Kiến thức y học

Giá trị dinh dưỡng của quả táo đối với sức khỏe tổng thể, theo khoa học

Cập nhật lúc: 2:47:03 CH - 09/04/2022

Hãy nghĩ đến táo khi nghĩ đến một món ăn nhẹ tiện lợi, bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. May mắn thay táo luôn có sẵn quanh năm, táo chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Nói chung, trong quả táo chứa đựng tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để chống lại virus cũng như các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật khác



 

Hãy nghĩ đến táo khi nghĩ đến một món ăn nhẹ tiện lợi, bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Đó là một giải pháp no bụng trong thời gian ngắn, có thể mang theo khi ra khỏi nhà trong lúc vội vàng hoặc bỏ vào túi đồ ăn trưa mang đi làm. 

May mắn thay táo luôn có sẵn quanh năm, táo chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gồm vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Nói chung, trong quả táo chứa đựng tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để chống lại virus cũng như các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật khác. 

 

Nếu ăn một quả táo mỗi ngày có lợi ích thế nào với sức khỏe tổng thể? 

Chưa có lời khẳng định nào về lợi ích thực sự của táo đối với sức khỏe con người. Một nghiên cứu khoa học năm 2015 chỉ ra rằng một phần nhỏ người trưởng thành có thói quen ăn táo mỗi ngày có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn. 

Cho dù bạn ăn riêng loại trái cây này, có thể kết hợp với các loại trái cây khác, trộn cùng với bơ hạnh nhân hay thêm vào món salad đều được. Vậy những giá trị lợi ích thực sự của quả táo đối với sức khỏe tổng thể là như thế nào? Bạn có muốn khám phá về những giá trị tiềm ẩn của chúng không? 

 

Chất Quercetin giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm 

Táo là một loại trái cây giàu chất phytochemical như quercetin, được biết đến với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp điều chỉnh các phản ứng miễn dịch tự nhiên trong cơ thể. 

Đây là cách thức hoạt động chính của hợp chất này. Các gốc tự do không chỉ phá hỏng các tế bào mà còn kích hoạt phản ứng viêm tăng lên. Tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng và các vấn đề sức khỏe khác. May mắn thay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất quercetin có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng viêm nhiễm. 

Đặc biệt, táo đỏ dường như chứa nhiều hoạt chất flavonoid này. Ngoài ra, vỏ táo cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chất quercetin cũng được tìm thấy trong vỏ táo. 

 

Các chất flavonoid giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch 

Quercetin không phải là chất chống oxy hóa duy nhất có trong quả táo. Chúng cũng tự hào khi chứa một lượng flavonoid khác như catechin, epicatechin, procyanidin, phloridzin, axit coumaric, axit chlorogenic và axit gallic rất có lợi cho hệ thống miễn dịch và khả năng chống viêm nhiễm. Thực tế, khi so sánh với các loại trái cây phổ biến khác, táo có mức độ hoạt động chống oxy hóa cao thứ hai và tỷ lệ phenol tự do cao nhất. 

Nghiên cứu cũng chứng minh rằng các loại phytochemical này còn kiểm soát và điều chỉnh các phản ứng viêm và miễn dịch, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Tuy nhiên, chất flavonoid có trong táo phần lớn tập trung ở vỏ táo và chúng có xu hướng cao hơn ở những loại trái cây có màu đỏ sẫm. 

 

Pectin hỗ trợ chức năng tiêu hóa 

Bạn có biết phần lớn hệ thống miễn dịch của con người nằm trong hệ thống tiêu hóa? Điều đó có nghĩa là giữ cho hệ vi sinh vật trong đường ruột khỏe mạnh và cân bằng là cách đảm bảo cơ thể có sức đề kháng tối ưu để chống lại nhiễm trùng. Táo có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột vì chúng cung cấp một lượng chất xơ hòa tan, được gọi là pectin. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy phụ nữ ăn hai quả táo mỗi ngày sẽ tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột chỉ sau hai tuần. 

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Frontiers of Microbiology, một quả táo chứa gần 100 triệu tế bào vi khuẩn. Có một điểm cần lưu ý trong nghiên cứu cho thấy táo hữu cơ dường như chiếm lợi thế hơn so với táo được trồng theo cách thông thường vì chúng cung cấp một loạt vi khuẩn đa dạng hơn. 

 

Vitamin C cung cấp năng lượng cho các quá trình bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng 

Vitamin C là một trong những loại vitamin thiết yếu, bảo vệ và ngăn ngừa cơ thể khỏi cảm lạnh và các bệnh lý thông thường khác. Tuy nhiên, vitamin C còn đóng nhiều vai trò khác nhau trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhưng khó nhận biết. 

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng dùng lượng vitamin C tự nhiên nhiều hơn có thể tăng hàm lượng chất chống oxy hóa trong máu lên tới 30%, điều này có thể giúp cơ thể ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. 

Một đánh giá năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrients, chuyên về dinh dưỡng, cho thấy vitamin C cũng tăng cường hàng rào biểu mô giúp chống lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ tế bào chống lại stress oxy hóa từ môi trường. 

Một quả táo lớn chứa khoảng 10,3 mg vitamin C, không nhiều nhưng nó cung cấp 11,4% RDA (mức độ chống oxy hóa cho phép). Nghiên cứu cũng đã tiết lộ thêm rằng hoạt động chống oxy hóa trong một khẩu phần táo 100 gram tương đương với 1.500 mg vitamin C. 

Sự thật thú vị là một quả táo còn nguyên vỏ chứa hơn 115% lượng vitamin C so với táo đã gọt vỏ. 

 

Chất xơ hòa tan chuyển hóa các tế bào miễn dịch tăng khả năng chống viêm 

Trong táo cũng chứa lượng chất xơ cao. Một quả táo cỡ vừa cung cấp 4,4 gram tương đương 25 gram RDA. Vậy điều này có liên quan gì đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể? 

Một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Illinois đã phát hiện ra rằng chất xơ hòa tan có trong táo làm thay đổi tính cách của các tế bào miễn dịch từ nguy cơ viêm nhiễm thành kháng viêm. Các tác giả nghiên cứu giải thích lý do các tác dụng từ chất xơ hòa tan có thể kích hoạt sự gia tăng sản xuất một loại protein chống viêm gọi là interleukin-4, một chất trung gian cho phép đáp ứng viêm của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo Live Sciene)

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên môn