Kiến thức y học

Hít thở đúng cách giúp bạn sinh con dễ dàng hơn

Cập nhật lúc: 3:03:39 CH - 11/06/2020

Một trong những bí quyết vượt cạn tự nhiên là bạn biết hít thở đúng cách. Hít thở đúng cách sẽ giúp bạn vượt qua những cơn đau chuyển dạ dễ dàng và duy trì sức bền trong suốt quá trình sinh con... 

 



 

Một trong những bí quyết vượt cạn tự nhiên là bạn biết hít thở đúng cách. Hít thở đúng cách sẽ giúp bạn vượt qua những cơn đau chuyển dạ dễ dàng và duy trì sức bền trong suốt quá trình sinh con.

 

Mỗi giai đoạn chuyển dạ sẽ có cách hít thở khác nhau. Hít thở đúng cách, bạn sẽ cảm nhận tốt hơn về cơ thể mình, tập trung năng lượng và chủ động sinh con một cách tự nhiên nhất.

 

Thời gian phù hợp nhất để bạn tập hít thở đúng cách và thuần thục là khoảng 3 tháng cuối trước khi sinh.

 

 

1/ Hít thở chậm và sâu

 

Khi vào giai đoạn đầu chuyển dạ, cơn co tử cung bắt đầu xuất hiện, mẹ nên áp dụng cách hít thở sâu và chậm.

 

Hít vào một hơi thật sâu, rồi thở ra chậm đều đặn. Hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Khi hít vào, bụng phải phồng lên mới đúng cách. Thực hiện 4 đến 6 nhịp hít thở cho một cơn co tử cung trong khoảng 25 đến 30 giây.

 

Cách hít thở sâu chậm cũng mang lại nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể thực hiện bất cứ lúc nào và càng thư giãn thì việc hít thở càng hiệu quả.

 

 

2/ Hít thở nhanh và nông

 

Khi cơn cơ thắt xuất hiện dồn dập và dữ hội hơn, mẹ nên áp dụng cách hít thở nhanh và nông.

 

Hít một hơi thật sâu, thở ra bằng ngực nhanh hơn. Khi cơn gò giảm, thở chậm lại và hít sâu nếu cơn co tăng. Thực hiện hít thở 20 đến 25 lần một phút. Thở chậm hơn ở đầu và cuối cơn co thắt, thở nhanh hơn ở giữa cơn co.

 

Cách hít thở này khiến mẹ nhanh cảm thấy khô miệng, vì vậy các mẹ nên chuẩn bị sẵn 1 chai nước lọc bên cạnh mình.

 

 

3/ Hít thở thổi nến (thổi phù)

 

Giai đoạn chuyển tiếp, khi mẹ cảm nhận cơn co tử cung mạnh, khoảng cách giữa hai cơn co ngắn. Lúc này mẹ chỉ muốn nhanh chóng rặn đẻ để con chào đời. Hít thở thổi phù như thổi nến giúp giảm áp lực tử cung và tránh rặn sớm.

 

Khi cơn co bắt đầu, hít một hơi thật sâu, tiếp đó hít thở 4 nhịp nhanh nông bằng cách thổi phù. Lặp đi lặp lại cho đến khi cơn co dừng lại kết thúc với hơi thở sâu.

 

 

4/ Hít thở để rặn sinh

 

Khi cổ tử cung đã mở hoàn toàn và mẹ đã sẵn sàng sinh con. Mẹ thực hiện hít thở sau 2 lần liên tiếp, tiếp đó hít một hơi dài, giữ hơn và bắt đầu rặn. Khi rặn, mẹ nên tựa cằm giữ tại ngực, mắt nhìn xuống rốn, tiếp tục rặn và thở sâu nếu hết hơi.

 

Khi hít thở sâu và chậm, mẹ nên chọn tư thế (nằm, đứng hoặc ngồi) nào mà bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái nhất như nằm, đứng hoặc ngồi, hơi thở sẽ hiệu quả hơn.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh