Kiến thức y học

16 cách tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên (phần 3)

Cập nhật lúc: 11:20:47 SA - 29/01/2022

Một cơ thể khỏe mạnh toàn diện cả về thể chất và tinh thần là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Trong đó, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với việc duy trì lối sống tích cực có thể giúp tăng khả năng sinh sản và chuẩn bị cho cơ thể điều kiện tốt nhất để mang thai.

 




Một cơ thể khỏe mạnh toàn diện cả về thể chất và tinh thần là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Trong đó, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với việc duy trì lối sống tích cực có thể giúp tăng khả năng sinh sản và chuẩn bị cho cơ thể điều kiện tốt nhất để mang thai.

Nếu vợ chồng bạn đang muốn có em bé, điều quan trọng phải bắt đầu từ việc ưu tiên một chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh ngay từ hôm nay. Bởi đó chính là điều kiện tiên quyết giúp tăng khả năng thụ thai dễ dàng hơn. Nhưng cũng đừng để sự căng thẳng và lo lắng quá mức có thể làm vợ chồng bạn thất vọng. Hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chuyên khoa, tìm ra giải pháp tốt nhất cho vợ chồng bạn. 

 

15. Không lạm dụng các loại thức uống cồn

Uống rượu bia quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, lượng rượu bia chưa được xác định chính xác có khả năng gây ra tình trạng này hay không.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy một người uống nhiều hơn 14 ly rượu mỗi tuần có liên quan đến thời gian thụ thai lâu hơn.

Một nghiên cứu lâu hơn vào năm 2004 với 7.393 phụ nữ cho thấy uống nhiều rượu có liên quan đến việc khám hiếm muộn vô sinh nhiều hơn.

Tuy nhiên, các bằng chứng về việc uống rượu ở mức vừa phải không đồng nhất. Một nghiên cứu trước đây không tìm thấy mối liên hệ giữa uống lượng rượu vừa phải và hiếm muộn vô sinh, trong khi các nghiên cứu khác báo cáo rằng uống lượng rượu vừa phải có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lời khuyên tốt nhất vẫn luôn là cần hạn chế tối đa lượng rượu bia nạp vào cơ thể. 

 

16. Bổ sung thêm nguồn thực phẩm tự nhiên

Một số dưỡng chất bổ sung tự nhiên có liên quan đến việc tăng khả năng sinh sản, đặc biệt là trong các nghiên cứu trên động vật. Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ dưỡng chất bổ sung tự nhiên nào vì hiệu quả trên người chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Chẳng hạn như:

Maca: một loại cây được trồng ở miền trung Peru. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy có cải thiện khả năng sinh sản, nhưng kết quả từ các nghiên cứu trên người là trái ngược nhau. Một số báo cáo cho thấy cải thiện chất lượng tinh trùng, trong khi những báo cáo khác không thấy hiệu quả.

Phấn ong: có liên quan đến việc cải thiện khả năng miễn dịch, khả năng sinh sản và dinh dưỡng tổng thể. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy tiêu thụ phấn ong có liên quan đến việc cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu về con người vẫn cần thiết.

Keo ong: Một nghiên cứu về những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cho thấy uống keo ong hai lần một ngày giúp tăng 40% cơ hội mang thai sau 9 tháng. Nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Sữa ong chúa: cũng được tạo ra bởi ong, chứa nhiều axit amin, lipid, đường, vitamin, axit béo, sắt và canxi. Nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy nó có thể cải thiện sức khỏe sinh sản ở động vật.

Dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng là điều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh và hệ thống sinh sản hoạt động hiệu quả hơn.

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cùng với việc duy trì lối sống tích cực có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản và chuẩn bị cho cơ thể điều kiện tốt nhất để mang thai. Thêm vào đó, điều này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Nếu vợ chồng bạn đang muốn mang thai, điều quan trọng phải bắt đầu từ việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh ngay từ hôm nay. Nhưng cũng đừng để sự căng thẳng và lo lắng quá mức có thể làm vợ chồng bạn thất vọng. Hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chuyên khoa, tìm ra những giải pháp và lựa chọn tốt nhất cho vợ chồng bạn.

 

Một số mẹo giúp tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên:

 

Bổ sung thêm chất chống oxy hóa hoặc ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể cải thiện tỷ lệ sinh sản, đặc biệt là cải thiện tình trạng hiếm muộn vô sinh ở nam giới.

 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều calo hơn vào bữa sáng và ít hơn vào bữa tối có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới.

 

Để tăng mức độ sinh sản, hãy tránh thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa. Thay vào đó hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu nguyên chất.

 

Một chế độ ăn nhiều carbs tinh chế có thể làm tăng mức insulin, điều này có thể làm tăng nguy cơ hiếm muộn vô sinh và rất khó mang thai.

 

Ăn nhiều protein có nguồn từ thực vật hơn thay vì có nguồn góc từ động vật, có thể cải thiện mức độ sinh sản ở nữ giới.

 

Thay thế các sản phẩm từ sữa ít béo bằng các sản phẩm có hàm lượng chất béo cao có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản và tăng cơ hội mang thai.

 

Bổ sung thêm lượng vitamin tổng hợp có thể giúp tăng khả năng sinh sản nếu cơ thể không thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu từ chế độ ăn uống hàng ngày.

 

Lối sống ít vận động có liên quan đến hiếm muộn vô sinh và tập thể dục có thể cải thiện khả năng sinh sản. Tuy nhiên, tập thể dục quá sức có thể gây tác dụng ngược.

 

Mức độ căng thẳng và lo lắng quá mức có thể làm giảm cơ hội thụ thai. Kiểm soát tốt mức độ căng thẳng có thể làm tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới.

 

Cơ thể thừa cân hoặc thiếu cân đều ảnh hưởng không lành mạnh đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể làm giảm khả năng mang thai và kéo dài thời gian thụ thai.

 

 

16 cách tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên (phần 1)  

 

16 cách tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên (phần 2)

 


 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn.

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]