Tin bệnh viện An Sinh

Bệnh viện An Sinh phẫu thuật cấp cứu thành công và bảo tồn khả năng sinh sản cho sản phụ trẻ nhau bong non thể nặng

Cập nhật lúc: 3:55:21 CH - 11/09/2024

Vừa qua, Bệnh viện An Sinh đã thực hiện thành công phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp, cứu sống và bảo tồn khả năng sinh sản cho thai phụ bị nhau bong non thể nặng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau nhiều vì tử cung gò liên tục, âm đạo chảy máu. Các bác sĩ trực khoa phụ sản nhận định đây là trường hợp nhau bong non thể nặng, có thể đe dọa đến tính mạng cả mẹ và bé

 



 

Vừa qua, Bệnh viện An Sinh đã thực hiện thành công phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp, cứu sống và bảo tồn khả năng sinh sản cho thai phụ bị nhau bong non thể nặng.

 

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 22/8/2024, Khoa Phụ Sản Bệnh viện An Sinh tiếp nhận thai phụ H.H.A.N 29 tuổi, mang thai 37 tuần, vào bệnh viện trong tình trạng đau nhiều vì tử cung gò liên tục, âm đạo chảy máu.

 

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận thai phụ da niêm nhạt, bụng căng đau, gò cường tính (là tình trạng tử cung co thắt quá nhiều trong khoảng thời gian 10 phút), âm đạo ra nhiều máu có màu đen loãng lẫn máu cục, tình trạng em bé cũng vô cùng nguy cấp vì tim thai khó nghe qua máy. Lúc này, ê-kíp các bác sĩ trực gồm trưởng kíp trực là Tiến sĩ Bác sĩ Trịnh Hồng Hạnh và Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Thái Hiển nhận định đây là trường hợp nhau bong non thể nặng, có thể đe dọa đến tính mạng cả mẹ và bé.

 

Ngay lập tức, hệ thống báo động đỏ được kích hoạt toàn bệnh viện. Các bác sĩ khoa phụ sản, khoa gây mê phẫu thuật, khoa nhi sơ sinh và trung tâm cấp cứu hồi sức tích cực chống độc phối hợp hội chẩn khẩn cấp với ban lãnh đạo bệnh viện khẩn, thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai ngay lập tức cho thai phụ. Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Thế Hiển chia sẻ thêm về thời khắc quyết định sinh tử quan trọng “Tình hình rất bị động vì chưa có đầy đủ thông tin về hồ sơ hay xét nghiệm cần thiết như những ca phẫu thuật mổ lấy thai thông thường. Tuy nhiên, đây là trường hợp cấp cứu sản khoa khẩn cấp. Mỗi phút khẩn trương là mỗi phút vàng để cứu sống mẹ và con. Nếu chần chừ trong quyết định và chậm trễ trong mổ bắt con thì thai nhi có thể nguy kịch, sản phụ có thể mất tử cung hoặc thậm chí tử vong.”

 

Sau 15 phút kể từ lúc tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện An Sinh vui mừng chào đón một bé trai, cân nặng 2,8 ký chào đời. Tuy nhiên, tình trạng nhau bong non thể nặng làm bé giảm phản xạ, miệng ọc nhiều máu đen và có dấu hiệu suy hô hấp. Bác sĩ nhi khoa sẵn sẵng túc trực trong đêm để hồi sức tích cực cho bé cho đến khi bé cất tiếng khóc đầu đời. Toàn bộ ê-kíp các bác sĩ, nữ hộ sinh và điều dưỡng tham gia cứu sống cho hai mẹ con thở phào nhẹ nhõm.

 

Qua thăm khám và kiểm tra buồng tử cung cho sản phụ, các bác sĩ phát hiện có nhiều máu đen loãng lẫn máu cục sau bánh nhau, bánh nhau đã bong hơn 1/2 diện tích. Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, ê-kíp các bác sĩ đã cố gắng bảo tồn tử cung cho sản phụ trẻ tuổi để có cơ hội sinh thêm con sau này. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định, bác sĩ thăm khám đã cho xuất viện và hẹn tái khám sau 1 tháng.

 

Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Thái Hiển, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cấp cứu cho biết thêm về tình trạng sản khoa “Nhau bong non là một cấp cứu sản khoa, tỷ lệ xảy ra trong thai kỳ là 0,6 - 1 ca/100 thai phụ. Đây là bệnh lý nặng, biến chuyển nhanh chóng có thể dẫn đến tử vong cả mẹ và bé nếu không được cấp cứu kịp thời. Nguyên nhân do bánh nhau bong trước khi thai được ra ngoài, do có sự hình thành khối máu tụ sau bánh nhau. Khối máu tụ lớn làm bong dần khối bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và bé.”

 

Các bác sĩ sản phụ khoa Bệnh viện An Sinh cũng nhắn nhủ với các mẹ bầu đang mang thai khi có triệu chứng bất thường xảy ra trong thai kỳ như đột ngột đau bụng, ra máu, ra nước âm đạo, hoa mắt, chóng mặt… thì phải đến ngay bệnh viện, không được chần chờ, vì đó có thể là triệu chứng của những biến chứng nguy hiểm xảy ra trong thai kỳ. Đến bệnh viện càng sớm thì cơ hội cứu sống con và mẹ càng cao.

 

Mỗi ca cấp cứu thành công không chỉ mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho các gia đình sản phụ, bệnh nhân mà đó còn là niềm vui, niềm hạnh phúc, nguồn động lực rất lớn đối với đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng và nhân viên y tế Bệnh viện An Sinh, để chúng tôi làm tốt hơn công việc của mình. Chúng tôi chân thành cảm ơn gia đình anh chị đã tin tưởng và lựa chọn Bệnh viện An Sinh và cho phép chúng tôi chia sẻ câu chuyện của gia đình. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh.

 

 

   

Các tin tức khác:
[Trở về]