Kiến thức y học

Thở đúng cách giúp giải tỏa căng thẳng chỉ trong 5 phút

Cập nhật lúc: 3:14:45 CH - 20/06/2024

Trong những khoảnh khắc tim đập nhanh khi chúng ta đang phải đối mặt với nỗi sợ, căng thẳng nhưng cần mọi thứ hoạt động ổn định và hiệu quả. Hơi thở chính là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta thoát khỏi cơn hoảng loạn, lo lắng và giúp chúng ta lấy lại sự bình tĩnh. Cách chúng ta thở ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp, cảm xúc và trí nhớ

 



 

Trong những khoảnh khắc tim đập nhanh khi chúng ta đang phải đối mặt với nỗi sợ, căng thẳng nhưng cần mọi thứ hoạt động ổn định và hiệu quả. Hơi thở chính là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta thoát khỏi cơn hoảng loạn, lo lắng và giúp chúng ta lấy lại sự bình tĩnh. 

Cách chúng ta thở ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp, cảm xúc và trí nhớ. Khi chúng ta thay đổi cách thở, chúng ta có thể thay đổi cảm xúc. 

Bạn đã từng trải qua một ngày đầy căng thẳng, chưa ăn uống gì, cơ thể mệt mỏi rã rời, về đến nhà thì con cái quấy khóc, bạn cảm thấy như mình không còn một sức lực, thậm chí có thể mất trí không? Bạn không mong muốn gì hơn sẽ tìm được một bí quyết giúp bạn lấy lại được sự bình tĩnh ngay cả trong những tình huống cam go nhất?

 

Chắc chắn là có và điều này đã được khoa học chứng minh.

 

Chúng tôi xin phép trích lại một câu chuyện để minh chứng cho tầm quan trọng của kỹ năng thở đúng giúp lấy lại sự bình tĩnh ngay lập tức.

 

Jake là một sĩ quan thủy quân lục chiến phụ trách lái chiếc xe cuối cùng trong đoàn xe đi qua Afghanistan khi anh ta lái xe qua một quả bom ven đường. Khi bụi tan đi, anh nhận thấy chân mình bị thương nặng. Mức độ chấn thương và đau đớn tột cùng này thường dẫn đến ngất xỉu khá nhanh.

 

Nhưng Jake đã chủ động ngăn mình khỏi bị sốc.

 

Bằng cách nào?

 

Kỹ thuật thở đúng

 

Khi bắt đầu thực hành kỹ thuật thở đúng cách, anh ấy đã lấy lại được sự bình tĩnh trong tâm trí. Điều này cho phép anh duy trì khả năng suy nghĩ rõ ràng và thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của mình là kiểm tra các quân nhân khác trên xe của mình và nhiệm vụ thứ hai là ra lệnh kêu cứu. Thậm chí còn giúp anh kịp thời buộc dây để giữ chân cố định và nghĩ cách chống đỡ chúng trước khi bất tỉnh. Jake được chở đến cấp cứu khẩn cấp tại Đức, sau đó đến Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed, nơi anh được cho biết rằng nếu không làm những điều đó, anh có thể đã chết. 

 

Vết thương của Jake nặng đến mức anh bị mất cả hai chân. Nhưng anh ấy vẫn còn sống, có gia đình, cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Tất cả điều này là do anh ấy biết cách làm dịu hệ thần kinh trong vài phút nhờ bài tập thở. 

 

Nếu hơi thở có thể giúp Jake duy trì được cảm xúc chủ động trong những tình huống tồi tệ nhất mà chúng ta có thể không thể tưởng tượng. Câu hỏi được đặt ra nếu thở đúng cách có thể giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng không? 

 

Sự thật, hơi thở chính là chìa khóa giúp kiểm soát mọi cảm xúc và hành vi của chúng ta ngay tại thời điểm căng thẳng khi nhịp tim tăng cao đáng kể. 

 

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều biết cách thở là hít vào và thở ra. Giữa những thời điểm quan trọng đó, chúng ta sẽ hít thở khoảng 20.000 lần mỗi ngày. Điều đó khiến chúng ta trở thành chuyên gia về hô hấp, tuy nhiên hầu hết mọi người không nhận ra tiềm năng sâu sắc của hơi thở đối với sức khỏe tâm thần. 

Cách chúng ta thở tác động đến sinh lý, sức khỏe và chức năng nhận thức của nhịp tim, huyết áp, cảm xúc và trí nhớ. Cách chúng ta thở còn ảnh hưởng đến chức năng của nhiều vùng quan trọng của não bộ. Hơi thở ảnh hưởng đến cách chúng ta nhận thức thế giới, suy nghĩ, chú ý, ghi nhớ và cảm nhận. Các tế bào thần kinh phản ứng với nhịp thở khi nhịp thở thay đổi, chúng ta có thể kiểm soát hoạt động của các tế bào não.

 

Và đó là lý do tại sao hơi thở là nền tảng của chủ quyền cảm xúc. 

 

Bạn có thể nhận biết được việc trò chuyện với người khác giúp chúng ta thoát khỏi những cảm xúc mãnh liệt như lo lắng và tức giận tột độ như thế nào, chưa kể việc trải qua tình huống chấn thương nặng như Jake. Đó là lúc hơi thở trở nên quyền năng, có thể tạo ra sự khác biệt lớn thực sự. 

Nghiên cứu khoa học thần kinh cho thấy những cảm xúc khác nhau có liên quan đến các kiểu thở khác nhau. Đây là điểm mấu chốt, khi bạn thay đổi cách thở, bạn có thể thay đổi cảm xúc của mình. 

Bạn có cảm nhận được sự thay đổi của cảm xúc khi thở đúng cách không? Có một điều chắc chắn đã được kiểm chứng khi chúng ta thay đổi cách thở, chúng ta có thể thay đổi cảm xúc của mình.

 

Vậy làm thế nào để có thể giữ được sự bình tĩnh khi rơi vào trạng thái căng thẳng?

 

Về cơ bản, làm chậm nhịp thở, cụ thể là hơi thở ra có thể giúp bạn cảm nhận được sự thư giãn toàn bộ trí não và cơ thể. Hít sâu và thở ra chậm giúp làm dịu nhịp tim và kích thích dây thần kinh phế vị, chạy từ thân não đến bụng, đây là một phần của hệ thần kinh phó giao cảm, nghỉ ngơi và tiêu hóa. Khi bạn bắt đầu bình tĩnh trở lại, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Và khả năng tư duy của bạn cũng sẽ lập tức quay trở lại.

 

Hãy thử thực hành bài tập này thường xuyên để thấy tác dụng hiệu quả.

 

Hít vào cho đến khi phổi của bạn căng đầy, có thể đếm nhẩm từ một đến bốn, sau đó thở ra, cố gắng thở ra lâu hơn khi hít vào, thời gian lý tưởng là gấp rưỡi hoặc gấp đôi, bạn có thể đếm nhẩm từ một đến sáu hoặc đến tám. Hãy làm điều này khi nhắm mắt lại trong 5 phút và cảm nhận sự thay đổi cảm xúc. Bạn sẽ cảm thấy trở nên bình tĩnh, minh mẫn, tỉnh táo và sáng suốt hơn.

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo Psychologytoday.com)

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

 Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh.

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]