Tin tức và sự kiện

Bệnh viện An Sinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới (11/7) năm 2024

Cập nhật lúc: 11:29:25 SA - 13/07/2024

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm 2024, Bệnh viện An Sinh mong muốn gửi thông điệp “Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình, vì sự phồn vinh của đất nước”. Sức khỏe là vốn quý, chủ động khám sức khỏe trước khi bước vào cuộc sống gia đình là bí quyết mang lại nhiều giá trị niềm tin cho vợ chồng bạn và những đứa trẻ sắp chào đời, đảm bảo có sức khỏe tốt, cả thể chất và tinh thần.

 



 

Ngày Dân số Thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11 tháng 7 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số trên toàn thế giới. Năm 2024, kỷ niệm 30 năm Ngày Dân số Thế giới, Việt Nam đã chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.

 

Ngày Dân số Thế giới được lấy cảm hứng từ Ngày thế giới 5 tỉ người vào 11 tháng 7 năm 1987. Năm 1989, đứng trước những hiểm họa có thể xảy ra từ bùng nổ dân số, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA - United Nations Population Fund) đã tổ chức Hội nghị Quốc tế về dân số và quyết định lấy ngày 11/7.

 

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm 2024, Bệnh viện An Sinh mong muốn gửi thông điệp “Tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình, vì sự phồn vinh của đất nước”. Sức khỏe là vốn quý, chủ động khám sức khỏe trước khi bước vào cuộc sống gia đình là bí quyết mang lại nhiều giá trị niềm tin cho bản thân bạn, cho vợ bạn, chồng bạn và cho cả những đứa trẻ chuẩn bị chào đời, đảm bảo có một sức khỏe tốt, cả thể chất và tinh thần.

 

So với những năm trước đây, khám sức khỏe trước khi kết hôn đã có sự chuyển biến tích cực. Mục đích quan trọng nhất của khám sức khỏe trước khi kết hôn giúp chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý nguy hiểm, tránh được những hậu quả không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và con cái sau này.

 

Xu hướng kết hôn và có con muộn ngày càng phổ biến. Sức khỏe thể chất và khả năng sinh sản suy giảm tự nhiên theo tuổi tác. Có nghĩa rằng càng lớn tuổi nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe càng tăng. Trong đó, lối sống hiện đại góp phần làm gia tăng các bệnh lý mạn tính ở người trẻ. Ở các nước phát triển, khám sức khỏe trước kết hôn được xem là điều bắt buộc.

 

Khám sức khỏe trước kết hôn không chỉ là cách bạn thể hiện tình yêu mà còn là thể hiện trách nhiệm đối với người bạn đời của bạn. Khám sức khỏe trước kết hôn, bạn được tư vấn để bắt đầu một cuộc sống vợ chồng lành mạnh mà bạn chưa có kiến thức, kinh nghiệm trước đó; chuẩn bị sức khỏe cho việc mang thai và sinh con an toàn; dự phòng dị tật bẩm sinh để em bé khỏe mạnh và tăng trưởng tốt trong suốt thai kỳ, sau sinh và cho đến khi trưởng thành.

 

Thông thường, khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm khám sức khỏe tổng quát và khám sức khỏe sinh sản, phát hiện bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, người bạn đời và cả em bé để có biện pháp điều trị sớm như viêm gan siêu vi B, bệnh lý di truyền, bệnh lý tim mạch, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục...

 

Nội dung khám sức khỏe trước khi kết hôn gồm có:

  • Kiểm tra sức khỏe chung: đo huyết áp, mạch, nhiệt độ, chiều cao, cân nặng, thị lực, các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng tổng quát…
  • Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: lậu, giang mai, viên gan siêu vi B, sùi mào gà, viêm nhiễm phụ khoa, nấm…
  • Bệnh sử của cả vợ và chồng: đã mắc các bệnh nào trước đây, đã từng phẫu thuật nào, tim mạch, mắc bệnh truyền nhiễm, môi trường làm việc có tiếp xúc chất độc hại, tai nạn, thương tích…
  • Bệnh sử gia đình: người thân trong gia đình mắc những bệnh gì? Tăng huyết áp, tim mạch, rối loạn lo âu…
  • Bệnh di truyền như: hội chứng Down, câm điếc bẩm sinh, ung thư, rối loạn đông máu, tan máu bẩm sinh (thalassemia)…
  • Bệnh truyền nhiễm: bệnh sởi, thủy đậu, rubella, sốt xuất huyết, bệnh cúm, viêm não, bệnh lao, dịch tả, tiêu chảy…

 

Công thức máu giúp đánh giá số lượng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, nồng độ hemoglobin… để phát hiện những rối loạn huyết học như giảm số lượng tế bào máu, thiếu máu.

 

Kiểm tra đường huyết giúp phát hiện và điều trị sớm tiểu đường, ngăn biến chứng nguy hiểm. Đường trong máu tăng cao ảnh hưởng đến mạch máu, thần kinh, mắt, thận, tim mạch, hệ miễn dịch và ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

 

Viêm gan siêu vi B là bệnh lây truyền qua đường tình dục, đường máu và mẹ truyền sang con. Đây là bệnh nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao nhưng người nhiễm viêm gan siêu vi B vẫn có khả năng kết hôn và sinh con bình thường nếu được tư vấn chăm sóc sức khỏe và tiêm ngừa đầy đủ.

 

Chức năng thận suy yếu sẽ kéo theo hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác như phù, tăng huyết áp, thiếu máu, thậm chí tử vong.

 

Chức năng gan suy giảm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể vì gan tham gia vào hầu hết các hoạt động chuyển hóa và bài tiết của cơ thể.

 

Điện tâm đồ là một xét nghiệm cơ bản giúp đánh giá được cấu trúc, hoạt động và chức năng tim, phát hiện bất thường ở tim để hạn chế nguy cơ đến đời sống vợ chồng.

 

Tổng phân tích nước tiểu giúp phát hiện các bệnh lý có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, gây khó thụ thai tự nhiên.

 

Chụp X-quang tim phổi giúp bác sĩ có cái nhìn tổng quan về chức năng tim, phổi và các cơ quan chức năng gần đó, phát hiện các bệnh lý nguy hiểm hoặc có khả năng lây truyền như bệnh phổi tắc nghẽn, viêm phổi, lao phổi…

 

Xét nghiệm HIV là một xét nghiệm bắt buộc trước khi kết hôn, đơn giản nhưng cần thiết để bảo vệ bạn trước hiểm họa HIV.

 

Khám tư vấn nam khoa xét nghiệm tinh dịch đồ giúp phát hiện các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản.

 

Khám tư vấn phụ khoa thực hiện xét nghiệm soi tươi hoặc pap’smear (phết tế bào âm đạo) giúp phát hiện bệnh lý phụ khoa, tử cung, tầm soát bệnh lý tuyến vú, buồng trứng, cổ tử cung và các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản.

 

Lời khuyên của bác sĩ, bạn nên thực hiện khám sức khỏe trước kết hôn từ 3 đến 6 tháng. Các loại vắc xin được khuyến cáo tiêm ngừa để bảo vệ sức khỏe cho vợ chồng bạn và em bé trước khi mang thai cũng cần thời gian tương tự để phát huy tác dụng phòng bệnh tối ưu.

 

Khám sức khỏe trước khi kết hôn còn được xem là một bước sàng lọc trong việc nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

 

Chúc gia đình bạn sức khỏe và hạnh phúc.

 

 

Bệnh viện An Sinh

Sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn

* Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử ngoại trú (EMR) là một trong những nỗ lực nâng tầm chất lượng dịch vụ và phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện ích công nghệ khi đi khám bệnh với ưu điểm giúp bạn chủ động quản lý hồ sơ thông tin sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh. 

 

 

  

Các tin tức khác:
[Trở về]