Tin bệnh viện An Sinh

Bệnh viện An Sinh tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh”

Cập nhật lúc: 7:48:23 SA - 16/10/2024

Tầm quan trọng của việc “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh” là mục tiêu quan trọng của hoạt động khám chữa bệnh. Đây cũng chính là thông điệp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn nhấn mạnh trong Ngày An toàn Người bệnh Thế giới năm 2024, được xây dựng trên nguyên tắc nền tảng cơ bản của y học "First do no harm - Đầu tiên là không gây hại".



 

Vừa qua, Bệnh viện An Sinh đã tổ chức buổi tập huấn “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh”. Báo cáo viên Bác sĩ CKII Phạm Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện An Sinh, với sự tham dự của tất cả các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên và nhân viên y tế bệnh viện. Buổi tập huấn được tổ chức theo 2 hình thức, tham dự trực tiếp và trực tuyến qua Zoom.

 

Tầm quan trọng của việc “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh” là mục tiêu quan trọng của hoạt động khám chữa bệnh. Đây cũng chính là thông điệp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn nhấn mạnh trong Ngày An toàn Người bệnh Thế giới năm 2024, được xây dựng trên nguyên tắc nền tảng cơ bản của y học "First do no harm - Đầu tiên là không gây hại". 

 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã đưa ra các hướng dẫn cũng như các biện pháp cụ thể khi thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh viện nhằm đảm bảo an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

 

Hướng dẫn liên quan đến an toàn người bệnh, bao gồm:

  • Xác định chính xác người bệnh, tránh nhầm lẫn khi cung cấp dịch vụ.
  • An toàn phẫu thuật, thủ thuật, sử dụng thuốc, tiêm chủng, truyền máu và chế phẩm
  • Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa rủi ro, sai sót do trao đổi, truyền đạt thông tin sai lệch giữa người bệnh và nhân viên y tế, giữa nhân viên y tế với nhau.
  • Phòng ngừa người bệnh bị té ngã, an toàn trong sử dụng thiết bị y tế.
  • Môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho người bệnh, khách thăm và nhân viên y tế, tránh tai nạn, rủi ro, phơi nhiễm nghề nghiệp.
  • Thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa tại các khoa lâm sàng và toàn bệnh viện, bao gồm báo cáo bắt buộc và tự nguyện.
  • Xây dựng quy trình đánh giá sai sót chuyên môn, sự cố y khoa để xác định nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan của nhân viên y tế, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra.
  • Xử lý sai sót chuyên môn, sự cố y khoa và có các hành động khắc phục đối với nguyên nhân gốc, nguyên nhân có tính hệ thống và nguyên nhân chủ quan để giảm thiểu sai sót, sự cố và phòng ngừa rủi ro.

 

Hướng dẫn liên quan đến chẩn đoán chính xác, bao gồm:

  • Liên tục cập nhật các kiến thức, kỹ năng tiến bộ y học, thực hành theo các tiêu chuẩn mới và áp dụng lý thuyết vào thực tế.
  • Nhận định tổng thể: nắm rõ tất cả thông tin về tiền sử, kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng.
  • Tư duy phản biện và tự kiểm soát bằng cách tự kiểm tra và đánh giá lại các nhận định ban đầu, cân nhắc cẩn thận những thông tin mâu thuẫn trước khi đưa ra chẩn đoán.
  • Nhận biết sự sai khác và xem xét lại những nhận định chủ quan dựa trên kinh nghiệm đã có trước khi đưa ra các chẩn đoán.
  • Hội chẩn: trao đổi, tham khảo thêm ý kiến các đồng nghiệp và ứng dụng công nghệ hỗ trợ giúp giảm thiểu sai sót và đảm bảo tính chính xác.
  • Cải tiến liên tục: thu thập ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp, người bệnh để nâng cao năng lực chẩn đoán của bản thân.

 

Bệnh viện An Sinh vẫn đang tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý quản trị và khám chữa bệnh. Hiện nay, Bệnh viện An Sinh đã có hệ thống quản lý bệnh nhân bao gồm bệnh nhân nội trú và ngoại trú. Tất cả dữ liệu thông tin khám chữa bệnh của bệnh nhân tại Bệnh viện An Sinh đều được lưu trữ trên nền tảng kỹ thuật số. Cùng với ứng dụng Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR), người bệnh tự quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, có thể mang theo và truy cập dễ dàng ngay trên chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet. Quá trình thăm khám, theo dõi và chăm sóc sức khỏe trở nên đơn giản, nhanh chóng, mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho người bệnh.

 

Bên cạnh đó, Bệnh viện An Sinh còn thành lập các tổ kiểm tra có nhiệm vụ giám sát trực tiếp và giám sát bằng camera thường xuyên, kết hợp kiểm tra theo định kỳ và kiểm tra đột xuất… nhằm đảm bảo thực hiện tốt chuyên môn, các sai sót và nhầm lẫn được phát hiện và nhắc nhở kịp thời. Ngoài ra, các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cũng được Bệnh viện An Sinh đẩy mạnh, khuyến khích người bệnh và người chăm sóc người bệnh cùng tham gia vào quá trình khám chữa bệnh. Bệnh viện An Sinh cũng duy trì đều đặn các bản tin về cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh và hoạt động 5S bệnh viện mỗi 3 tháng 1 lần từ nhiều năm nay. Mục đích của các bản tin là khuyến khích cán bộ nhân viên y tế bệnh viện chủ động chia sẻ sự cố y khoa và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn lẫn nhau từ chính thực tế thăm khám và điều trị cho người bệnh. Qua đó góp phần “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh”.

 

Một số hình ảnh trong buổi tập huấn “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn của người bệnh” được tổ chức tại Bệnh viện An Sinh:

 

 

 

 

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. 

 

 

   

Các tin tức khác:
[Trở về]