Tin tức và sự kiện

Bệnh viện An Sinh cấp cứu thành công sản phụ băng huyết sau sinh

Cập nhật lúc: 4:15:17 CH - 24/09/2024

Vừa qua, ê-kíp các bác sĩ sản phụ khoa, cấp cứu hồi sức và gây mê phẫu thuật Bệnh viện An Sinh đã thực hiện cấp cứu thành công cho sản phụ sinh con lần 3 bằng phương pháp mổ lấy thai. Sản phụ có tiền sử 2 lần sinh trước cũng bằng phương pháp mổ lấy thai.

 



 

Vừa qua, ê-kíp các bác sĩ sản phụ khoa, cấp cứu hồi sức và gây mê phẫu thuật Bệnh viện An Sinh đã thực hiện cấp cứu thành công cho sản phụ sinh con lần 3 bằng phương pháp mổ lấy thai. Sản phụ có tiền sử 2 lần sinh trước cũng bằng phương pháp mổ lấy thai.

 

Sau sinh khoảng 5 giờ, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy nhiều máu. Sản phụ được bác sĩ thăm khám, kiểm tra đánh giá qua siêu âm cho thấy tổng lượng máu mất trong và sau khi mổ lấy thai là 500 ml, có phát hiện chảy máu dưới tử cung. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa phụ sản, cấp cứu hồi sức và gây mê phẫu thuật Bệnh viện An Sinh tiến hành xử lý cấp cứu cho sản phụ bằng cách đặt bóng chèn vào lòng tử cung. Sản phụ được theo dõi và kiểm tra sức khỏe sau khi đặt bóng chèn ổn định, tình trạng chảy máu được kiểm soát theo sonde bóng chèn giảm còn 100 ml.

 

Tuy nhiên, sau khoảng 8 tiếng lòng tử cung được đặt bóng chèn, sản phụ lại xuất hiện tình trạng chảy nhiều máu trở lại. Sản phụ được bác sĩ thăm khám và kiểm tra đánh giá qua siêu âm cho thấy lượng máu mất là 400 ml, bóng chèn bị tụt vào trong âm đạo, hình ảnh thể hiện rõ đoạn dưới tử cung có tụ dịch, đoạn thân tử cung gò tốt.

 

Ê-kíp các bác sĩ sản phụ khoa, cấp cứu hồi sức và gây mê phẫu thuật Bệnh viện An Sinh tiếp tục mau chóng tiến hành lấy sạch máu tụ đoạn dưới lòng tử cung, đặt lại bóng chèn lòng tử cung lần 2. Qua thăm khám và đánh giá lại tình trạng sức khỏe cho sản phụ, bác sĩ nhận định tình trạng ổn định, hiện tượng ra máu được kiểm soát tốt. Sản phụ được rút bóng chèn lòng tử cung sau khi đặt lần 2 khoảng 10 tiếng.

 

Bác sĩ chỉ định cho sản phụ thực hiện một số xét nghiệm gồm có công thức máu, tình trạng đông máu để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể. Sức khỏe sản phụ sau kiểm tra hoàn toàn ổn định, tổng lượng máu mất đo được là 1000 ml và không cần truyền máu. Sản phụ xuất viện sau 4 ngày nằm viện theo dõi chăm sóc sau sinh.

 

Băng huyết sau sinh có tên tiếng Anh là postpartum hemorrhage là tình trạng chảy máu quá nhiều sau chuyển dạ hoặc sau sinh, có thể đe dọa đến tính mạng người mẹ và có thể dẫn tới tử vong. Tình trạng được xác định khi mất máu tích lũy 1.000 ml hoặc mất máu do các dấu hiệu giảm thể tích máu trong vòng 24 giờ sau sinh. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho sản phụ trên thế giới.

 

Nhận biết dấu hiệu nguy cơ băng huyết sau sinh trong quá trình mang thai và dự phòng băng huyết sau sinh là rất cần thiết để đảm bảo quá trình vượt cạn thành công. Thực tế, các bác sĩ phải chạy đua với tử thần để cấp cứu kịp thời sản phụ băng huyết sau sinh.

 

Băng huyết sau sinh được xem là tai biến sản khoa nguy hiểm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hàng chục triệu phụ nữ trên toàn thế giới bị băng huyết sau sinh. Đây là tai biến thường gặp nhất trong 5 tai biến sản khoa, bên cạnh tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, tắc mạch ối và vỡ tử cung. 

 

Những phụ nữ có nguy cơ băng huyết sau sinh là trường hợp thai già tháng, quá trình chuyển dạ không tiến triển, chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ kém, tuổi mang thai dưới 20 hoặc trên 35 tuổi, được chẩn đoán tiền sản giật thai kỳ và các rối loạn liên quan, thời gian chuyển dạ kéo dài, nhau thai bị sót.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến băng huyết sau sinh, nguyên nhân chính là do đờ tử cung, tử cung không co bóp chiếm khoảng 70% đến 80%. Tình trạng đờ tử cung do quá trình kéo dài, sinh thai đôi trở lên, tác dụng phụ của thuốc gây mê hoặc bệnh lý tổn thương đường sinh dục… Ngoài ra còn có nguyên nhân khác như bệnh lý rối loạn đông máu, nhiễm trùng tử cung, nội mạc…

 

Tất cả các ca sinh đều tiềm ẩn rủi ro nên không được phép chủ quan, cho dù đó là những ca sinh bình thường, nguy cơ thấp vì băng huyết sau sinh là biến chứng có thể xảy ra bất ngờ, tiềm ẩn. Phòng ngừa băng huyết sau sinh là biện pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho sản phụ. Các biện pháp phòng ngừa bao gồm quản lý tốt thai kỳ, thăm khám thường xuyên để được bác sĩ phát hiện thai kỳ nguy cơ cao, đỡ sinh đúng kỹ thuật, không để chuyển dạ kéo dài, theo dõi hậu sản trong 6 giờ đầu tiên, đặc biệt là 2 giờ sau sinh. Sản phụ cần chọn bệnh viện uy tín, có khoa cấp cứu hồi sức và sản khoa mạnh, có ngân hàng máu sẵn sàng để đảm bảo an toàn trong quá trình theo dõi thai kỳ và sinh đẻ.

 

Chúc gia đình gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. 

 

  

  

Các tin tức khác:
[Trở về]