Kiến thức y học

Cho dù bạn 18 tuổi hay 80 tuổi, lối sống lành mạnh quan trọng hơn tuổi tác trong việc xác định nguy cơ sa sút trí tuệ, theo nghiên cứu mới

Cập nhật lúc: 3:54:01 CH - 15/08/2022

Nghiên cứu mới cho thấy các yếu tố lối sống đóng vai trò quan trọng hơn tuổi tác trong việc xác định mức độ hoạt động nhận thức của một người. Đây là một tin tuyệt vời vì một người có thể rất cần rất nhiều nỗ lực để thay đổi những yếu tố nguy cơ này, chẳng hạn như kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, cải thiện thính giác và cần phải bỏ hút thuốc lá

 



 

Theo một nghiên cứu mới của Baycrest, những người không có yếu tố nguy cơ sa sút trí tuệ chẳng hạn như nghiện hút thuốc, mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc mất thính giác, có sức khỏe não bộ tương tự những người trẻ hơn họ từ 10 tuổi đến 20 tuổi. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần một trong những yếu tố nguy cơ kể trên có thể làm suy giảm nhận thức tương đương với 3 năm lão hóa.

"Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố lối sống đóng vai trò quan trọng hơn tuổi tác trong việc xác định mức độ hoạt động nhận thức của một người. Đây là một tin tuyệt vời vì một người có thể rất cần rất nhiều nỗ lực để thay đổi những yếu tố nguy cơ này, chẳng hạn như kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, cải thiện tình trạng mất thính giác và cần phải bỏ hút thuốc lá”, theo Tiến sĩ Annalize LaPlume, Viện Nghiên cứu Rotman của Baycrest (RRI) và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. 

Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét đến các yếu tố nguy cơ lối sống đối với hội chứng sa sút trí tuệ trong suốt cuộc đời của một người. 

"Trong khi hầu hết các nghiên cứu khác về chủ đề này đều xem xét yếu tố ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Chúng tôi thu thập thêm dữ liệu từ những người tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 18. Chúng tôi nhận thấy các yếu tố nguy cơ có tác động tiêu cực đến suy giảm nhận thức ở mọi lứa tuổi. Điều này rất quan trọng vì có ý nghĩa trong việc ra tìm giải pháp cải thiện sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa yếu tố nguy cơ dẫn đến sa sút trí tuệ càng sớm càng tốt. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên đề của Hiệp hội Bệnh Alzheimer, bao gồm dữ liệu từ 22.117 người đang trong độ tuổi từ 18 đến 89 tuổi hoàn thành bảng đánh giá sức khỏe não bộ Cogniciti do Baycrest phát triển. Những người tham gia nghiên cứu đã làm một bài kiểm tra khảo sát ngay tại nhà bằng cách truy cập website Cogniciti. Bài kiểm tra được thực hiện trong vòng 20 phút bao gồm một bảng các câu hỏi cơ bản và 4 trải nghiệm có liên quan đến nhận thức. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét hiệu suất của những người tham gia trong các bài kiểm tra trí nhớ và khả năng nhận thức. Điều này tác động bởi 8 yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được đối với hội chứng sa sút trí tuệ như trình độ học vấn, mất thính giác, tổn thương não bộ, lạm dụng rượu hoặc chất kích thích, bệnh tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, hiện đang hút thuốc hoặc đã hút thuốc trong 4 năm qua và hội chứng trầm cảm. 

Mỗi yếu tố nguy cơ sẽ dẫn đến khả năng giảm hiệu suất nhận thức tương đương với 3 năm lão hóa. Với mỗi yếu tố bổ sung góp phần làm suy giảm nhận thức với khoảng thời gian tương tự. Ví dụ, nếu có 3 yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức tương đương với 9 năm lão hóa. Ảnh hưởng của các yếu tố nguy cơ tăng theo độ tuổi cũng như số lượng các yếu tố nguy cơ mà một người mắc phải. 

Tiến sĩ LaPlume cho biết “Nhìn chung, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các yếu tố nguy cơ của một người có khả năng mắc phải hội chứng suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ. Bạn hãy bắt đầu cải thiện bất kỳ yếu tố nguy cơ nào nếu có thể thực hiện ngay bây giờ, cho dù bạn đang 18 tuổi hay 90 tuổi, bạn đã hành động tích cực góp phần nâng cao sức khỏe não bộ để giúp bạn già đi một cách không sợ hãi." 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn Sciencedaily)

 

 

  

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]