Tin tức và sự kiện

Những quan niệm sai lầm về bệnh hen

Cập nhật lúc: 3:45:23 CH - 14/05/2021

Sáng kiến toàn cầu về hen một cơ quan hợp tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được thành lập vào năm 1993. Ngày Hen Toàn cầu được tổ chức vào thứ ba tuần đầu tiên của tháng 5 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về Hen phế quản (hen suyễn) trên toàn thế giới.

 



 

Sáng kiến toàn cầu về hen một cơ quan hợp tác của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được thành lập vào năm 1993. Ngày Hen Toàn cầu được tổ chức vào thứ ba tuần đầu tiên của tháng 5 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về Hen phế quản (hen suyễn) trên toàn thế giới. 

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh hen là bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng. Ước tính có hơn 339 triệu người mắc bệnh hen trên toàn thế giới. Trong năm 2016, có đến 417.918 trường hợp tử vong do bệnh hen. Mặc dù bệnh hen là bệnh không chữa khỏi được nhưng bệnh có thể kiểm soát và phòng ngừa được các cơn hen cấp xảy ra.

 

Với chủ đề của ngày hen Thế giới năm nay “Những quan niệm sai lầm về bệnh hen”, nâng cao nhận thức cộng đồng trong kiểm soát bệnh hen, đưa ra lời kêu gọi hành động để giải quyết những quan niệm sai lầm, cảnh báo những thách thức tồn tại lâu năm trong quản lý căn bệnh hô hấp phổ biến này.

 

 

Những quan niệm sai lầm phổ biến về bệnh hen:

 

1. Hen là một bệnh ở trẻ em; bệnh sẽ khỏi dần khi lớn lên. 

2. Bệnh hen là bệnh truyền nhiễm. 

3. Người bị bệnh hen không nên tập thể dục. 

4. Bệnh hen chỉ có thể kiểm soát được bằng steroids liều cao.

 

 

Sự thật:

 

Bệnh hen có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi ở trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành và người cao tuổi.

 

Hen là bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn đường hô hấp do vi-rút (chẳng hạn như cảm lạnh thông thường và cúm) có thể gây ra các cơn hen cấp. Ở trẻ em, bệnh hen thường liên quan đến dị ứng, nhưng bệnh hen khởi phát ở tuổi trưởng thành thì thường ít bị dị ứng hơn.

 

Khi bệnh hen được kiểm soát tốt, người bệnh có thể tập thể dục và thậm chí đạt thành tích cao trong thể thao.

 

Bệnh hen thường có thể kiểm soát được bằng steroids dạng hít liều thấp.

 

Hen phế quản là một bệnh lý hô hấp mạn tính, thường gặp ở mọi lứa tuổi và ảnh hưởng đến 1 – 18% dân số tuỳ theo mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc hen trung bình khoảng 3,9% dân số (trẻ em từ 13 – 14 tuổi chiếm 14,8%) tương đương khoảng 4 triệu người mắc và lấy đi sinh mạng của 3 – 4000 người/năm. Do đó, việc nhận biết cơn khó thở và xử trí ban đầu rất quan trọng đối với người bệnh, giúp cho người bệnh thoát khỏi cơn khó thở hoặc giảm bớt trước khi được đưa vào bệnh viện.

 

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo WHO)

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]