Kiến thức y học

Có nên nuôi con bằng sữa mẹ nếu có nghi ngờ hoặc bị nhiễm #COVID19?

Cập nhật lúc: 3:04:28 CH - 13/05/2021

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ vẫn nên duy trì cho trẻ bú mẹ ngay cả khi có nghi ngờ hoặc bị nhiễm #COVID19. Hiện chưa có bằng chứng y khoa nào chứng minh vi rút #COVID19 truyền qua sữa mẹ.

 



 

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ vẫn nên duy trì cho trẻ bú mẹ ngay cả khi có nghi ngờ hoặc bị nhiễm #COVID19. Hiện chưa có bằng chứng y khoa nào chứng minh vi rút #COVID19 truyền qua sữa mẹ. Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật và tử vong.

 

Sữa mẹ với nguồn kháng thể dồi dào, có khả năng tồn tại không bị acid dạ dày phá hủy và không tiêu hủy các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, những axit béo đặc biệt và một số loại monoglyceride giúp sữa mẹ có khả năng làm vỡ màng bọc của một số loại vi rút.

 

Đặc biệt là lượng sữa non xuất hiện trong những ngày đầu sau sinh chứa rất nhiều kháng thể, tế bào miễn nhiễm và một số chất có tác dụng chống vi trùng. Cho dù mẹ có bị nhiễm bệnh, kháng thể trong sữa mẹ vẫn có khả năng chống lại vi rút nên trẻ được bú mẹ cũng giống như đang tiêm vắc xin phòng bệnh.

 

Mẹ cần nhớ thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo y khoa:

▪️  Mang khẩu trang khi cho trẻ bú.

▪️  Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi chạm vào con hay các bề mặt mà trẻ có thể chạm vào.

▪️  Lau chùi thường xuyên các bề mặt mà mẹ và trẻ thường xuyên tiếp xúc.

▪️  Che miệng khi hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay và rửa tay ngay sau đó.

▪️  Nếu mẹ không thể cho trẻ bú trực tiếp thì vẫn có thể vắt sữa cho trẻ uống.

 

Nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là cách tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ ngay cả khi mẹ cảm thấy mệt mỏi, đang cách ly do nghi ngờ tiếp xúc với nguồn lây hoặc xét nghiệ dương tính với COVID19. Nếu không thể cho trẻ bú trực tiếp thì có thể vắt sữa cho trẻ uống.

 

Mẹ cũng cần lưu ý trước khi vắt sữa phải rửa tay đúng cách. Nếu cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của con, không muốn nuôi con bằng sữa mẹ thì mẹ nên nhờ sự trợ giúp của bác sĩ hoặc chuyên gia y khoa để được hỗ trợ tư vấn cách thức chọn dùng các sản phẩm thay thế phù hợp với thể trạng của trẻ.

 

 

Bệnh viện An Sinh