Kiến thức y học

4 cách rèn luyện trí não để bạn luôn cảm thấy hạnh phúc

Cập nhật lúc: 2:18:49 CH - 10/09/2020

Có thể điều này sẽ làm bạn ngạc nhiên vì hạnh phúc phụ thuộc vào cách trí não bạn tiếp nhận và xử lý thông tin. Rèn luyện tâm trí để bạn luôn cảm thấy hạnh phúc là điều hoàn toàn có thể...

 

 



 

Có thể điều này sẽ làm bạn ngạc nhiên vì hạnh phúc phụ thuộc vào cách trí não bạn tiếp nhận và xử lý thông tin. Rèn luyện tâm trí để bạn luôn cảm thấy hạnh phúc là điều hoàn toàn có thể. Thói quen luôn hướng đến những suy nghĩ tích cực và cảm nhận hạnh phúc theo 4 cách đơn giản sau đây:

 

 

Viết ra những việc bạn làm tốt mỗi ngày

 

Dành một ít thời gian trước khi ngủ để xem lại những việc bạn đã hoàn thành tốt hoặc chưa tốt trong ngày và tự lý giải tại sao. Bạn có thể sử dụng điện thoại, sổ tay, máy tính… để lưu giữ lại những gì bạn viết. Nhưng điều quan trọng là dù đó là một cột mốc quan trọng hay chỉ là một việc vô cùng nhỏ bé thì vẫn rất xứng đáng để bạn ghi nhớ. Viết cũng là một liệu pháp xoa dịu tinh thần và giải tỏa áp lực. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự chuyển biến tâm trạng sang trạng thái tốt hơn và bạn cảm thấy hài lòng với bản thân.

 

 

 

Tìm đọc những gì làm bạn cảm thấy hào hứng

 

Mỗi ngày, bất cứ khi nào bạn có thời gian, ngoài việc dành cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh #COVID-19, hãy dành thời gian cho việc thư giãn trí óc và học hỏi nhiều hay tích lũy kinh nghiệm sống thông qua việc đọc những quyển sách bạn yêu thích, nghe nhạc, tán gẫu với bạn bè... sẽ giúp bạn hướng suy nghĩ đến những điều tích cực hơn. Đừng ngại tự cười bản thân vì những sai lầm ngờ nghệch và đừng quên rút ra những bài học kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp ích cho não bộ của bạn trong việc hình thành thói quen suy nghĩ tích cực.

 

 

 

Nghĩ tới những người ít may mắn hơn bạn

 

Có lời khuyên là đừng nên so sánh với người khác, mọi sự so sánh đều trở nên khập khiễng. Trong nhiều tình huống điều này chỉ đúng một phần thôi. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bạn luôn hướng đến những người thành công hơn, giỏi giang hơn sẽ khiến tâm trí bạn luôn nghĩ mình là người kém cỏi, chẳng có tài cán gì và nguồn năng lượng đó có thể lan sang những người quanh bạn. Vì thế, hãy nghĩ tới những người kém may mắn hơn, trân trọng và biết ơn những gì bạn đang có, để bạn nhận thấy cuộc sống bình ổn như thế nào, những khủng hoảng dịch bệnh #COVID-19 hay những khó khăn tạm thời sẽ được thu nhỏ lại. Đó cũng là cách bạn khẳng định được giá trị bản thân.

 

 

Hãy cố gắng ngủ thật ngon giấc mỗi đêm

 

Chất lượng giấc ngủ liên quan mật thiết đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên có thể khiến bạn dễ trở nên căng thẳng, cáu gát, thậm chí dẫn đến suy nhược cơ thể, rối loạn tinh thần như lo lắng và trầm cảm… Tầm quan trọng của giấc ngủ đang ngày càng nhận được sự quan tâm từ mọi người. Nhu cầu về giấc ngủ sẽ khác nhau ở mỗi người, thời lượng giấc ngủ sẽ thay đổi theo từng độ tuổi của bạn, từ thiếu nhi, lên vị thành niên, và người trưởng thành. Theo các nhà khoa học, khi ngủ sâu và đủ giấc, não bộ có thể loại bỏ rất nhiều độc tố, hồi phục năng lượng, kích thích não bộ sáng tạo, tăng cảm nhận hạnh phúc, hiệu suất làm việc cũng cao hơn…

 

 

Bệnh viện An Sinh