Tin bệnh viện An Sinh

Bệnh viện An Sinh phẫu thuật thành công lấy thai em bé ngôi ngang trên tử cung đa nhân xơ rất lớn cho sản phụ

Cập nhật lúc: 4:23:05 CH - 18/12/2020

Chiều ngày 15/12/2020, ekíp các bác sĩ Bệnh viện An Sinh phẫu thuật thành công lấy thai em bé ngôi ngang trên tử cung đa nhân xơ rất lớn cho sản phụ tại Bệnh viện An Sinh.

 



 

Chiều ngày 15/12/2020, ekíp các bác sĩ Bệnh viện An Sinh phẫu thuật thành công lấy thai em bé ngôi ngang trên tử cung đa nhân xơ rất lớn cho sản phụ tại Bệnh viện An Sinh. 

 

Chị H.T.N.P* đến khám thai tại Bệnh viện An Sinh được phát hiện chẩn đoán tử cung đa nhân xơ khi có thai được 7 tuần tuổi. Tại đây, chị H.T.N.P được BS Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện An Sinh hướng dẫn theo dõi sự phát triển và trưởng thành của thai nhi trên tử cung đa nhân xơ.

 

Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, chị H.T.N.P nhiều lần xuất hiện tình trạng bị dọa xảy thai, liên tục bị động thai, rất khó giữ được thai. Trong suốt quá trình mang thai, chị được theo dõi kỹ và dưỡng thai tối đa để đánh giá sự phát triển của thai, bánh nhau, ngôi thai, kích thước u xơ tử cung và những biến chứng. Khi dưỡng thai được 38 tuần, chị H.T.N.P được phẫu thuật lấy thai em bé ngôi ngang trên tử cung đa nhân xơ tại Bệnh viện An Sinh.

 

Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công sau 60 phút với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa sản, gây mê hồi sức, sơ sinh cùng các điều dưỡng, hộ sinh nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện An Sinh. Trong đó có BS Huỳnh Thị Trong - Trưởng khoa Phụ Sản, ThS BS Đinh Văn Phương - Phó khoa Phụ Sản là những bác sĩ phẫu thuật chính, chào đón bé trai nặng 2,65 kg được chuyển đến phòng dưỡng nhi để chăm sóc và tử cung đa nhân xơ được cắt bỏ nặng 3.800 gram.

 

Chia sẻ về ca phẫu thuật, BS Huỳnh Thị Trong là người trực tiếp theo dõi và phẫu thuật cho hai mẹ con sản phụ cho biết: “Chị H.T.N.P đã từng phẫu thuật bóc u xơ tử cung nên lần phẫu thuật này được thực hiện trên vết mổ cũ và em bé ngôi ngang trên tử cung đa nhân xơ. Tử cung đa nhân xơ rất lớn không thể giữ lại được tử cung. Ekíp phẫu thuật đã tư vấn cho gia đình sản phụ và quyết định cắt bán phần tử cung giữ lại hai phần phụ với đa nhân xơ có trọng lượng 3800 gram. Sau phẫu thuật, sản phụ khỏe, em bé đã bú được sữa mẹ.”

 

U xơ tử cung là một bệnh lành tính có thể gặp ở phụ nữ mọi lứa tuổi, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản. Kích thước, hình dạng và vị trí của u xơ rất đa dạng. Một người phụ nữ có thể chỉ có một u xơ hoặc nhiều u xơ với kích thước khác nhau. Có thể xuất hiện bên trong, trên bề mặt bên ngoài, trong thành tử cung, cũng có khi gắn bên ngoài tử cung. Kích thước u xơ ban đầu có thể rất nhỏ nhưng có thể tăng lên từ từ trong nhiều năm hoặc tăng lên nhanh chóng đặc biệt là khi người phụ nữ mang thai.

 

Ngay sáng hôm sau, BS Huỳnh Thị Trong thăm khám cho hai mẹ con chị H.T.N.P, người mẹ phục hồi nhanh, các chỉ số sinh hiệu tốt, bé trai hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt.

Chú thích: *tên người bệnh đã được thay đổi

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]