Tin tức và sự kiện

Hội thảo trực tuyến “Catheter đường hầm trong lọc máu: Tiếp cận toàn diện về kỹ thuật, biến chứng nhiễm trùng và cách chăm sóc”

Cập nhật lúc: 11:21:52 SA - 26/10/2021

Chiều ngày 22/10/2021, Hội thảo trực tuyến “Catheter đường hầm trong lọc máu: Tiếp cận toàn diện về kỹ thuật, biến chứng nhiễm trùng và cách chăm sóc” được tổ chức vào ngày 22/10/2021 theo hình thức trực tuyến trên Zoom được diễn ra thành công tốt đẹp.

 



 

Chiều ngày 22/10/2021, Hội thảo trực tuyến “Catheter đường hầm trong lọc máu: Tiếp cận toàn diện về kỹ thuật, biến chứng nhiễm trùng và cách chăm sóc” được tổ chức vào ngày 22/10/2021 theo hình thức trực tuyến trên Zoom được diễn ra thành công tốt đẹp.   

 

Để thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, hội thảo đã chuyển đổi hình thức tổ chức thông thường sang tổ chức trực tuyến và thu hút được nhiều sự quan tâm của nhân viên y tế trên cả nước, bác sĩ các chuyên khoa khác nhau như nội thận, nội tiết, nội tổng quát… tham gia.

 

Hội thảo vinh dự có sự tham gia giảng dạy và chia sẻ từ các thầy giàu kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực thận tiết niệu. Chương trình gồm có 3 chủ đề chính (1) Catheter đường hầm trong thận nhân tạo, những cập nhật mới: kỹ thuật, ưu điểm và những lưu ý; (2) Quy trình chăm sóc catheter đường hầm dành cho nhân viên y tế; (3) Nhiễm trùng huyết liên quan đến catheter trong thận nhân tạo.

 

Trong suốt gần 3 tiếng đồng hồ, các thầy đã chia sẻ nhiều kiến thức lý thuyết cập nhật mới và kinh nghiệm thực tế điều trị cho bệnh nhân. Nhiều câu hỏi thắc mắc được đưa ra thảo luận và đã được các thầy giải đáp một thỏa đáng.

 

TS BS Nguyễn Đức Lộc, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội lọc máu Việt Nam, Tổng thư ký Hội lọc máu Tp. HCM, Trưởng khoa Thận tiết niệu và lọc máu Bệnh viện An Sinh tham gia giảng dạy về chủ đề “Nhiễm trùng huyết liên quan đến catheter trong thận nhân tạo”.

 

Suy thận là một bệnh lý hệ nội tiết - tiết niệu rất phổ biến, bệnh nhân suy thận mạn gặp khó khăn trong việc loại bỏ những chất thải và chất độc hại có trong máu. Phương pháp điều trị phổ biến là lọc máu định kỳ, chạy thận nhân tạo. Một đường mạch máu tốt là nhu cầu thiết yếu để thực hiện lọc máu. Việc đặt thành công một catheter tĩnh mạch trung tâm hỗ trợ rất nhiều cho việc chạy thận nhân tạo và tăng tỷ lệ cứu sống cho bệnh nhân.

 

Một trong những nguy cơ thường gặp trong quá trình đặt và sử dụng catheter là tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết. Điều quan trọng nhất trong việc đặt catheter trong lọc máu là luôn dự phòng nhiễm trùng khi phải thao tác kỹ trên catheter mọi lúc, phải được thực hiện bởi nhân viên y tế đã được đào tạo chuyên môn và cần tuân thủ nguyên tắc chống nhiễm khuẩn, kiểm soát được những biến chứng để mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Chuyên ngành Thận tiết niệu và lọc máu là một chuyên ngành đặc biệt, bệnh nhân được chẩn đoán suy thận mạn điều đó có nghĩa phải gắn bó với máy chạy thận suốt đời. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực y khoa, các phương pháp và kỹ thuật điều trị liên tục được cải tiến góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ, tăng hiệu quả điều trị, hướng đến kiểm soát tốt biến chứng, không chỉ duy trì sự sống mà còn tích cực cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh suy thận mạn.

 

Hy vọng buổi hội thảo trực tuyến “Catheter đường hầm trong lọc máu: Tiếp cận toàn diện về kỹ thuật, biến chứng nhiễm trùng và cách chăm sóc” mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho quý đồng nghiệp.

 

Chúng tôi xin chia sẻ bài giảng của TS BS Nguyễn Đức Lộc về chủ đề “Nhiễm trùng huyết liên quan đến catheter trong thận nhân tạo” đến quý đồng nghiệp không thể tham gia trực tiếp buổi hội thảo này, có thể tải về tham khảo tại đây (file bài giảng)

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]