Kiến thức y học

Chế độ ăn uống cân bằng là chế độ ăn uống khỏe mạnh

Cập nhật lúc: 4:06:08 CH - 16/10/2021

Chắc chắn một điều là bạn biết rằng cách bạn chọn và tiêu thụ thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể. Một chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn uống khỏe mạnh. Mỗi bữa ăn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ về chất và lượng



 

 

Chắc chắn một điều là bạn biết rằng cách bạn chọn và tiêu thụ thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể. Một chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn uống khỏe mạnh. Mỗi bữa ăn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ về chất và lượng. Đó là:

 

Cung cấp đủ năng lượng: Nhu cầu năng lượng ở mỗi người khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, loại công việc, môi trường làm việc, thể trạng và tình trạng sức khỏe.

 

Đảm bảo cân đối các nhóm chất: Bữa ăn hợp lý phải đảm bảo tính cân đối giữa 3 chất sinh năng lượng là Protid (12-14%), Lipid (20-30%) và Glucid (56-68%). Các nhóm thực phẩm thì chỉ có protein, chất béo và tinh bột là cung cấp năng lượng cho cơ thể.

 

Đa dạng các loại thực phẩm: Chế độ dinh dưỡng hợp lý cần đảm bảo tính đa dạng thực phẩm hàng ngày. Mỗi bữa ăn cần được cung cấp đủ 4 nhóm chất: tinh bột (bột đường, glucid), đạm (protein, protid), chất béo (lipid), vitamin và khoáng chất.

 

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Ưu tiên lựa chọn thực phẩm tươi sống, ngon và còn hạn sử dụng. Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất sạch, chế biến và bảo quản đúng cách.

 

Nước luôn đóng vai trò quan trọng cho sự sống: Nhu cầu nước của mỗi người thay đổi tùy theo độ tuổi, nhiệt độ cơ thể, mức độ vận động, môi trường làm việc, thời tiết... Uống đủ nước cơ thể cần mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh