Kiến thức y học

Những điều bạn nên thành thật với bác sĩ khi đi khám bệnh

Cập nhật lúc: 3:39:45 CH - 20/12/2022

Khi đi khám bệnh, mọi người thường có thói quen “giấu bệnh” vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn như lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, ngủ nghỉ, làm việc học tập, bệnh sử bản thân và gia đình đã có…

 



 

Khi đi khám bệnh, mọi người thường có thói quen “giấu bệnh” vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn như lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, ngủ nghỉ, làm việc học tập, bệnh sử bản thân và gia đình đã có…

 

Bác sĩ cho biết đây là một trong những sai lầm thường gặp ở bệnh nhân khiến việc chẩn đoán và kiểm tra sức khỏe tổng quát chuyên sâu trở nên khó khăn hơn. Cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc thiếu chính xác dù nhỏ nhặt, tưởng chừng vô hại cũng có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tổng thể khiến bác sĩ bỏ qua các dấu hiệu nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tật.

 

 

Tuổi tác và bệnh sử gia đình

 

Tuổi tác là một là trong những yếu tố quan trọng giúp bác sĩ xác định danh mục kiểm tra sức khỏe phù hợp, người cao tuổi, trung niên, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với trẻ em. Một số bệnh lý có liên quan mật thiết đến yếu tố gia đình, di truyền, thói quen và môi trường sống. Đây có thể là manh mối chỉ ra các vấn đề sức khỏe qua nhiều thế hệ. Dựa vào bệnh sử gia đình, bác sĩ có thể chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh từ sớm.

 

 

Tiền sử phẫu thuật

 

Khai báo đầy đủ, chi tiết về phẫu thuật đã từng thực hiện, dù đó chỉ là thủ thuật nhỏ như mổ ruột thừa, thắt ống dẫn trứng, cắt khối u… cũng rất quan trọng, có thể là căn nguyên của vấn đề sức khỏe lớn hơn. Phẫu thuật cũng có liên quan đến dị ứng thuốc gây mê gây tê dù hiếm gặp. Bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng có thể ảnh hưởng đến phác đồ điều trị hoặc các triệu chứng bệnh lý trong tương lai.

 

 

Số lần mang thai và sinh con

 

Sức khỏe sinh sản có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể cả thể chất và tinh thần. Bạn cần trò chuyện cởi mở với bác sĩ về tình trạng thai kỳ, số lần mang thai, sảy thai, phá thai, bệnh lý phụ khoa, chu kỳ kinh hàng tháng… Điều này giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị hiệu quả về khả năng mang thai và sinh con trong tương lai.

 

 

Thói quen quan hệ vợ chồng

 

Đây là điều rất tế nhị và riêng tư nhưng nó vẫn là một phần của cuộc sống mà bạn cần trao đổi thẳng thắn với bác sĩ. Thói quen quan hệ không lành mạnh góp phần gây ra một số bệnh lý tiềm ẩn, từ viêm nhiễm thông thường có thể dẫn đến bệnh ung thư. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn đưa ra quyết định sáng suốt về kiểm tra và chăm sóc sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe sinh sản, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp và điều trị các vấn đề khó nói khác.

 

 

Dùng thuốc không đúng chỉ định của bác sĩ

 

Một số người có thói quen hoặc dùng thuốc không đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, dùng thuốc không đúng liều lượng, không đúng giờ, thậm chí là quên uống thuốc, bỏ dở đơn thuốc điều trị vì các triệu chứng đã thuyên giảm, thậm chí là tự ý đổi loại thuốc khác khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ… Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến kết quả điều trị bởi vì một số loại thuốc không kê đơn có thể gây ra phản ứng phụ hoặc tương tác với thuốc đang điều trị có thể đe dọa đến tính mạng.

 

 

Thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá

 

Một số người cho rằng thói quen rượu bia, hút thuốc lá không quá quan trọng và không cần thiết phải nói bác sĩ. Tuy nhiên, thói quen sử dụng quá nhiều chất kích thích có thể tạo áp lực quá mức cho cơ thể, từ đó gây ra các bệnh lý mạn tính phổ biến và nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, có thể khiến tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn.

 

 

Từ các thông tin bạn cung cấp, bác sĩ có thể chẩn đoán và tiên lưỡng những vấn đề sức khỏe trong tương lai mà bạn chưa từng nghĩ đến, từ đó bạn được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện hơn. 

 

 

Bệnh viện An Sinh đã triển khai Bệnh án điện tử (EMR), là một giải pháp công nghệ hữu hiệu trong việc quản lý hồ sơ sức khỏe cho bạn và gia đình bạn, một ứng dụng công nghệ trong thời đại 4.0 với nhiều tiện ích vượt trội. Bạn hoàn toàn có thể tự theo dõi trình tự thời gian khám bệnh, các kết quả xét nghiệm tương ứng…, dễ dàng truy cập chỉ với vài thao tác đơn giản trên thiết biết số có kết nối internet (Wifi, 3G, 4G, 5G).

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn bác sĩ 

 

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]