Tin tức và sự kiện

Ngành y tế đổi mới sáng tạo, người dân hưởng lợi

Cập nhật lúc: 9:37:18 SA - 24/08/2017

Đổi mới sáng tạo đang ngày càng trở nên quan trọng trong việc cải thiện hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân.


Nhiều vấn đề của ngành y tế được các chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo. Ảnh: Hà Thế

Trong những năm qua, ĐH Y dược TP.HCM đã thay đổi chương trình đào tạo kết hợp với khuyến khích đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nhằm xây dựng nhà trường thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo nhân lực y tế hàng đầu của cả nước.

 

Thông tin này được PGS.TS Trần Hùng, Phó hiệu trưởng ĐH Y dược TP.HCM chia sẻ tại Diễn đàn đổi mới sáng tạo do ĐH RMIT Việt Nam và ĐH Y dược TP.HCM phối hợp tổ chức.

 

Theo TS Hùng, nhằm hướng tới việc đào tạo đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao, có những công trình nghiên cứu thiết thực, nhà trường đang có nhiều chính sách phát triển các hoạt động sáng tạo trong nhà trường.

 

“Chúng tôi cũng đang thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu về dược, y sinh học phân tử…để có được những giải pháp y tế tốt cho cộng đồng”- TS Hùng chia sẻ.

 

Mới đây, nhóm nghiên cứu của ĐH Y dược TP.HCM đã tìm ra một số chất có khả năng ức chế tiềm năng cho việc kháng các loại virus bằng kỹ thuật silico.

 

Theo TS. Nguyễn Phương - Khoa Dược, ĐH Y dược TP.HCM, kỹ thuật này sẽ cung cấp thông tin hữu ích để hỗ trợ đáng kể cho việc phát hiện thuốc kháng virus Ebola và virus Zika.

 

Hiện, ĐH Y dược TP.HCM cũng đang hợp tác với ngành y của ĐH Havard để trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực y, dược.

 

Đánh giá cao những hướng nghiên cứu mới mẻ của ĐH Y dược TP.HCM, Bà Catherine Hinckley, Giám đốc cấp cao hãng dược phẩm Eli Lilly (Hoa Kỳ) cho biết: “Việc phát minh và cải tiến đồng nghĩa đồng nghĩa với việc mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn cho bệnh nhân, cải thiện cuộc sống người bệnh, giảm chi phí chung cho hệ thống y tế”.

 

Bà Catherine cũng đồng thời đưa ra khuyến cáo, Việt Nam phải xây dựng khung pháp lý về sở hữu trí tuệ cho sản phẩm phát minh và thực thi một cách nghiêm túc mới có thể thu được những lợi ích do ngành dược phẩm mang lại.

 

 

Đồng tình với quan điểm trên, bà Michal Jacob - Giám đốc bộ phận chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống, công ty KMMG Việt Nam cho rằng, cần phát triển các trung tâm nghiên cứu, trung tâm y tế chuyên môn hóa (bao gồm cả các phòng thí nghiệm hiện đại), phân tích dữ liệu lớn thông qua sử dụng các nền tảng công nghệ khác nhau.

 

Theo bà Michal Jacob, vai trò của hoạt động đổi mới sáng tạo sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong việc cải thiện hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

 
Nguồn: khampha.vn