Tin bệnh viện An Sinh

Bệnh viện An Sinh tổ chức sinh hoạt chuyên môn “Tầm quan trọng của khám tầm soát sức khỏe trước và trong thai kỳ”

Cập nhật lúc: 2:54:46 CH - 06/08/2024

Vừa qua, Bệnh viện An Sinh đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn “Tầm quan trọng của khám tầm soát sức khỏe trước và trong thai kỳ”. Báo cáo viên là Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Bảo Uyên, Khoa Nhi – Sơ sinh Bệnh viện An Sinh. Buổi sinh hoạt chuyên môn có sự tham dự của Ban lãnh đạo bệnh viện cùng tất cả các bác sĩ trưởng khoa, bác sĩ điều trị, điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên và nhân viên y tế bệnh viện

 



 

Vừa qua, Bệnh viện An Sinh đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn “Tầm quan trọng của khám tầm soát sức khỏe trước và trong thai kỳ”. Báo cáo viên là Bác sĩ CKI Nguyễn Đức Bảo Uyên, Khoa Nhi – Sơ sinh Bệnh viện An Sinh. Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức theo 2 hình thức, trực tiếp và trực tuyến qua Zoom có sự tham dự của Ban lãnh đạo bệnh viện cùng tất cả các bác sĩ trưởng khoa, bác sĩ điều trị, điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên và nhân viên y tế bệnh viện.

 

Buổi sinh hoạt chuyên môn được bắt đầu bằng một ca lâm sàng, sản phụ nhập viện sinh tại Bệnh viện An Sinh, không có bất kỳ thông tin khám sức khỏe hoặc theo dõi thai kỳ trước đó. Cuộc sinh thành công, mẹ và em bé hồi phục tốt, không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào trong những ngày đầu sau sinh. Em bé khỏe mạnh, được da kề da và bú mẹ tốt. Tuy nhiên, đến ngày thứ ba bé xuất hiện tình trạng bất thường và đã được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đánh giá tình trạng sức khỏe của bé và hướng dẫn giải pháp điều trị cho bé kịp thời.

 

Qua ca lâm sàng này cho chúng ta thấy tầm trọng của việc khám sức khỏe cần thiết cho mọi người ở mọi độ tuổi. Khám sức khỏe được khuyến cáo thực hiện mỗi 6 tháng hoặc 12 tháng một lần đối với người khỏe mạnh bình thường. Còn đối với các cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn hoặc dự định có con nên khám sức khỏe trước từ 3 đến 6 tháng để có sự chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho thai kỳ cũng như sự tăng trưởng của em bé sau sinh và trưởng thành.

 

Bác sĩ đánh giá một thai kỳ thuận lợi dựa vào nhiều yếu tố. Em bé sinh ra có khỏe mạnh và tăng trưởng tốt hay không phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe của cả ba và mẹ. Ba hoặc mẹ hoặc cả hai có vấn đề sức khỏe cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ và sau sinh.

 

Khám sức khỏe tiền sản, còn gọi là khám sức khỏe trước khi mang thai giúp ba mẹ tầm soát phát hiện sớm  nguy cơ sức khỏe có thể di truyền cho trẻ, từ đó có biện pháp chủ động phòng ngừa, tiêm ngừa vắc xin theo khuyến cáo và điều trị ngay nếu có. Nguy cơ và mức độ rủi ro có xu hướng tăng trong thai kỳ và sau sinh khi người mẹ không được theo dõi sức khỏe tốt, không tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh, không siêu âm không biết thai nhi phát triển thế nào và không thực hiện xét nghiệm sàng lọc thì không sàng lọc được các bệnh lý bẩm sinh…

 

Điều đáng nói là các bệnh lý có khả năng xuất hiện trong thai kỳ ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé như tăng huyết áp thai kỳ, đái tháo đường thai kỳ, dẫn đến tiền sản giật trong thai kỳ và quá trình chuyển dạ sinh con. Trẻ sinh ra tăng trưởng chậm cả thể chất lẫn tinh thần, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém dễ mắc bệnh. Mẹ và bé đều có nguy cơ mắc bệnh mạn tính sau sinh. Thực tế, ba mẹ khỏe mạnh vẫn có thể gặp nguy cơ trong thai kỳ, sảy thai, sinh non, trẻ nhẹ cân, dị tật bẩm sinh… Các bệnh lý này hoàn toàn có thể tầm soát phát hiện sớm bằng việc khám tầm soát sức khỏe trước và trong thai kỳ.

 

Khám tầm soát sức khỏe trước và trong thai kỳ được xem là biện pháp đơn giản, tiết kiệm viện phí nhưng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho ba mẹ có dự định mang thai và mong muốn sinh con khỏe mạnh.

 

Sinh hoạt chuyên môn là một trong những hoạt động nội bộ được Bệnh viện An Sinh tổ chức thường xuyên theo định kỳ nhằm tạo môi trường làm việc khoa học, chia sẻ kiến thức và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn lẫn nhau, tăng sự phối hợp hiệu quả của liên chuyên khoa, giúp nâng cao năng lực chẩn đoán và chất lượng điều trị cho người bệnh. 

 

 

Một số hình ảnh được chúng tôi ghi lại trong buổi sinh hoạt chuyên môn của Khoa Nhi - Sơ sinh về tầm quan trọng của khám tầm soát sức khỏe trước và trong thai kỳ:

 

 

Các buổi sinh hoạt chuyên môn – bình bệnh án luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của các các bác sĩ lâm sàng, cận lâm sàng và nhân viên y tế quan tâm. 

 

 

 

BS CKI Nguyễn Đức Bảo Uyên trình bày một ca lâm sàng sơ sinh tại Khoa Nhi – Sơ sinh Bệnh viện An Sinh

 

 

 

  

 

Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn – bình bệnh án trên ca lâm sàng cụ thể, các bác sĩ có cơ hội trao đổi thẳng thắn, chia sẻ cởi mở và tích lũy kinh nghiệm thực tế lẫn nhau, giúp nâng cao năng lực chuyên môn và hiệu quả điều trị cho người bệnh.  

 

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc. 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. 

 

   

  

Các tin tức khác:
[Trở về]