Kiến thức y học

Tháng 10 tháng hành động và nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú

Cập nhật lúc: 11:05:05 SA - 19/10/2021

Tháng 10 được chọn là tháng hành động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư vú trên toàn thế giới. Một trong những bệnh ung thư phổ biến thường gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

 



 

 

Tháng 10 được chọn là tháng hành động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư vú trên toàn thế giới. Một trong những bệnh ung thư phổ biến thường gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ mỗi phút trôi qua lại có thêm 4 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Năm 2020, tại Việt Nam, theo số liệu thống kê cho thấy có 182.563 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm khoảng 12%. Đây là bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được nhận biết và phát hiện sớm các dấu hiệu phổ biến, điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

 

Tại Việt Nam, bệnh ung thư vú đang có xu hướng tăng, ngày càng trẻ hóa, thậm chí cũng có thể gặp ở phụ nữ đang mang thai. Nhiều dấu hiệu cảnh báo ung thư đáng quan tâm thì lại bị bỏ qua, phần lớn các trường hợp ung thư vú thường phát hiện ở giai đoạn muộn, làm giảm đi cơ hội điều trị thành công.

 

Nguyên nhân gây ung thư vú hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu y khoa cho rằng sự biến đổi gen BRCA1 hoặc BRCA2, ô nhiễm môi trường, tia phóng xạ, hóa chất trong thực phẩm, thói quen hút thuốc lá... làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

 

Khám sức khỏe định kỳ và tầm soát sớm ung thư là bước quan trọng trong việc phòng chống bệnh ung thư vú hiệu quả, kết hợp lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế chất bột đường, dầu mỡ, giảm mặn, tích cực hoạt động thể chất, tránh thừa cân béo phì, kiểm soát tốt bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp.

 

Bệnh ung thư vú thường được phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc xuất hiện các triệu chứng rõ ràng như sờ thấy khối u, không đau hoặc những thay đổi bất thường trên vùng ngực. Các xét nghiệm sàng lọc tầm soát sớm ung thư vú gồm khám lâm sàng vùng ngực, xét nghiệm gene, siêu âm tuyến vú, chụp nhũ ảnh, đặc biệt ở phụ nữ có nguy cơ cao hoặc tiền sử gia đình bị ung thư vú nên kiểm tra sức khỏe hàng năm.

 

Hãy luôn quan sát và lắng nghe cơ thể khi có các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là những thay đổi ở vùng ngực. Vì mỗi cơ thể phụ nữ mỗi khác nhau, cơ thể có những thay đổi chỉ có bản thân bạn là biết rõ nhất. Có những sự thay đổi vùng ngực phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó có thể nói đến bạn đang trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, bạn đang trong giai đoạn tăng cân hay giảm cân, bạn đang sử dụng thuốc nội tiết tố… đều có ảnh hưởng nhất định đến sự thay đổi vùng ngực. Điều này là hoàn toàn bình thường nhưng không phải là dấu hiệu phổ biến của ung thư.

 

Phụ nữ và em gái ngay khi bước vào tuổi trưởng thành, hãy duy trì thói quen tự kiểm tra vú bằng sáu bước đơn giản sau mỗi chu kỳ hàng tháng để quen với kích thước, hình dạng và cảm giác vùng ngực. Đối với phụ nữ mãn kinh, hãy chọn ngày dễ nhớ, chẳng hạn ngày đầu tiên hoặc ngày cuối cùng của tháng.

 

Tất cả chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh ung thư bằng nâng cao nhận thức về những yếu tố nguy cơ và cần hành động ngay để tích cực thay đổi môi trường sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Hãy nói không với ung thư vú!

 

 

 

Bệnh viện An Sinh