Tin tức và sự kiện

Bệnh viện An Sinh hưởng ứng ngày “Vệ sinh yêu nước” nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024

Cập nhật lúc: 8:24:54 SA - 30/08/2024

Phong trào “Vệ sinh yêu nước xuất phát từ bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Nhân Dân ngày 2/7/1958 đã kêu gọi toàn dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh phòng bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 6 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 2 tháng 7 hàng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước.

 



 

Phong trào “Vệ sinh yêu nước xuất phát từ bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Nhân Dân ngày 2/7/1958 đã kêu gọi toàn dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh phòng bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 6 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 2 tháng 7 hàng năm là Ngày Vệ sinh yêu nước.

 

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, hiệu quả tích cực của phong trào trong việc thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và cải thiện nước sạch cho người dân trong cộng đồng đã góp phần giảm tỷ lệ các bệnh truyền nhiễm liên quan đến vệ sinh và nước sạch từ 2 đến 17 lần như bệnh tiêu chảy, bệnh lỵ trực trùng, bệnh thương hàn, viêm não, bệnh tay chân miệng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 20% được xếp vào mức trung bình theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 

Bệnh truyền nhiễm liên quan đến hành vi vệ sinh kém, tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp qua việc tiêu thụ các loại thực phẩm từ nguồn nước bị nhiễm khuẩn là con đường mắc bệnh phổ biến trong các loại bệnh lý thường gặp. Có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, quá trình điều trị kéo dài và tốn kém viện phí.

 

Hiện nay có 5 nhóm bệnh thường gặp có thể bị lây nhiễm từ việc vệ sinh kém và nguồn nước bị nhiễm khuẩn:

Nhóm bệnh đường tiêu hóa: bệnh lỵ trực khuẩn, bệnh lỵ Amip, bệnh thương hàn và bệnh tả.

Nhóm bệnh nghiễm độc Asen (thạch tín). loại chất này thường có trong nước thải của nhà máy công nghiệp. Khi nguồn nước bị nhiễm Asen dễ gây tổn thương da, viêm da, có thể dẫn đến ung thư.

Nhóm bệnh bại liệt: thường gặp ở trẻ em do nhiễm vi rút bệnh bại liệt. Loại vi rút này thải ra từ phân của người bệnh, được khuếch tán trong môi trường nước bẩn. Khi người sử dụng nguồn nước nhiễm khuẩn sẽ bị lây bệnh.

Nhóm bệnh đau mắt hột do vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Vi khuẩn này có trong nguồn nước bị ô nhiễm. Khi người dùng tắm sẽ tiếp xúc vào mắt, gây nhiễm vi trùng dẫn đến bệnh mắt hột.

Nhóm bệnh sán máng: loại sán này có trong các loại ốc sinh trưởng trong nước ngọt. Khi tiếp xúc với người, vi khuẩn sẽ xâm nhập qua da, gây nhiễm trùng ở gan, phổi, đường ruột, bàng quang.

 

Bệnh viện An Sinh xanh – sạch – đẹp vì sức khỏe cộng đồng là một trong những mục tiêu quan trọng mà chúng tôi luôn luôn theo đuổi và hướng tới. Năm 2024, Bệnh viện An Sinh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân với những hành động thiết thực và cụ thể. Mong muốn nâng cao nhận thức và hành vi của tất cả cán bộ nhân viên y tế bệnh viện, tiếp đến nâng cao nhận thức và hành vi cho bệnh nhân và cộng đồng, thúc đẩy việc giải quyết tốt các vấn đề về vệ sinh và nước sạch có tác động và liên quan trực tiếp đến sức khỏe và hoạt động khám chữa bệnh.

 

Các buổi tập huấn về vệ sinh tay, an toàn người bệnh thường xuyên được bệnh viện tổ chức theo định kỳ. Bên cạnh đó, bệnh viện còn tăng cường các hoạt động giám sát trực tiếp, giám sát qua camer, kiểm tra chéo và kiểm tra đột xuất giữa các khoa phòng, đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định, quy trình về vệ sinh tay theo các bước hướng dẫn của Tổ chức Y Thế giới (WHO) và Bộ Y tế khuyến cáo. Bệnh viện An Sinh cũng khuyến khích bệnh nhân và người nhà bệnh nhân lưu ý vệ sinh tay khi đến bệnh viện, có các bảng biểu hướng dẫn vệ sinh tay và dung dịch sát khuẩn tay nhanh được đặt ở khắp các vị trí dễ thấy trong bệnh viện.

 

Nguồn nước sử dụng cũng được bệnh viện kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn và xử lý theo định kỳ. Phân loại xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải y tế đúng cách, đúng nơi quy định. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi cung cấp suất ăn cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn nguồn lây từ bệnh viện ra ngoài cộng đồng. Tất cả các khu vực tiếp nhận bệnh nhân, khu vực ngồi chờ, khu vực các phòng khám, khu vực các phòng bệnh, khu vực thang máy, khu nhà vệ sinh, khu vực làm việc của nhân viên y tế... thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ hàng giờ hàng ngày. 

 

Vì sức khỏe và hạnh phúc của tất cả chúng ta, hãy thay đổi thói quen và hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và cải thiện nguồn nước sạch để chúng ta luôn sẵn có nguồn tài nguyên nước sạch cho việc sử dụng lâu dài, đó không chỉ là ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và sự chung tay của cộng đồng mà còn góp phần quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh an toàn và hiệu quả.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]