Kiến thức y học

Bí quyết nuôi dưỡng sự hài lòng để cuộc sống trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Cập nhật lúc: 10:14:01 SA - 09/02/2022

Bạn có biết làm thế nào để trở nên hạnh phúc hơn không? Bạn có đang chờ đợi hạnh phúc tìm đến bạn? Bất chấp những câu chuyện cổ tích có nội dung đặc sắc và phong phú, hạnh phúc không xuất hiện bởi phép thuật. Thậm chí nó không phải là điều gì đó bất ngờ xảy ra với bạn

 



 

Bạn có biết làm thế nào để trở nên hạnh phúc hơn không? Bạn có đang chờ đợi hạnh phúc tìm đến bạn?

 

Bất chấp những câu chuyện cổ tích có nội dung đặc sắc và phong phú, hạnh phúc không xuất hiện bởi phép thuật. Thậm chí nó không phải là điều gì đó bất ngờ xảy ra với bạn. Đó là thứ bạn có thể học hỏi và trở nên hạnh phúc hơn.

 

Bạn đang chờ đợi điều gì? Hãy bắt đầu khám phá những nội dung sau đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

 

Khoa học có thể cho chúng ta biết điều gì khiến chúng ta trở nên hạnh phúc hơn

 

Trong các báo cáo khoa học về chỉ số hạnh phúc của con người thì chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ có thể được giải thích bởi sự khác biệt trong hoàn cảnh sống của họ. Dường như phần lớn những gì mang tính quyết định cho hạnh phúc là do tính cách và quan trọng hơn là những suy nghĩ và hành vi có thể thay đổi được.

 

Vì vậy, bạn có thể học cách để trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn hay ít nhất là khỏe mạnh và hạnh phúc hơn so với hiện tại. 

 

Mặc dù bạn có thể nghĩ như nhiều người vẫn nghĩ rằng hạnh phúc đến từ việc sinh ra trong điều kiện đầy đủ, xinh đẹp hoặc sống một cuộc sống không căng thẳng. Thực tế cho thấy những người đầy đủ điều kiện, xinh đẹp hoặc ít căng thẳng hơn cũng không hạnh phúc hơn những người không được sở hữu những điều đó.

 

Những người hạnh phúc dường như cảm nhận được rằng hạnh phúc của họ là tổng thể những lựa chọn trong cuộc sống và cuộc sống của họ được xây dựng dựa trên những điểm then chốt sau đây:

  • Dành thời gian cho gia đình và bạn bè.
  • Trân trọng những gì họ đang có.
  • Có một tinh thần tích cực, lạc quan.
  • Luôn có mục tiêu để theo đuổi.
  • Sống trong khoảnh khắc hiện tại.

 

Thực hành để trở nên hạnh phúc hơn

 

Nếu bạn đang tìm kiếm hạnh phúc, thì tin tốt lành là những lựa chọn, suy nghĩ và hành động của bạn có thể ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc của bạn. Nó không dễ dàng như bật một công tắc nhưng bạn hoàn toàn có thể nâng cấp mức độ hạnh phúc của mình lên một nấc thang mới. Đây là khởi đầu để bắt đầu trên con đường tạo cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

 

 

Đầu tư vào các mối quan hệ 

 

Xung quanh bạn toàn những người hạnh phúc. Ở xung quanh những người hạnh phúc sẽ khơi dậy niềm hạnh phúc sẵn có trong bạn. Và bằng cách tự cảm nhận hạnh phúc, bạn cũng sẽ tiếp tục lan tỏa nguồn vui sống đó đến những người xung quanh. 

 

Nếu bạn có bạn bè và gia đình luôn bên cạnh khích lệ động viên tinh thần bạn trong những lúc khó khăn và cùng bạn chia sẻ niềm vui trong những khoảng thời gian tốt đẹp, hãy dành thời gian để chăm sóc và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó. 

 

Hãy tưởng tượng bạn có một tài khoản ngân hàng đầy cảm xúc hạnh phúc. Hãy lấp đầy nó bằng những lời nói và hành động tử tế. Hãy cẩn thận và ân cần với những lời phê bình và chỉ trích. Hãy bày tỏ cho mọi người biết rằng bạn đánh giá cao những gì họ làm cho bạn hoặc thậm chí chỉ là bạn cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì họ là một phần trong cuộc sống của bạn.

 

 

Bày tỏ lòng biết ơn

 

Biết ơn không chỉ đơn thuần là nói lời cảm ơn. Đó là một cảm giác cảm kích, đánh giá cao những gì bạn đang có và biết ơn cuộc sống bạn đang sống. Thật quá dễ dàng để đi qua cuộc sống mà không nhận ra những điều may mắn đến với bạn. Thông thường, những ai đã trải qua một bệnh lý nghiêm trọng hoặc gặp phải một biến cố nào đó, họ như được thức tỉnh biết trân trọng và nâng niu những giá trị tốt đẹp đang có trong cuộc sống. Và đừng chờ đợi điều đó tương tự xảy ra với bạn. 

 

Hãy cam kết thực hành lòng biết ơn. Mỗi ngày xác định ít nhất một điều làm cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa và hạnh phúc hơn. Khi bạn nhận thấy có một ý nghĩ tiêu cực nào đó đang xâm chiếm não bộ của bạn, hãy lập tức thay thế bằng một ý nghĩ biết ơn khác. Chẳng hạn như thay vì bạn nghĩ "Bạn bè tôi đã quên sinh nhật của tôi rồi" hãy thay thế bằng "Bạn bè tôi đã luôn ở bên tôi trong giai đoạn khó khăn." 

 

Hãy nghĩ về điều bạn biết ơn trước khi ngủ và khi thức dậy vào buổi sáng.

 

 

Luôn hướng đến sự tích cực lạc quan

 

Hãy phát triển thói quen luôn nhìn thấy mặt tích cực trong tất cả mọi việc. Bạn không cần phải trở nên lạc quan quá mức. Sau tất cả, những điều không mong muốn vẫn có thể xảy ra. Sẽ thật ngớ ngẩn nếu giả vờ khác đi. Nhưng bạn không cần phải để những điều tiêu cực che khuất toàn bộ cách nhìn của bạn về cuộc sống. Hãy luôn nhớ rằng những điều đúng về bạn nhiều hơn những điều chưa đúng.

 

Nếu bạn không phải là tuýp người lạc quan thì có thể mất nhiều thời gian hơn để thay đổi cách nhìn và suy nghĩ của bạn. Hãy tập bắt đầu bằng cách nhận biết những suy nghĩ tiêu cực khi chúng xuất hiện. Sau đó, lùi lại một bước và tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng sau đây:

  • Tình trạng này có thực sự tồi tệ như bạn nghĩ không?
  • Có cách nào khác để nhìn nhận vấn đề này khác đi không?
  • Những kinh nghiệm nào tôi có thể học hỏi và áp dụng trong tương lai không?

 

 

Tìm kiếm mục đích sống

 

Những người luôn nỗ lực đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành sứ mệnh, cho dù đó có thể là làm vườn, chăm sóc con cái hay theo đuổi một tôn giáo nào đó… đều hạnh phúc hơn những người không có mục tiêu gì trong cuộc sống. 

 

Thực ra mục tiêu sẽ mang lại cảm giác có mục đích, hài lòng hơn với bản thân, nâng cao lòng tự trọng và gắn kết mọi người lại với nhau. Mục tiêu của bạn là gì không quan trọng mà quan trọng là quá trình bạn thực hiện để hướng tới mục tiêu đó có thật sự ý nghĩa với bạn hay không. 

 

Hãy cố gắng sắp xếp các hoạt động hàng ngày của bạn với ý nghĩa và hướng đến mục đích lâu dài của cuộc sống. Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng các mối quan hệ lành mạnh luôn mang lại ý nghĩa tích cực và mục đích mạnh mẽ nhất cho cuộc sống của bạn. Vì vậy, hãy vun đắp cho những mối quan hệ có ý nghĩa đó. 

 

Bạn đang tham gia vào một hoạt động nào đó bạn yêu thích? Nếu không, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau để khám phá cách bạn có thể tìm thấy mục đích sống của bản thân:

  • Điều gì làm bạn cảm thấy phấn khích và tràn đầy năng lượng?
  • Thành tựu đáng tự hào nhất của bạn là gì?
  • Bạn muốn người khác nhớ đến bạn như thế nào? 

 

 

Sống trong từng khoảnh khắc 

 

Đừng trì hoãn niềm vui để chờ đợi một ngày khi cuộc sống của bạn giảm bớt bận rộn hoặc căng thẳng hơn. Ngày đó có thể không bao giờ đến. 

 

Thay vào đó, hãy tìm kiếm cơ hội để tận hưởng những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Tập trung vào những mặt tích cực ở thời điểm hiện tại, thay vì vùi đầu vào quá khứ hay lo lắng về tương lai. 

 

Hãy dành thời gian chất lượng cho gia đình và bạn bè, nuôi dưỡng thái độ biết ơn, luôn có cái nhìn lạc quan, tập trung vào mục đích của cuộc sống và sống trong từng khoảnh khắc hiện tại có thể giúp bạn từng bước chinh phục những nấc thang của cuộc sống. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để hướng tới mục tiêu trở thành một người khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, quan trọng nhất là luôn biết cách tận hưởng những niềm vui nhỏ mỗi ngày.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh