Kiến thức y học

Hiểu và phối hợp tốt với người bạn đời trong điều trị thụ tinh ống nghiệm

Cập nhật lúc: 3:34:19 CH - 04/06/2022

Hiếm muộn là điều không ai mong muốn. Khả năng sinh sản gặp trở ngại cũng có thể trở thành vấn đề lớn. Dường như cảm xúc là điều trở nên vô cùng nhạy cảm, lòng tự trọng dễ bị tổn thương, làm lung lay ước mơ "ngôi nhà và những đứa trẻ" và ngay cả các mối quan hệ. Để điều trị thụ tinh ống nghiệm thành công rất cần sự phối hợp ăn ý của vợ chồng bạn.

 



 

 

Hiếm muộn là điều không ai mong muốn. Khả năng sinh sản gặp trở ngại cũng có thể trở thành vấn đề lớn. Vì đó là chuyện chung của vợ chồng bạn nên có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống gia đình. Hiện nay, hiếm muộn được xem là một trong những bệnh lý phổ biến. Điều trị thành công bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm đang là xu hướng và đạt tỷ lệ đậu thai cao.

 

Quá trình điều trị thụ tinh ống nghiệm ở mỗi đôi vợ chồng sẽ rất khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Áp lực tinh thần và thời gian điều trị kéo dài dễ khiến vợ chồng bạn rơi vào trạng thái suy sụp và căng thẳng quá mức chịu đựng. Ở mỗi đôi vợ chồng sẽ có những biểu lộ cảm xúc và phản ứng khác nhau. Dường như cảm xúc là điều trở nên vô cùng nhạy cảm, lòng tự trọng dễ bị tổn thương, làm lung lay ước mơ "ngôi nhà và những đứa trẻ" và ngay cả các mối quan hệ. Để điều trị thụ tinh ống nghiệm thành công rất cần sự phối hợp ăn ý của vợ chồng bạn.

 

Sự thật, có sự khác nhau trong cách giao tiếp, bộc lộ cảm xúc cho đến cách giải quyết vấn đề và cách đối mặt với tình trạng hiếm muộn ở người chồng và người vợ. Hiểu và tôn trọng sự khác biệt của nhau sẽ giúp vợ chồng bạn tránh được những hiểu lầm và hỗ trợ cho nhau tốt hơn trong suốt quá trình điều trị.

 

Chuẩn bị tinh thần cho những lúc thuận hòa và cho cả những lúc vợ chồng bạn không trải qua cùng một cảm xúc theo cùng một cách tại một thời điểm nào đó. Trong quá trình điều trị thụ tinh ống nghiệm, một số đôi vợ chồng chia sẻ rằng họ cảm thấy lo lắng, buồn bực, thậm chí là chản nản và thất vọng. Những lúc rơi vào trạng thái tiêu cực ấy, vợ chồng bạn chỉ cần hướng mọi suy nghĩ và chú ý vào những điều tích cực, làm những việc vợ chồng bạn yêu thích hoặc cùng nhau tham gia vào một hoạt động mới mẻ nào đó… có thể giúp giải tỏa tinh thần.

 

Trở thành một đôi hoàn hảo ngay cả khi mọi thứ vẫn đang lộn xộn. Tất cả đều có thể trở nên tốt đẹp hơn nếu vợ chồng bạn thực sự muốn và biết cách sắp xếp mọi thứ cân bằng. Thực tế, nhiều đôi vợ chồng chia sẻ sau khi trải qua quá trình điều trị thụ tinh ống nghiệm đã giúp họ gần nhau, chia sẻ và gắn bó khắng khít với nhau hơn.

 

Điều quan trọng nhất luôn là điểm tựa vững chắc cho nhau. Trò chuyện và chia sẻ cởi mở khi cả hai đang trong trạng thái thoải mái nhất. Chân thành nói với nhau tất cả, ngay cả những điều cảm thấy khó khăn nhất. Bởi những lúc không vui hoặc cảm xúc đang bị kìm nén có thể khiến câu chuyện đi xa hơn mà không có giải pháp tích cực.

 

Đôi khi, những khoảng thời gian vui vẻ và lãng mạn có thể biến mất hoàn toàn nhường chỗ cho sự choáng ngợp trước áp lực, lo sợ và thiếu tin tưởng vào người bạn đời. Thường trực những cảm giác không được thấu hiểu hết những cảm xúc khi vợ chồng bạn đang trải qua quá nhiều biến cố. Không ai có thể thỏa mãn tất cả mọi nhu cầu cảm xúc của người khác. Chưa kể sự bực tức khiến chúng ta dễ dàng buông những lời gây tổn thương người bạn đời.

 

Không nên để việc điều trị hiếm muộn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tình cảm của vợ chồng bạn. Nếu người bạn đời chưa thể chấp nhận với việc điều trị hãy cho nhau thêm thời gian để có thể thông suốt mọi vướng mắc. Từ đó, vợ chồng bạn sẽ biết điều gì cần phải làm tiếp theo và tìm thấy sức mạnh để tiếp tục. Trên tất cả, vợ chồng bạn có chung một mục tiêu để hướng đến là vui mừng chào đón những thiên thần bé nhỏ đáng yêu.

 

Và cũng đừng quên thường xuyên dành cho nhau những lời động viên “có cánh”, luôn tạo cho nhau bầu không khí thoải mái, dễ chịu. Cùng nhau tận hưởng những giây phút hạnh phúc trọn vẹn bên nhau, sẵn sàng vượt qua và chinh phục mọi thử thách trong thời gian điều trị sắp tới.

 

Những áp lực cảm xúc khi phải đối mặt hiếm muộn không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. Đôi khi, vợ chồng bạn có thể bị vuột mất cơ hội và từ bỏ ước mơ mong con, trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời trước khi dành đủ thời gian cho việc điều trị.

 

Chuẩn bị sức khỏe tổng thể thật tốt, cả thể chất và tinh thần là một trong những yếu tố quan trọng có tính quyết định thành công trong điều trị thụ tinh ống nghiệm.

 

Chúc vợ chồng bạn thật nhiều may mắn!

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc khám tư vấn chuyên môn