Kiến thức y học

Chuyên mục “Bạn hỏi bác sĩ trả lời” số 14 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình bạn”

Cập nhật lúc: 7:58:18 SA - 16/05/2024

Bạn có biết ngày 15 tháng 5 là ngày gì không? Bật mí với bạn hôm qua là ngày thế giới “ăn mừng” cho ngày Quốc tế gia đình, viết tắt là IDF (International Day of Families) được Liên Hợp Quốc đặt ra nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề gia đình trên toàn thế giới và về tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội.

 



 

Bạn có biết ngày 15 tháng 5 là ngày gì không? Bật mí với bạn hôm qua là ngày thế giới “ăn mừng” cho ngày Quốc tế gia đình, viết tắt là IDF (International Day of Families) được Liên Hợp Quốc đặt ra nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề gia đình trên toàn thế giới và về tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội.

 

Ngày Quốc tế Gia đình có thể chưa phổ biến tại Việt Nam như những ngày kỷ niệm khác. Tuy nhiên, đây là ngày có ý nghĩa quan trọng bởi vì gia đình là nền tảng của xã hội, xã hội là nền tảng của quốc gia và quốc gia là nền tảng của thế giới. Gia đình giữ vai trò chủ chốt, góp phần đảm bảo sức khỏe và hạnh phục cho từng thành viên, chăm lo giáo dục trẻ nhỏ, chăm sóc phụng dưỡng người già. 

 

Chăm sóc tốt sức khỏe cho gia đình phải bắt nguồn từ việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân thật tốt. Bạn hãy tự trả lời các câu hỏi dưới đây để đánh giá xem bạn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình ở mức độ nào. 

  • Bạn thường bắt đầu ngày mới với trạng thái sảng khoái và tràn đầy năng lượng?
  • Bạn không hút thuốc, uống rượu, các loại thức ăn nhanh được chế biến sẵn?
  • Bạn thường có giấc ngủ ngon, không bị mất ngủ mỗi đêm?
  • Bạn luôn dành thời gian cho vận động thể chất và thư giãn tinh thần mỗi ngày?
  • Bạn thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ đều đặn mỗi 6 tháng hoặc 12 tháng một lần? 

Nếu câu trả lời là có thì xin chúc mừng bạn. Còn nếu câu trả lời là không thì ngay lúc này là cơ hội giúp bạn thay đổi để cải thiện sức khỏe tổng thể tốt hơn. 

 

Mong muốn góp một phần nhỏ trong việc nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình, chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” chủ đề tuần này “Chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình bạn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình nhé. 

 

Thế nào là một gia đình khỏe mạnh và hạnh phúc?

Tình yêu gia đình là tình cảm ngọt ngào, việc bộc lộ cảm xúc bằng lời nói và hành động chăm sóc mỗi ngày được khoa học chứng minh rất có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Một gia đình khỏe mạnh là gia đình hạnh phúc, thể chất khỏe mạnh sẽ nâng đỡ tinh thần khỏe mạnh và ngược lại. Mỗi người mỗi tính cách vì vậy mà yêu thương cũng được bày tỏ theo nhiều cách khác nhau. Hãy dành thời gian chất lượng cho gia đình, dùng bữa tối cùng nhau, trao nhau những cái ôm, nói lời xin lỗi và cảm ơn… Những hành động nhỏ không chỉ có sức mạnh thắt chặt sợi dây tình yêu gia đình mà còn nâng cao  kỹ năng kết nối xã hội của mỗi cá nhân.

 

Vì sao gia đình đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể?

Gia đình ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần lâu dài ở một người. Một mối quan hệ gia đình lành mạnh là nền tảng thúc đẩy mỗi người sống vui, khỏe mạnh và hạnh phúc, trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi trưởng thành sẽ cảm thấy an toàn và được yêu thương. Trạng thái này tác động mạnh mẽ đến sự phát triển não bộ, sự tự tin, khả năng tư duy sáng tạo và ý thức phát triển bản thân. Theo các trích dẫn khoa học, một người có cuộc sống gia đình hạnh phúc cảm nhận cuộc sống có ý nghĩa tích cực và mục đích sống mạnh mẽ hơn, nhờ đó mà hệ tim mạch luôn khỏe mạnh và phòng tránh được nguy cơ bệnh tật.

 

Vai trò của chế độ ăn uống và vận động với sức khỏe của gia đình bạn?

Cơ thể không biết nói dối, thậm chí có thể nói được rất nhiều về loại thực phẩm đã tiêu thụ và thói quen vận động thể chất. Vì vậy có thể khẳng định rằng chế độ ăn uống và vận động góp phần quan trọng với sức khỏe của bạn và gia đình bạn. Tuổi tác có tác động một phần nhưng thói quen chính là yếu tố quyết định. Cách tốt nhất để bắt đầu hình thành các thói quen tốt là hãy thực hiện cùng nhau:

  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm, thăm khám ngay cả khi cảm thấy khỏe mạnh.
  • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày trong tuần.
  • Chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế muối và chất béo.
  • Hạn chế thức uống có cồn, có đường và không hút thuốc lá.
  • Ngủ ngon, ngủ đủ giấc mỗi đêm.

 

Bí quyết nào để tạo nên một gia đình khỏe mạnh và hạnh phúc?

Sức khỏe và hạnh phúc là điều không phải tự nhiên mà có, cần biết cách chăm sóc và giữ gìn theo thời gian. Không ai có thể ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể nhưng hoàn toàn có thể làm chậm tốc độ lão hóa. Có một số đặc điểm chung của các gia đình khỏe mạnh và hạnh phúc bao gồm ự gắn kết, giao tiếp cởi mở và chân thật, ba mẹ gương mẫu, quản lý xung đột, đặt ra những kỳ vọng và giới hạn rõ ràng. Yêu thương và tôn trọng luôn được bình chọn ở mức độ cao nhất. Gia đình khỏe mạnh và hạnh phúc luôn có sự gắn kết chặt chẽ với nhau mặc cho sự khác biệt về tuổi tác, quan niệm và trải nghiệm sống.

 

Khám tầm soát sức khỏe và yếu tố bệnh sử gia đình?

Khám tầm soát sức khỏe là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, tiết kiệm và an. Yếu tố bệnh sử gia đình là một trong những yếu tố không thể thay đổi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn và gia đình bạn. Một người sẽ có nguy cơ cao mắc một bệnh mạn tính nào đó khi có ba mẹ, anh chị mắc bệnh. Nguyên nhân xuất phát từ chính thói quen sinh hoạt và ăn uống cùng nhau. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của y học và khoa học công nghệ, các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại có thể phát hiện nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn từ rất sớm, ngay trước khi có biểu hiện thực thể của bệnh. Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe, dự phòng nguy cơ, tư vấn hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh và chỉ định điều trị kịp thời. 

 

Nếu bạn có câu hỏi, thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hãy gửi về cho chúng tôi qua:

Email: info@ansinh.com.vn

Fanpage: Bệnh Viện An Sinh

Chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” được chúng tôi chọn lọc từ các câu hỏi, thắc mắc của bạn. Mong muốn mang đến cho bạn những kiến thức y học cơ bản, dễ dàng ghi nhớ và có thể ứng dụng ngay vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh.

 

 

  

 

Các tin tức khác:
[Trở về]