thần, giúp bạn sống khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Sau đây là 10 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên mang lại cho cơ thể và não bộ:

 

Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Tập thể dục được chứng minh giúp cải thiện trạng thái cảm xúc, buồn bã, chán nản, lo lắng và căng thẳng.

Chúng có khả năng tạo ra những thay đổi trong các thành phần của não bộ, điều chỉnh và kiểm soát tình trạng căng thẳng và lo lắng, làm tăng độ nhạy cảm của não bộ đối với các hormone serotonin và norepinephrine, điều này giúp giảm cảm giác chán nản.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất endorphin, một loại hormone tạo ra những cảm xúc tích cực và giảm cảm giác đau.

Thật thú vị, tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, thể chất và tinh thần không quan trọng loại hình tập luyện và mức độ tập luyện như thế nào. Ngược lại, những người đang tập thể dục nhưng ngừng tập có thể làm gia tăng đáng kể các triệu chứng trầm cảm và lo lắng chỉ sau một vài tuần.

Tập thể dục tác động mạnh mẽ đến trạng thái cảm xúc, có thể tạo ra sự khác biệt lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. 

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tâm trạng, giảm cảm giác lo lắng và trầm cảm. 

Tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả

Trong các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen lười vận động thể chất là yếu tố chính dẫn đến tăng cân và béo phì.

Để hiểu thêm về tác dụng của tập thể dục đối với việc giảm cân, điều quan trọng là phải hiểu về mối quan hệ giữa tập thể dục và mức tiêu hao năng lượng dư thừa của cơ thể.

Cơ thể sử dụng năng lượng theo 3 cách:

Tiêu hóa thức ăn

Tập thể dục

Duy trì các hoạt động của các cơ quan chức năng của cơ thể, như nhịp tim và hơi thở.

Khi áp dụng chế độ ăn kiêng, lượng calo giảm sẽ làm giảm khả năng trao đổi chất trong cơ thể, điều này có thể làm trì hoãn tạm thời quá trình giảm cân. Ngược lại, tập thể dục thường xuyên được chứng minh làm tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể, khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, cơ thể giảm cân hiệu quả và lành mạnh hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy tập thể dục cần hướng tới mục tiêu giảm tối đa lượng mỡ “xấu” dư thừa và duy trì khối lượng cơ bắp cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tập thể dục hỗ trợ tích cực cho quá trình trao đổi chất hiệu quả và đốt cháy nhiều calo dư thừa hơn mỗi ngày, giúp duy trì khối lượng cơ bắp khỏe mạnh và thân hình cân đối.  

Tập thể dục giúp cơ xương khớp chắc khỏe

Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì cơ xương khớp chắc khỏe và mềm dẻo.

Các hoạt động như nâng tạ có thể kích thích cơ bắp săn chắc khi kết hợp với một chế độ ăn phong phú lượng protein lành mạnh. Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng, yếu tố quan trọng giúp xây dựng hệ cơ xương khớp khỏe mạh. Tập thể dục giúp cơ thể giải phóng hormone thúc đẩy khả năng hấp thụ axit amin, giúp cơ xương khớp khỏe mạnh và tránh tổn thương.

Với người cao tuổi, các khối cơ bắp và xương khớp cũng có xu hướng lão hóa cùng tuổi tác, có thể dẫn đến và làm tăng nguy cơ chấn thương khi vận động quá sức. Tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết để giảm tình trạng mất cơ và duy trì sức mạnh cơ khớp ngay cả khi cơ thể già đi.

Với người trẻ tuổi, tập thể dục cũng xây dựng mật độ xương và giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương khi lớn tuổi.

Một số nghiên cứu cho thấy các bộ môn thể thao cần vận động gắng sức có thể thúc đẩy mật độ xương cao hơn so với những bộ môn không cần phải gắng sức.

Hoạt động thể chất giúp xây dựng hệ cơ xương khớp chắc khỏe và ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi lớn tuổi. 

Tập thể dục giúp nâng cao mức năng lượng của cơ thể

Tập thể dục có thể là một liều thuốc giúp cải thiện và nâng cao thể trạng, làm mới nguồn năng lượng lành mạnh cho mọi người ở mọi độ tuổi, kể cả những người đang mắc các bệnh lý khác nhau.

Trong một nghiên cứu đã chứng minh một người tập thể dục thường xuyên giúp giảm cảm giác mệt mỏi dai dẳng chỉ trong 6 tuần.

Tập thể dục cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe trái tim, cải thiện nhịp đập và hoạt động của chức năng phổi. Điều này giúp nâng cao đáng kể mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Khi cơ thể vận động nhiều hơn, trái tim sẽ bơm nhiều máu hơn, cung cấp nhiều oxy hơn cho các khối cơ bắp đang hoạt động. Tập thể dục thường xuyên giúp trái tim hoạt động hiệu quả hơn và vận chuyển oxy vào máu thuận lợi hơn, nhờ vậy mà cơ xương khớp hoạt động hiệu quả hơn.

Thói quen vận động thể chất cũng giúp chức năng phổi cần ít năng lượng hơn để thực hiện các hoạt động tương tự, đây là một trong những lý do khiến cơ thể ít bị hụt hơi hơn khi vận động mạnh.

Ngoài ra, tập thể dục được chứng minh làm tăng mức năng lượng ở những người mắc các bệnh lý khác, những người mắc bệnh mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường típ 2, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và ung thư.

Hoạt động thể giúp tăng mức năng lượng lành mạnh cho cơ thể và cho người đang mắc các bệnh lý khác nhau. 

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Lối sống không hoặc ít vận động thể chất là nguyên nhân chính gây ra các bệnh mạn tính phổ biến.

Tập thể dục thường xuyên được chứng minh cải thiện độ nhạy của insulin, nâng cao sức khỏe trái tim và các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể. Tập thể dục còn giúp ổn định huyết áp và nồng độ cholesterol của cơ thể. 

Tập thể dục giúp ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính sau đây:

Bệnh tiểu đường loại 2: Tập thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh đái tháo đường (tiểu đường) típ 2, cải thiện đáng kể tình trạng sức khỏe của những người mắc bệnh tiểu đường típ 1. Tăng khả năng miễn dịch cho người bị tiểu đường loại 2 bao gồm cải thiện khối lượng mỡ, khối lượng cơ, huyết áp, khả năng kháng insulin và kiểm soát tốt đường huyết.

Bệnh tim mạch: Tập thể dục ngăn ngừa và làm giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch và cũng là một liệu pháp điều trị cho những người mắc bệnh tim mạch.

Bệnh ung thư. Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, đại trực tràng, nội mạc tử cung, túi mật, thận, phổi, gan, buồng trứng, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, tuyến giáp, dạ dày và thực quản.

Nồng độ Cholesterol cao. Tập thể dục vừa sức thường xuyên có thể làm tăng và duy trì mức cholesterol HDL (tốt) và giảm mức cholesterol LDL (xấu).

Tăng huyết áp: Tập thể dục đều đặn giúp ổn định huyết áp bằng cách giảm huyết áp tâm thu khi nghỉ ngơi từ 5 – 7 mmHg ở những người bị tăng huyết áp.

Ngược lại, không tập thể dục dù chỉ trong thời gian ngắn cũng có thể tăng đáng kể khối lượng mỡ ở vùng bụng, điều này dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Đó là lý do tại sao hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm khối lượng mỡ, tăng khối lượng cơ và giảm nguy cơ phát triển các tình trạng bệnh lý khác nhau.

Hoạt động thể chất hàng ngày là điều cần thiết để duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. 

Bạn không cần phải vận động quá sức để tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khỏe tổng thể. Hãy đặt mục tiêu và duy trì đều đặn trong khoảng 150 phút đến 300 phút cho hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải mỗi tuần hoặc 75 phút vận động gắng sức chia đều trong tuần.

Cho dù bạn tập luyện bất kỳ bộ môn thể thao cụ thể nào, hãy tuân theo hướng dẫn được khuyến nghị, chắc chắn bạn sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể tốt hơn theo cách lành mạnh nhất.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. Tất cả dữ liệu kết quả khám sức khỏe, các xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán lưu trữ lâu dài trên hệ thống PACS được kết nối với bệnh án điện tử. Bạn chủ động quản lý thông tin sức khỏe, thuận tiện cho việc theo dõi, so sánh kết quả với lần thăm khám tiếp theo để có hướng cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể tốt hơn.