Kiến thức y học

Trà xanh có tác dụng hiệu quả giảm đường trong máu và cải thiện hội chứng rối loạn tiêu hóa

Cập nhật lúc: 11:21:56 SA - 07/09/2022

Từ lâu, trà xanh được mọi người biết đến vì những lợi ích thiết thực cho sức khỏe tổng thể. Trong một nghiên cứu mới đây khi xem xét đến lợi ích của trà xanh, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trà xanh còn có tiềm năng cân bằng đường huyết và cải thiện hội chứng rối loạn tiêu hóa.

 



 

Từ lâu, trà xanh được mọi người biết đến vì những lợi ích thiết thực cho sức khỏe tổng thể. Đã có nhiều trích dẫn nghiên cứu khoa học về lợi ích tiềm năng của trà xanh đối với sức khỏe tổng thể. Trong một nghiên cứu mới đây khi xem xét đến lợi ích của trà xanh, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trà xanh còn có tiềm năng cân bằng đường huyết và cải thiện hội chứng rối loạn tiêu hóa.

Trong trà xanh có chứa hoạt chất catechin (EGCG), một chất chống oxy hóa tự nhiên. giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và phân tử khỏi bị hư hại. Ngoài ra, EGCG được chứng minh là mạnh gấp 200 lần vitamin E trong việc hủy diệt các gốc tự do làm tổn thương và góp phần gây ra bệnh lý tim mạch, viêm khớp, đái tháo đường, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác.

Trà xanh còn tăng hiệu suất đốt cháy chất béo, giảm cân hiệu quả, giảm cholesterol, giúp cải thiện việc sử dụng insulin trong cơ thể, phòng ngừa sự thay đổi đột ngột của chỉ số đường huyết.

Nghiên cứu mới được thực hiện trên người có một số yếu tố nguy cơ tim mạch cho thấy uống trà xanh trong 4 tuần có thể giảm lượng đường trong máu và cải thiện hội chứng rối loạn tiêu hóa. Các nhà khoa học cho biết đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá những lợi ích tiềm ẩn của trà xanh đối với việc giảm nguy cơ có liên quan đến hội chứng chuyển hóa hay không.

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại các triệu chứng viêm trong cơ thể. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về các cơ chế trà xanh có tác động tích cực với hệ thống tiêu hóa. Tính thấm của ruột hay còn gọi là hội chứng rò rỉ ruột cho phép các loại vi khuẩn và chất độc có thể xâm nhập vào máu dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

 

Nghiên cứu khoa học tìm thấy điều gì?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Developments in Nutrition gồm có 40 người tham gia, 21 người mắc hội chứng chuyển hóa và 19 người trưởng thành khỏe mạnh. Họ được cho uống trà xanh trong 28 ngày, sau đó dùng giả dược trong 28 ngày, với một tháng nghỉ bổ sung giữa các đợt điều trị.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mức đường huyết lúc đói của những người tham gia thấp hơn ở những người dùng trà xanh so với giả dược. Điều trị bằng trà xanh trong nghiên cứu cũng được chứng minh làm giảm các triệu chứng viêm ruột được báo hiệu bằng giảm các protein gây viêm trong phân.

Đồng tác giả nghiên cứu cao cấp Richard Bruno, Giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Bang Ohio cho biết những phát hiện này cho thấy những lợi ích nhận được sau một tháng. Điều này cho chúng ta biết, trong vòng một tháng, chúng ta có thể giảm lượng đường trong máu ở cả những người mắc hội chứng chuyển hóa và những người khỏe mạnh. Dường như, việc giảm lượng đường trong máu có liên quan đến viêm ruột bất kể tình trạng sức khỏe thế nào.

Đây có thể là một cách thức đơn giản nhưng tác động mạnh mẽ tới những người mắc hoặc có nguy cơ hội chứng chuyển hóa. Chúng ta có thêm một liệu pháp mới trong nâng cao sức khỏe tổng thể tổng thể khi kết hợp với việc thay đổi lối sống lành mạnh.

 

Hội chứng chuyển hóa là gì?

Hội chứng chuyển hóa bắt nguồn từ một số vấn đề sức khỏe xảy ra cùng nhau, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tiểu đường típ 2. Các tình trạng này bao gồm tăng huyết áp, lượng mỡ dư thừa vùng bụng, mức cholesterol hoặc triglyceride (chất béo trung tính) bất thường. Trung bình cứ 3 người thì có 1 người mắc phải hội chứng này.

Một trong những yếu tố nguy cơ chính của hội chứng chuyển hóa là nó được kích hoạt bởi triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ hệ thống đường ruột, gây ra tình trạng viêm ruột, góp phần gây ra hội chứng chuyển hóa. Thông thường, nếu một người có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bác sĩ thường khuyên thay đổi lối sống bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và giảm cân, điều này có thể là thử thách với một số người vì nhiều lý do.

Những kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn gần đây có thể cung cấp một công cụ mới giúp quản lý tốt hơn những người có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp chống lại tổn thương tế bào, viêm nhiễm đường ruột và cải thiện sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Trong nhiều thiên niên kỷ, trà xanh đã được sử dụng vì mục đích y học ở Nhật Bản. Trà xanh an toàn như một loại nước giải khát, người bình thường có thể uống tối đa 8 tách mỗi ngày và tối đa 6 tách mỗi ngày đối với phụ nữ mang thai. 

 

Trà xanh có nguy cơ gì đối với sức khỏe không?

Uống quá nhiều trà xanh hoặc sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc trà xanh có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi tương tự với bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Một tách trà xanh chứa khoảng 28 miligam caffeine. Con số này ít hơn nhiều khi so sánh với một tách cà phê có chứa 96 miligam caffeine. Nếu sử dụng chiết xuất trà xanh có thể hấp thụ một lượng caffeine cao hơn nữa.

 

Làm gì để luôn sống khỏe mạnh?

Tính thấm của ruột hoặc ruột bị rò rỉ, về mặt kỹ thuật không phải là một chẩn đoán y khoa được công nhận. Do đó, có rất ít dữ liệu lâm sàng về tình trạng này. Các phương pháp điều trị đối với tình trạng tiêu hóa khác như bệnh celiac, bệnh viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng… đã giúp làm sáng tỏ cách điều trị viêm ruột và hội chứng chuyển hóa.

Ví dụ: Chế độ ăn không chứa gluten có thể làm giảm các triệu chứng có tác dụng tương tự thuốc chống viêm, ức chế hệ thống miễn dịch, thuốc kháng sinh và các chất bổ sung như sắt, canxi và vitamin D. Vì vậy, hãy tránh xa một số loại thực phẩm như thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm nhiều đường, gluten, sữa và rượu.

Tiêu thụ thực phẩm có chứa cả lợi khuẩn và men vi sinh cũng có thể rất hữu ích trong việc thúc đẩy hoạt động vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột.

Điều các nhà nghiên cứu khoa học muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn ít đường. Vì điều này góp phần làm mất cân bằng hệ vi sinh vật có lợi cho đường ruột và làm tăng tình trạng viêm mạn tính. Một chế độ ăn giàu chất xơ từ rau xanh, trái cây, đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt có thể thúc đẩy sự phát triển và đa dạng các vi sinh vật có lợi trong hệ thống đường ruột của chúng ta. Giảm đường và tăng lượng chất xơ cũng rất có lợi cho việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu và hội chứng rối loạn tiêu hóa.

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo Healthline)

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]