Tin tức và sự kiện

Vaccine Covid-19 với phụ nữ mang thai và đang nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật lúc: 1:47:33 CH - 30/09/2021

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y khoa, phụ nữ đang mang thai trên 13 tuần hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ nên tiêm phòng vaccine Covid-19 càng sớm càng tốt, giúp phòng tránh, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

 



 

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y khoa, phụ nữ đang mang thai trên 13 tuần hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ nên tiêm phòng vaccine Covid-19 càng sớm càng tốt, giúp phòng tránh, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

 

Tất cả các loại vaccine được cấp phép tại Việt Nam như AstraZeneca, Pfizer, Moderna… đều có thể tiêm. Chống chỉ định tiêm vaccine Sputnik V cho cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con bằng sữa mẹ.

 

Nên tiêm các loại vaccine cần như uốn ván, cúm, viêm gan B, sởi-quai bị-rubell… trước 14 ngày và sau 28 ngày khi tiêm vaccine Covid-19.

 

Phụ nữ mang thai sau chuyển phôi IVF (thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm) thai kỳ như mang thai tự nhiên, nên tiêm vaccine Covid-19.

 

Sau khi tiêm vaccine Covid-19 có thể mang thai ngay mà không cần chờ đợi.

 

Đã tiêm vaccine Covid-19 trong 3 tháng đầu mang thai, tiếp tục theo dõi và tiêm mũi thứ hai theo lịch hẹn.

 

Nên kết thúc mũi thứ hai vaccine Covid-19 trước 36 tuần 6 ngày.

 

Nếu chưa tiêm hoàn tất đủ 2 mũi trước sinh, có thể tiêm mũi còn lại trong thời gian hậu sản.

Không khuyến cáo bỏ thai sau khi tiêm vaccine Covid-19.

 

Nhiều nghiên cứu y khoa trên thế giới khẳng định virus không vào buồng ối. Thai nhi trên 13 tuần tuổi đang trong thời gian hoàn thiện cơ bản các bộ phận quan trọng nên nguy cơ gây dị dạng bẩm sinh ở giai đoạn thấp.

 

Phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng nên tiêm vaccine Covid-19, vì vaccine không đi qua đường sữa và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Lúc này, cơ thể mẹ cũng đã hồi phục tốt hơn.

 

Để đảm bảo an toàn trước tiêm chủng vaccine Covid-19, phụ nữ mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ cần phải được khám sàng lọc xem có bệnh lý nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, hô hấp), dị ứng hoặc bệnh lý nội khác. Bác sĩ sẽ xác định tuổi thai, tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, các điều kiện đáp ứng tiêm chủng để đưa ra lời khuyên, tư vấn và chỉ định phù hợp.

 

Dùng thuốc cũng như tiêm vaccine đối với phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ phải hết sức thận trọng, đặc biệt ở thời kỳ phôi (thời kỳ thai đang hoàn thiện tổ chức) rất dễ dẫn đến những bất thường về thai nhi. Và nên tiêm các loại vaccine khác loại cách nhau từ 7 - 14 ngày để dễ theo dõi phản ứng sau tiêm và các tác dụng phụ.

 

 

Khoảng cách của các mũi tiêm vaccine Covid-19:

  • AstraZeneca: Hai mũi cách nhau tối thiểu 8 - 12 tuần.
  • Moderna: Hai mũi cách nhau tối thiểu 4 tuần.
  • Pfizer: Hai mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần.

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]