Kiến thức y học

SMILE giải pháp vàng điều trị cận thị không tạo vạt

Cập nhật lúc: 2:24:32 CH - 24/11/2021

Phẫu thuật cận thị là bước ngoặt quan trọng nên việc chọn phương pháp an toàn, tiên tiến, hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu. Phương pháp phẫu thuật SMILE được mệnh danh là giải pháp vàng trong điều trị cận thị bằng laser vì ưu điểm không tạo vạt giác mạc.

 



 

Phẫu thuật cận thị SMILE là giải pháp tối ưu nhất hiện nay để bạn lấy lại thị lực, giải phóng cặp mắt khỏi kính gọng và kính áp tròng.

 

Phẫu thuật cận thị là bước ngoặt quan trọng nên việc chọn phương pháp an toàn, tiên tiến, hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu. Phương pháp phẫu thuật SMILE được mệnh danh là giải pháp vàng trong điều trị cận thị bằng laser vì ưu điểm không tạo vạt giác mạc. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về phương pháp này nhé.

 

 

Phẫu thuật SMILE là gì?

SMILE được viết tắt từ chữ Small Incision Lenticule Extraction, đây là kỹ thuật laser mới nhất trong ngành phẫu thuật khúc xạ điều trị cận thị và loạn thị. Phương pháp này sử dụng duy nhất tia laser để phẫu thuật từ đầu đến cuối quy trình mà không cần sử dụng đến dao và cũng không cần tạo vạt như các phương pháp truyền thống. 

 

Quy trình phẫu thuật SMILE

Đầu tiên, tia laser sẽ được lập trình để chiếu thành hai mặt phân cách song song trong bề dày giác mạc, tạo nên một khối mô độc lập đã được tách sẵn kín bên trong. Sau đó, tia laser được sử dụng một lần nữa để tạo ra vết cắt chỉ khoảng 2-4mm. Phẫu thuật viên sẽ thông qua vết cắt nhỏ này để rút lõi mô, để lại bề mặt giác mạc gần như nguyên vẹn sau phẫu thuật. Đây cũng là điểm ưu việt của phương pháp SMILE.

 

Tại sao nên chọn phẫu thuật SMILE?

Giải pháp an toàn và hiệu quả 

Nhờ vào đặc điểm không tạo vạt giác mạc, SMILE là phương pháp phẫu thuật phù hợp với những người làm công việc thường xuyên gặp chấn thương như công an, võ sĩ, chăm con nhỏ...

Đặc biệt, cấu trúc giải phẫu và độ bền cơ sinh học của giác mạc sau phẫu thuật được bảo tồn hầu như nguyên vẹn. Vì vậy, phương pháp SMILE giúp phòng tránh biến chứng trong phẫu thuật và cả trong các trường hợp rủi ro bị chấn thương mắt về sau. 

Ngoài ra, SMILE điều trị độ cận lên đến 12 độ và 5 độ loạn, mở ra con đường dành cho người có độ cận, loạn thị cao.

 

Hồi phục nhanh chóng

Đường mổ của phương pháp SMILE ngắn hơn 10 lần nên vết thương nhanh lành hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Do chỉ can thiệp tối thiểu, lớp thần kinh nuôi dưỡng giác mạc không bị tổn hại nên hiện tượng khô mắt sau phẫu thuật được giảm đáng kể. Ngoài ra, tỷ lệ tái cận của SMILE cũng thấp hơn. Do đó, đối với những người có giác mạc tương đối mỏng có thể tham khảo phương pháp SMILE.

 

Đối tượng phù hợp với phương pháp SMILE

Trước khi phẫu thuật, bạn sẽ trải qua quy trình khám chuyên sâu chi tiết để biết mình có phù hợp với phẫu thuật khúc xạ hay không. Tuy nhiên, bạn cũng cần đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản sau: 

  • Tuổi từ 18 trở lên.
  • Độ khúc xạ ổn định tối thiểu trong 6 tháng gần nhất.
  • Mắt khỏe mạnh, không có các bệnh lý ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau phẫu thuật.
  • Không đang mang thai hoặc cho con bú 

 

Chế độ chăm sóc mắt sau phẫu thuật bằng phương pháp SMILE 

  • Tránh để nước vào mắt trong 3 ngày đầu.
  • Đeo kính bảo hộ khi ra đường.
  • Có thể làm việc lại trên máy vi tính sau phẫu thuật từ 24 - 48 giờ nhưng cần áp dụng quy tắc cho mắt nghỉ ngơi mỗi 30 - 40 phút và nhỏ thuốc theo hướng dẫn.
  • Có thể trang điểm vùng mắt sau 1 tuần.
  • Sau phẫu thuật 3 ngày, có thể tự do chơi mọi môn thể thao bao gồm cả môn đối kháng. Riêng các môn thể thao dưới nước nên ngưng trong 1 tháng. 
  • Tuân thủ lịch tái khám sau phẫu thuật: 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và mỗi năm.

 

Nếu bạn đang có ý định phẫu thuật và quan tâm đến phương pháp SMILE thì có thể đăng ký khám chuyên sâu để kiểm tra các thông số mắt và nhận tư vấn từ bác sĩ Nhãn khoa. Việc chọn cơ sở uy tín để thực hiện phẫu thuật là điều rất quan trọng, quyết định sự thành công của phẫu thuật nên cần cẩn trọng. 


 

 

Trung tâm mắt An Sinh