Kiến thức y học

Chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” số 18 với chủ đề “Khám tầm soát sức khỏe dành cho nam giới”

Cập nhật lúc: 2:34:16 CH - 03/07/2024

Nam giới có xu hướng chủ quan với sức khỏe hơn so với phụ nữ. Tâm lý e ngại gặp bác sĩ thăm khám là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tình trạng sức khỏe nam giới trở nên nghiêm trọng, phức tạp, khó điều trị hơn. Các bệnh lý thường gặp nam giới là nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, cúm mùa, hô hấp, suy thận, ung thư, tuyến tiền liệt, trầm cảm.

 



 

Nam giới có xu hướng chủ quan với sức khỏe hơn so với phụ nữ. Tâm lý e ngại gặp bác sĩ thăm khám là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến tình trạng sức khỏe nam giới trở nên nghiêm trọng, phức tạp, khó điều trị hơn. Vì nam giới có nhiều khả năng:

  • Tiêu thụ, lạm dụng, phụ thuộc vào rượu bia và/hoặc thuốc lá.
  • Sở thích chinh phục thử thách, hoạt động mạo hiểm dễ dẫn đến căng thẳng kéo dài.
  • Không khám sức khỏe tổng quát định kỳ, bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo và kiểm soát tốt bệnh lý.

 

Lối sống và thói quen thiếu lành mạnh dẫn đến rối loạn các chức năng của cơ thể. Các bệnh lý thường gặp nam giới là nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, cúm mùa, hô hấp, suy thận, ung thư, tuyến tiền liệt, trầm cảm.

 

Nếu như estrogen là hormone đại diện cho nữ giới thì testosterone là hormone đại diện cho nam giới. Hormone testosterol giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chất lượng đời sống của nam giới. Nam giới càng lớn tuổi, sự suy giảm và thiếu hụt hormone testosterol càng lớn, điều này khiến nam giới phải đối mặt với nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

 

Có sự khác nhau về chế độ dinh dưỡng giữa nam và nữ giới. Nam giới có nhu cầu năng lượng cao hơn, mức năng lượng nam giới cần cho một ngày khoảng 2.800 kcalo, mức năng lượng này có thể thay đổi tùy theo thể trạng và mức độ hoạt động. Một số dưỡng chất quan trọng nam giới thường bỏ qua do không ăn kết hợp nhiều loại rau xanh và trái cây trong chế độ ăn uống. Mặc dù có khuyến cáo nam giới nên ăn tối đa 9 phần rau củ quả mỗi ngày vì liên quan đến một phần của lối sống năng động và phòng chống bệnh tật.

 

Nhiều người cho rằng nam giới với thể hình cao lớn vạm vỡ, được xã hội và gia đình mặc định là người giữ vai trò trụ cột trong gia đình nên thường sở hữu một sức khỏe tinh thần mạnh mẽ và vững chãi. Quan niệm chưa đúng này đã vô tình gây ra những cuộc khủng hoảng tinh thần khó nhận biết ở nam giới. Thực tế, tỷ lệ nam giới mắc các vấn đề sức khỏe tinh thần, rối loạn tâm thần đang tăng nhanh ở mức báo động.

 

Trong chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” với chủ đề “Khám tầm soát sức khỏe dành cho nam giới”, Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thế Thành, Khoa Khám bệnh Bệnh viện An Sinh sẽ cung cấp những kiến thức y học thường thức để bạn biết cách cải thiện và nâng cao sức khỏe tổng thể, cả thể chất và tinh thần tốt hơn.

 

Các vấn đề sức khỏe phổ biến ở nam giới là gì?

Tim mạch và ung thư là 2 nguy cơ sức khỏe hàng đầu ở nam giới. Nhồi máu cơ tim và đột quỵ là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu ở nam giới. Ước tính cứ 4 nam giới tử vong thì có 1 nam giới mắc phải nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, một nửa trong số đó do bệnh tim mạch không có triệu chứng trước đó. Nam giới cũng có nguy cơ mắc bệnh mạn tính phổ biến cao hơn như tăng huyết áp, đái tháo đường, cúm mùa, hô hấp, tuyến giáp, tiêu hóa, đại trực tràng, bệnh gan, trầm cảm. Các vấn đề sức khỏe nam khoa như rối loạn nội tiết, chức năng sinh dục, rối loạn cương dương, viêm tinh hoàn, phì đại tuyến tiền liệt. Hầu hết các bệnh lý này xuất phát từ lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống và vận động thiếu lành mạnh, tiêu thụ nhiều bia rượu và thuốc lá.

 

Rối loạn nội tiết ảnh hưởng sức khỏe nam giới thế nào?

Hệ nội tiết có nhiệm vụ sản xuất và bài tiết hormone nội tiết, đóng vai trò kiểm soát và điều hòa quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng, sinh sản, đáp ứng cơ thể với căng thẳng. Theo Hiệp hội Tiết niệu Thế giới (AUA), nam giới khỏe mạnh sẽ có mức testosterone khoảng 300 - 1.200 nanogram mỗi deciliter (ng/dL). Ở cơ thể nam giới, testosterone được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn chiếm tới 95% và một phần nhỏ tại tuyến thượng thận (5%). Mỗi rối loạn nội tiết khác nhau sẽ có triệu chứng tùy theo từng bệnh lý. Rối loạn nội tiết có liên quan đến bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, cường giáp, suy giáp, hội chứng Cushing, suy tuyến thượng thận, rối loạn chức năng sinh dục... Tốc độ suy giảm hormone testosterol nhanh ở nam giới từ 35 tuổi trở lên và mắc bệnh mạn tính.

 

Nam giới cần làm gì để luôn khỏe mạnh?

Cách phòng bệnh tốt nhất ở nam giới là loại bỏ thói quen xấu, duy trì thói quen tốt và thực hành thường xuyên mỗi ngày.

- Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là cách giữ cho cơ thể và tinh thần luôn tươi trẻ. Thói quen ngủ tốt, ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm có tác dụng bảo vệ gan, điều hòa nội tiết, ngăn ngừa tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa.

- Ăn uống đúng cách sẽ đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, bảo vệ hệ tiêu hóa, chống lại sự lão hóa và suy giảm chức năng trong cơ thể. Tăng lượng protein nạc, các loại rau xanh, chất chống oxy hóa và cần uống đủ nước hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

- Vận động thường xuyên tác động tốt đến cấu trúc và chức năng tim mạch, phòng chống xơ cứng động mạch và bệnh thiếu máu cơ tim. Duy trì thói quen đi bộ 5 – 10 ngày bước chân hoặc đi bộ nhanh 4 lần một tuần, 30 phút mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

- Kiểm soát sự thay đổi của cảm xúc, loại bỏ tính khí nóng giận rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ. Cẳng thẳng có thể dẫn đến những cảm xúc và hành vi tiêu cực.

- Hạn chế rượu bia và bỏ hút thuốc lá vì thuốc lá gây hại phổi dẫn đến ung thư phổi, rượu bia gây hại gan dẫn đến ung thư gan và ảnh hưởng tới các chức năng quan trọng khác của cơ thể.

 

Vai trò của dinh dưỡng trong việc cải thiện sức khỏe nam giới?

Dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao sức khỏe nam giới. Nam giới có xu hướng tăng cân và tích lũy mỡ thừa ở vùng bụng. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng ở nam giới khỏe mạnh cần cân đối mức nhu cầu năng lượng hàng ngày và các chất dinh dưỡng thiết yếu. Gợi ý dinh dưỡng dành cho nam giới:

  • Năng lượng khoảng 2500kcal
  • Chất béo không quá 31 gam
  • Carbonhydrate tối thiểu 333 gam
  • Đường không quá 33 gam
  • Protein cần 55 gam
  • Chất xơ cần 30 gam
  • Muối không quá 5 gam

Mỗi khẩu phần ăn cần tăng lượng rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các loại đậu, hạt và thực phẩm từ sữa hoặc thay thế từ sữa. Bác sĩ sẽ có hướng dẫn dinh dưỡng cụ thể cho từng bệnh lý.

 

Ý nghĩa của khám sức khỏe và tầm soát sớm bệnh lý?

Khám tầm soát sức khỏe là bước quan trọng để nam giới duy trì tốt sức khỏe và phòng bệnh hiệu quả. Tại Bệnh viện An Sinh, bạn được hướng dẫn vào phòng khám gặp bác sĩ khám và cho chỉ định kiểm tra dựa vào tình trạng sức khỏe hiện tại và bệnh sử mà bạn cung cấp. Nam giới cần ưu tiên tầm soát các bệnh lý mạn tính:

  • Tim mạch, đột quỵ
  • Tuyến giáp, thực quản
  • Chức năng phổi, tiêu hóa, đại trực tràng
  • Tuyến tiền liệt, tinh hoàn
  • Tăng huyết áp, đái tháo đường, mức cholesterol
  • Bệnh lý mắt, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể

Nam giới cũng nên chủ động tự theo dõi sức khỏe, không bỏ qua các dấu hiệu như hụt hơi, khó thở, cơn đau đột ngột hoặc thoáng qua, tiểu đêm hoặc nhiều lần trong ngày, nước tiểu sẫm màu, phân đen hoặc lẫn máu, táo báo, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, ngủ ngáy hoặc khó thở khi ngủ…


Thói quen khám tầm soát sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 12 tháng còn giúp bạn phối hợp tốt với bác sĩ trong việc phát hiện sớm và kiểm soát các bệnh lý mạn tính có thể gây biến chứng nguy hiểm. Một vài lưu ý chuẩn bị trước khi khám tầm soát sức khoẻ sẽ giúp quá trình khám của bạn thuận lợi, đầy đủ và có kết quả chính xác.
  

 

Nếu bạn có câu hỏi, thắc mắc về các vấn đề sức khỏe hãy gửi về cho chúng tôi qua:

Email: info@ansinh.com.vn

Fanpage: Bệnh Viện An Sinh

Chuyên mục “Bạn hỏi Bác sĩ trả lời” được chúng tôi chọn lọc từ các câu hỏi, thắc mắc của bạn. Mong muốn mang đến cho bạn những kiến thức y học cơ bản, dễ dàng ghi nhớ và có thể ứng dụng ngay vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc. 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh.

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]