Tin bệnh viện An Sinh

Bệnh viện An Sinh tổ chức sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án “Sốc nhiễm khuẩn”

Cập nhật lúc: 9:35:07 SA - 11/06/2024

Chiều ngày 5/6/2024, Bệnh viện An Sinh tổ chức bình bệnh án về một ca lâm sàng sốc nhiễm khuẩn. Báo cáo viên là bác sĩ CKII Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc. Buổi sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án có sự tham dự của Ban lãnh đạo bệnh viện, tất cả bác sĩ và nhân viên y tế bệnh viện.

 




Chiều ngày 5/6/2024, Bệnh viện An Sinh tổ chức bình bệnh án về một ca lâm sàng sốc nhiễm khuẩn. Báo cáo viên là bác sĩ CKII Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc. Buổi sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án có sự tham dự của Ban lãnh đạo bệnh viện, tất cả bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên và nhân viên y tế bệnh viện.  

 

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án, báo cáo viên đã chia sẻ về một ca lâm sàng sốc nhiễm khuẩn đường vào từ đa ổ áp xe vùng lưng, vai, cánh tay được tiếp nhận tại Trung tâm Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc. Thăm khám sơ bộ ban đầu cho thấy bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng nhiễm độc rõ, viêm da rải rác toàn thân, có 3 vị trí tạo ổ áp xe vùng hố thắt lưng phải, vai phải và mặt sau cánh tay trái, rối loạn điện giải nặng, hạ albumin máu. Bệnh nhân có nhiều bệnh nền kèm theo như: Đái tháo đường típ 2, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, thiếu máu mạn…là những yếu tố nguy cơ cao diễn biến nặng. Mặc dù được chẩn đoán và điều trị tích cực ngay từ đầu như dùng kháng sinh phổ rộng, bù dịch điện giải… nhưng bệnh nhân vẫn nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn sau vài giờ điều trị. Trung tâm Cấp cứu-Hồi sức tích cực và chống độc đã phối hợp tốt với các bác sĩ chuyên khoa ngoại và chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh nhân được xử trí phẫu thuật rạch tháo mủ sớm, làm sạch ổ áp xe, thay băng hàng ngày. Điều trị tích cực bù dịch theo khả năng đáp ứng dịch, thuốc vận mạch, kiểm soát đường huyết theo mục tiêu, điều chỉnh rối loạn điện giải, toan kiềm… Phối hợp bác sĩ dinh dưỡng điều trị dinh dưỡng theo bệnh lý và được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Sau 10 ngày nằm viện điều trị, bệnh nhân hồi phục, sức khỏe ổn định và đã được bác sĩ cho ra viện tiếp tục chăm sóc tại tuyến cơ sở.

 

 

 Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu - Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện An Sinh

 

Qua ca lâm sàng này chúng ta rút ra được một số kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị thực tế:

  • Chẩn đoán sớm và sử dụng kháng sinh sớm, đúng cách, đúng liều lượng mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.
  • Xử trí sớm áp xe giúp ngăn chặn kịp thời các biến chứng của nhiễm khuẩn có thể dẫn đến tử vong.
  • Kiểm soát tốt các bệnh lý nền giúp ổn định nội môi, giảm các yếu tố thúc đẩy bệnh tiến triển nặng.
  • Phối hợp điều trị dinh dưỡng theo bệnh lý hỗ trợ cải thiện sức khỏe, rút ngắn thời gian điều trị.

 

Nhiễm khuẩn huyếtsốc nhiễm khuẩn là một tình trạng bệnh lý đe dọa tính mạng và phụ thuộc vào thời gian, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để giảm tỷ lệ tử vong. Việc nắm vững tiêu chuẩn chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết và sốc nhiễm khuẩn đặc biệt là các thang điểm SOFA, qSOFA, NEWS giúp các BS trên trại bệnh và BS cấp cứu, hồi sức xác định sớm chẩn đoán, chế độ theo dõi và can thiệp điều trị kịp thời giúp cải thiện tiên lượng.

 

 

 Buổi sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án có sự tham dự của Ban lãnh đạo bệnh viện, tất cả bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên và nhân viên y tế Bệnh viện An Sinh

 

Bệnh viện An Sinh tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn bình bệnh án thường xuyên theo định kỳ. Đây là một trong những hoạt động cập nhật kiến thức mới, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn, mang lại hiệu quả cao, giúp cho các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng cùng tham gia bình luận trên một bệnh án cụ thể với mục đích tăng sự hiểu biết, nhận biết các ưu điểm, nhược điểm trong quá trình hỏi bệnh, khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế, nâng cao tay nghề chuyên môn và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.  

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. 

  

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]