Kiến thức y học

Những dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh

Cập nhật lúc: 4:21:38 CH - 27/09/2022

Tim mạch là một hệ thống cơ quan dạng cơ. Chức năng chính là bơm máu đi khắp cơ thể, cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng tới các mô. Trái tim cũng cần được chăm sóc đúng cách để luôn hoạt động tốt và phòng ngừa các vấn đề tim mạch. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe tim mạch

 



 

Rau lá màu xanh đậm

Rau xanh, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm có chứa nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất phong phú. Chúng cũng chứa nhiều nitrat, một chất xúc tác giúp khơi thông các mạch máu để vận chuyển oxy và dưỡng chất để nuôi dưỡng trái tim luôn khỏe mạnh. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại rau như rau diếp, rau chân vịt, cải thìa, mù tạt xanh, xà lách rocket…

 

Sterol và Stanols

Sterol và stanol còn được gọi là phytosterol, là các dưỡng chất có trong tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật. Nguồn dinh dưỡng này có trong các loại trái cây, rau xanh, hạnh nhân và các loại hạt. Chúng giúp cơ thể ngăn ngừa hấp thụ LDL cholesterol, một yếu tố là tăng nguy cơ tim mạch.

 

Thảo dược

Khi sử dụng thảo dược làm gia vị thay thế cho muối và chất béo, bạn đã đưa ra sự lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch. Món ăn không chỉ tăng thêm hương vị, tạo cảm giác ngon miệng mà còn có lợi cho trái tim.

 

Tỏi

Mọi người sử dụng tỏi làm gia vị và xem tỏi như một vị thuốc trong nhiều thế kỷ qua. Các nghiên cứu cho thấy tỏi có lợi và bảo vệ tim mạch hiệu quả, giúp ổn định huyết áp và cân bằng mức cholesterol trong cơ thể. Sử dụng lượng vừa đủ để có hiệu quả tốt nhất.

 

Đậu đen

Đậu đen có chứa nguồn dinh dưỡng có lợi cho huyết áp và tim mạch, gồm folate, chất chống oxy hóa và magiê. Chất xơ trong đậu đen còn giúp kiểm soát cả lượng cholesterol và đường trong máu.

 

Vitamin D

Đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh mà ít có loại thực phẩm nào có được.. Nguồn vitamin có sẵn trong tự nhiên. Cá hồi và cá ngừ là một trong số đó, sữa tươi và nước cam cũng bổ sung thêm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu sâu hơn về công dụng của vitamin D và liệu dưỡng chất này còn có thể mang lại lợi ích nào khác cho sức khỏe con người.

 

Axit béo Omega-3

Loại chất béo lành mạnh này giúp giữ cho các thành động mạch luôn thông thoáng, cân bằng huyết áp, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và hạn chế chất béo trung tính, một loại chất béo làm tăng nguy cơ tim mạch. Một cách tuyệt vời để có hấp thụ tối ưu nguồn dinh dưỡng này là ăn nhiều loại cá béo như cá hồi, cá ngừ hoặc cá thu hai lần một tuần.

 

Rượu vang đỏ

Rượu vang đỏ là lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch. Resveratrol và catechin là hai chất chống oxy hóa có thể bảo vệ thành động mạch trơn láng. Rượu cũng có thể làm tăng HDL cholesterol, một loại cholesterol tốt. Tuy nhiên chỉ nên uống một lượng vừa đủ, một ly mỗi ngày đối với nữ giới và hai ly đối với nam giới. Uống quá nhiều rượu sẽ làm tổn thương hệ thống tim mạch.

 

Trà xanh

Có thể uống nhiều hơn một chút nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt chất có trong trà xanh được gọi là catechin có thể giảm nồng độ LDL cholesterol. Nếu bạn không phải là một tín đồ trà xanh, uống trà xanh có thể gây mất ngủ, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chế biến khác có nguồn gốc trà xanh.

 

Lycopene

Cơ thể hấp thụ dưỡng chất khi chúng ta ăn cà chua. Cà chua tươi, nấu chín, chế biến cùng các loại thực phẩm khác hoặc các loại nước sốt đều cung cấp lượng dưỡng chất thiết yếu. Các nghiên cứu cho thấy chất lycopene có trong cà chua có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mặc dù cơ chế hoạt động của loại chất này chưa rõ ràng.

 

Pectin

Có nhiều trong các loại trái cây như táo và dâu tây. Một loại chất xơ hòa tan giúp giảm nồng độ LDL cholesterol. Mặc dù bạn có thể dùng dưỡng chất này như một chất bổ sung, một bữa ăn nhẹ, món tráng miệng… Các chuyên gia sức khỏe cho rằng nguồn thực phẩm là tốt cho sức khỏe tổng thể.

 

Đậu nành

Các loại thực phẩm họ đậu có thể dùng cả ngày mà không đáng lo cho sức khỏe tổng thể. Nếu cảm thấy ngán, bạn có thể có những lựa chọn khác như sữa đậu nành và đậu phụ. Đậu này rất hữu ích cho sức khỏe trái tim nếu được dùng thay thế cho các ăn thịt chứa nhiều chất béo bão hòa. Ngoài ra chúng còn giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

 

Cherries

Một loại trái cây có vị chua ngọt, là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất. Cherries đứng đầu danh sách các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt nhất. Bởi chúng chứa nhiều anthocyanins và kali giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim, giảm nguy cơ tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Cherries cũng rất giàu phytosterol giúp nồng độ LDL cholesterol.

 

Quả lựu

Thành phần dinh dưỡng tron lựu chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giữ cho thành động mạch thông thoáng để máu lưu thông trong cơ thể thuận lợi. Hơn thế nữa, lưu còn bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh. Mọi người yêu thích loại trái cây này bởi hương vị chua ngọt của chúng.

 

Folate

Nguồn dinh dưỡng này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim, nhồi máu cơ tim. ới nguồn dưỡng chất này có rất nhiều sự lựa chọn. Hãy thử các loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, đậu lăng, đậu lima và măng tây. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một chế độ ăn uống nhiều thực phẩm giàu folate là một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe tim mạch.

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo Webmd)

 

 

 

  

 

Các tin tức khác:
[Trở về]