Kiến thức y học

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 những thông tin cơ bản bạn cần biết

Cập nhật lúc: 4:08:59 CH - 17/03/2022

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho biết tại thời điểm thực hiện xét nghiệm bạn có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đã đang là công cụ mạnh mẽ giúp phát hiện sớm, chính xác các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, ngay cả với người không có các dấu hiệu phổ biến

 



 

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho biết tại thời điểm thực hiện xét nghiệm bạn có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xét nghiệm khẳng định RT-PCR đã đang là công cụ mạnh mẽ giúp phát hiện sớm, chính xác các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, ngay cả với người không có các dấu hiệu phổ biến như sốt, ho, mệt mỏi, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác...

 

Mỗi loại kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc Covid-19 có giá trị sử dụng khác nhau:

 

1. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên

 

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên là xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán nhanh, đơn giản, có ưu thế về thời gian cho kết quả nhanh chóng. Nếu bị nhiễm virus SARS-COV-2, xét nghiệm cho kết quả dương tính sau từ 2 đến 5 ngày phơi nhiễm, điều kiện có tiếp xúc gần với người bị F0. Kết quả xét nghiệm âm tính sau khi nhiễm có triệu chứng khoảng từ 7 đến 10 ngày.

 

Đây là loại xét nghiệm đóng vai trò phản ứng nhanh với điều kiện dịch bùng phát vì có thể phát hiện người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhanh hơn so với xét nghiệm khẳng định RT-PCR. Nếu kết quả dương tính với xét nghiệm nhanh thì chắc chắc một người đã nhiễm Covid-19. Vì vậy, người bị nhiễm chủ động cách ly sớm, hạn chế nguy cơ tiếp tục lây cho người khác.

 

Một hạn chế của xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính giả hoặc không thể phát hiện dương tính ở những người đã tiêm ngừa vaccine hoặc mới khỏi Covid-19. Nếu có triệu chứng với virus SARS-CoV-2, bạn nên đợi vài ngày hãy thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

 

Dịch vụ xét nghiệm tại Bệnh viện An Sinh

Phí xét nghiệm nhanh kháng nguyên: 238.000 đồng

Bệnh phẩm: Lấy mẫu ngoáy dịch mũi

Thời gian có kết quả khoảng 30 phút 

(Phí xét nghiệm có thể thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế)


 

2. Xét nghiệm khẳng định RT-PCR

Xét nghiệm khẳng định RT-PCR là xét nghiệm sinh học phân tử, đã và đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đây là loại xét nghiệm thường được bác sĩ chỉ định trong chẩn đoán và điều trị Covid-19. Loại xét nghiệm này nhạy hơn, chính xác hơn, khẳng định chính xác tình trạng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ở một người.

 

Thông thường, xét nghiệm RT- PCR sẽ dương tính sau vài ngày phơi nhiễm và kéo dài khoảng từ 2 đến 3 tuần sau khi nhiễm vì còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng  người.

 

Cũng như các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe khác, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cũng có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả. Tuy nhiên, xét nghiệm khẳng định RT-PCR rất hiếm khi cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả so với xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

 

Khi có kết quả dương tính với xét nghiệm nhanh kháng nguyên, bạn cần thực hiện xét nghiệm RT- PCR để khẳng định chính xác có thực sự bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không. Có một điều bạn cần lưu ý là kết quả âm tính với xét nghiệm nhanh kháng nguyên cũng chưa chắc chắn loại trừ nguy cơ có bị nhiễm hay không.

 

Một số nguyên nhân thường gặp cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả khi thực hiện xét nghiệm khẳng định RT-PCR bao gồm:

·         Số lượng virus trong mẫu bệnh phẩm dưới ngưỡng phát hiện của xét nghiệm.

·         Đột biến các vùng gen hoặc các biến chủng của virus SARS-CoV-2 chưa được biết đến.

·         Tác động của vaccine, các thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, hóa trị liệu, các thuốc ức chế miễn dịch dùng trong điều trị và ngăn ngừa Covid-19.

 

Vì vậy, bạn cần thực hiện lấy mẫu nhiều lần nếu nghi ngờ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là điều cần thiết.

 

Dịch vụ xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện An Sinh

Phí xét nghiệm khẳng định RT-PCR: 734.00 đồng

Bệnh phẩm: Lấy mẫu dịch ngoáy mũi

Thời gian có kết quả khoảng 6 tiếng

(Phí xét nghiệm có thể thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế)

 

 

3. Xét nghiệm kháng thể

Xét nghiệm kháng thể được bác sĩ chỉ định trong trường hợp đánh giá xem cơ thể có đáp ứng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 hay không, sau phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hoặc đã tiêm ngừa vaccine, nhưng không thể phát hiện chẩn đoán một người có  bị nhiễm Covid-19 hay không.

 

Xét nghiệm kháng thể không được khuyến cáo để xác định:

  • Có bị nhiễm Covid-19 hay không.
  • Có miễn dịch với virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm ngừa vaccine Covid-19 hay không.
  • Có cần tiêm vaccine Covid-19 nếu chưa tiêm ngừa đầy đủ.
  • Có cần cách ly sau khi đã tiếp xúc với F0 hoặc bị nhiễm hay không.

 

Dịch vụ xét nghiệm kháng thể COVID tại Bệnh viện An Sinh

Phí xét nghiệm kháng thể: 400.000 đồng

Bệnh phẩm: Lấy mẫu máu

Thời gian có kết quả khoảng hơn 2 tiếng

(Phí xét nghiệm có thể thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế)

 

Một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bao gồm thao tác lấy mẫu, vị trí lấy mẫu, điều kiện bảo quản mẫu bệnh phẩm, thời gian từ lúc khởi phát đến khi lấy mẫu, có triệu chứng hay không triệu chứng, nồng độ virus trong mẫu bệnh phẩm, thậm chí là khoảng cách giữa hai lần lấy mẫu gần nhau và cùng một vị trí thì khả năng xét nghiệm dương tính giảm do lượng mẫu bệnh phẩm lần 2 đã giảm.

 

Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên chủ quan cho dù kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19 âm tính hay dương tính. Hãy luôn lắng nghe và nhận biết những dấu hiệu khác thường của cơ thể. Hãy tiêm ngừa vaccine Covid-19 khi đến lượt. Và tuyệt đối tuân thủ 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế, khoảng cách) để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bạn, gia đình bạn và cộng đồng.

 

Bệnh viện An Sinh là một trong những bệnh viện được công nhận đủ năng lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Chúng tôi tiếp nhận thực hiện các loại xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 cho cá nhân, gia đình, tổ chức, doanh nghiệp, trường học… theo yêu cầu. Bạn sẽ được thăm khám và tư vấn loại xét nghiệm phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện có. Nhân viên y tế luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ của chúng tôi, hỗ trợ tư vấn thông tin, hướng dẫn đăng ký, hẹn thời gian trả kết quả… Chúng tôi phục vụ và chăm sóc bạn như những người thân trong gia đình với sự trân trọng, chia sẻ, ấm áp và thân thiện. 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

Thông tin tham khảo không thay thế việc thăm khám và tư vấn chuyên khoa

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]