Tin bệnh viện An Sinh

Hội thảo chuyên đề: “Các tiến bộ trong điều trị phẫu thuật bệnh lý tim và mạch máu”

Cập nhật lúc: 10:32:59 SA - 10/07/2020

Ngày 8/7/2020, Bệnh viện An Sinh tổ chức hội thảo “Các tiến bộ trong điều trị phẫu thuật bệnh lý tim và mạch máu” dành cho bác sĩ, dược sĩ nhằm cập nhật những tiến bộ trong điều trị phẫu thuật bệnh lý tim và mạch máu... 

 



 

Ngày 8/7/2020, Bệnh viện An Sinh tổ chức hội thảo “Các tiến bộ trong điều trị phẫu thuật bệnh lý tim và mạch máu” dành cho bác sĩ, dược sĩ nhằm cập nhật những tiến bộ trong điều trị phẫu thuật bệnh lý tim và mạch máu.

 

Bệnh viện An Sinh vinh dự được đón tiếp và trình bày bởi PGS TS BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. HCM, một trong những chuyên gia hàng đầu về Tim mạch tại Việt Nam, cùng ThS BS Võ Tuấn Anh đang công tác tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. HCM.

 

Động mạch chủ là động mạch chính và lớn nhất trong cơ thể, có nhiệm vụ lấy máu giàu oxy từ tâm thất trái cung cấp cho các nhánh động mạch khác đến nuôi tất cả các cơ quan trong cơ thể. Hội chứng động mạch chủ cấp đang ngày càng trở nên phổ biến, bên cạnh các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, ít vận động, rối loạn lipid máu… cùng với các bệnh rối loạn chuyển hóa.

 

Hội chứng động mạch chủ thường không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi người bệnh có triệu chứng cụ thể thì cũng có nghĩa bệnh đã tiến triển nặng, nguy cơ xảy ra các biến chứng rất cao, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người bệnh và cần phải chỉ định can thiệp phẫu thuật.

 

Dấu hiệu đặc trưng nhất của hội chứng động mạch chủ cấp là đau thắt ngực, cơn đau đè ép ở giữa xương ức, lan lên cằm, vai trái và tay trái. Đau kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt và lo sợ. Ở giai đoạn đầu, đau xuất hiện khi gắng sức. Trong những giai đoạn muộn, đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi. Các dấu hiệu này rất thường nhầm lẫn với các bệnh lý khác, nên cũng thường bỏ lỡ “thời gian vàng” trong việc can thiệp cứu sống người bệnh.

  

Phẫu thuật nội soi ít xâm lấn (đường mổ nhỏ chỉ khoảng 7cm) là một kỹ thuật tiên tiến, xu hướng mới trong điều trị bệnh lý tim mạch hiện nay. Kỹ thuật hiện đại này mang lại nhiều giá trị lợi ích thiết thực cho người bệnh. Vì phẫu thuật nội soi, ít xâm lấn nên sẽ giảm mất máu, giảm đau sau phẫu thuật, giảm thời gian nằm hồi sức, hạn chế các tai biến biến chứng có thể xảy ra, giúp người bệnh phục hồi nhanh, thời gian nằm viện chỉ khoảng 7 ngày và giảm cảm giác tự ti và ám ảnh sau phẫu thuật.

 

Để ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi, ít xâm lấn này đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật tim phải được đào tạo bài bản, có dụng cụ đặc biệt để đảm bảo chất lượng mạch máu và cầu nối tương đương phẫu thuật kinh điển (phẫu thuật hở). Ê kíp cần có sự thống nhất và phối hợp nhịp nhàng, cần các bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm trong cả tim mạch can thiệp và phẫu thuật tim cùng hội chẩn để đưa ra quyết định đúng đắn và có lợi nhất cho người bệnh.

 

Lời khuyên để có một trái tim khỏe mạnh là khám tầm soát tim mạch, kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, thực hiện siêu âm tim để kịp thời phát hiện các biến chứng bất thường để can thiệp kịp thời trước khi bệnh quá nặng, hạn chế được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Chế độ tập thể dục điều độ, ăn nhạt, giảm mỡ, duy trì cân nặng lý tưởng, ngưng hút thuốc lá và kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết để phòng tránh bệnh lý tim mạch hiệu quả.

 

 

Một số hình ảnh được chúng tôi ghi nhận tại buổi hội thảo chuyên đề “Các tiến bộ trong điều trị phẫu thuật bệnh lý tim và mạch máu”:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

Bệnh viện An Sinh

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]