Kiến thức y học

Hội chứng Covid-19 kéo dài

Cập nhật lúc: 4:25:02 CH - 31/08/2021

Tạp chí y khoa uy tín hàng đầu thế giới The Lancet công bố nghiên cứu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về hội chứng Covid-19 kéo dài. Các nhà khoa học đưa ra lời cảnh báo về hội chứng Covid-19 kéo dài đã tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người bệnh trong tương lai. Hội chứng này đang là thách thức lớn với y học hiện nay.

 



 

Tạp chí y khoa uy tín hàng đầu thế giới The Lancet công bố nghiên cứu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về hội chứng Covid-19 kéo dài. Các nhà khoa học đưa ra lời cảnh báo về hội chứng Covid-19 kéo dài đã tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người bệnh trong tương lai. Hội chứng này đang là thách thức lớn với y học hiện nay.

 

Gần đây, tạp chí y khoa uy tín hàng đầu thế giới The Lancet công bố nghiên cứu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về hội chứng này. Các nhà khoa học đưa ra lời cảnh báo về hội chứng Covid-19 kéo dài đã tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người bệnh trong tương lai. Hội chứng này đang là thách thức lớn với y học hiện nay.

 

Hội chứng Covid-19 kéo dài (tiếng anh là “long Covid”) được định nghĩa là tình trạng các triệu chứng duy trì trong hơn 12 tuần hoặc nhiều tháng sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 và không thể giải thích bằng nguyên nhân khác.


Những người mắc Covid-19 triệu chứng nặng hoặc kéo dài hơn 6 tháng thường sẽ gặp phải hội chứng này. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, đau ngực, trí nhớ kém, khó tập trung và đau khớp.

Một số nghiên cứu khoa học xác định được đến 200 triệu chứng ảnh hưởng 10 hệ thống cơ quan của những người bị hội chứng Covid-19 kéo dài. Chúng bao gồm ảo giác, mất ngủ, thay đổi thính giác và thị lực, các vấn đề về dạ dày, ruột, bàng quang, kinh nguyệt và da.

Đến nay, các chuyên gia y khoa vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây ra hội chứng Covid-19 kéo dài. Giả thuyết đầu tiên là vi rút khiến hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, khiến cơ thể quay ngược lại tấn công tế bào của chính mình. Điều này có thể xảy ra ở những người có phản ứng miễn dịch mạnh. Một giả thuyết khác là vi rút SARS-CoV-2 không được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể, dẫn đến phản ứng viêm mạn tính.

Hội chứng này phổ biến nhất trong nhóm người bệnh Covid-19 độ tuổi từ 35 tuổi đến 69 tuổiNguy cơ tăng theo độ tuổi, người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền mạn tính, nam giới gặp phải nhiều hơn nữ giới, nhân viên y tế. Điều này không có nghĩa là người trẻ có thể thoát khỏi hội chứng. Tạp chí Nature trích dẫn lại một nghiên cứu cho thấy 1/4 trẻ em mắc Covid-19 xuất viện có các triệu chứng sau 5 tháng.

 

Chất lượng cuộc sống của người mắc phải hội chứng Covid-19 kéo dài có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện chưa có cách điều trị, thậm chí hướng dẫn phục hồi nào được chứng minh có hiệu quả với hội chứng Covid-19 kéo dài. Tình trạng này ảnh hưởng tới việc khôi phục nhịp sống bình thường cũng như năng lực lao động của hàng triệu người trên thế giới.


Khoảng 50% người bệnh cho biết các triệu chứng được cải thiện đáng kể sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục thực hiện các công trình nghiên cứu trên quy mô lớn hơn về tác dụng của vắc xin phòng Covid-19 đối với hội chứng này. Tiêm chủng vắc xin Covid-19 có thể giúp tránh mắc hội chứng này ngay từ đầu.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo: The Lancet, Nature)

 

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]