Kiến thức y học

Những bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Cập nhật lúc: 8:31:19 SA - 02/07/2020

Biến đổi khí đổi, môi trường ô nhiễm, thời tiết chuyển mùa… khiến tỷ lệ người mắc các bệnh tai mũi họng ngày càng tăng cao. Đa số mọi người đều không chú trọng việc đi đến bệnh viện gặp bác sĩ khám và tư vấn chuyên khoa... 

 



 

 

Biến đổi khí đổi, môi trường ô nhiễm, thời tiết chuyển mùa… khiến tỷ lệ người mắc các bệnh tai mũi họng ngày càng tăng cao. Đa số mọi người đều không chú trọng việc đi đến bệnh viện gặp bác sĩ khám và tư vấn chuyên khoa, chỉ đi khám khi bệnh diễn biến nghiêm trọng. Chính vì điều đó đã gây không ít khó khăn và tốn kém chi phí trong quá trình điều trị.

 

 

Các bệnh lý về tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay là:

 

 

Viêm mũi dị ứng: Do thời tiết, môi trường, các loại hóa chất, phấn hoa, bụi trong nhà… đều là nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng. Triệu chứng tương tự như cảm lạnh, nghẹt mũi, ngứa bên trong mũi, chảy nước mũi, hắt hơi…  Viêm mũi dị ứng gồm có 3 loại: (1) viêm mũi dị ứng theo mùa, (2) viêm mũi dị ứng quanh năm và (3) viêm mũi dị ứng do nghề nghiệp. Nếu không điều trị kịp thời, viêm mũi dị ứng kéo dài có thể dẫn đến mãn tính.

 

 

Viêm xoang: Bệnh về đường hô hấp phổ biến và có tỉ lệ người mắc cao nhất tại Việt Nam. Triệu chứng thường gặp là nghẹt mũi, chảy mũi, sổ mũi, giảm khả năng khứu giác, đau nhức đầu, đau nhức vùng mặt… Viêm xoang thường xuất hiện sau khi bị viêm mũi dị ứng nặng hoặc sau một đợt cảm cúm kéo dài. Nếu không được điều trị sớm, viêm xoang có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến mắt, tai và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

 

 

Viêm amidan: Đây là bệnh lý phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Trẻ em và thanh thiếu niên là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Amidan là cơ quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ hệ hô hấp. Nhưng khi vi khuẩn, virus tấn công quá mức vào vùng họng sẽ gây viêm amidan và kèm theo những triệu chứng đặc trưng như sốt, mệt mỏi, nhức đầu, ho, có đờm, nóng rát họng, miệng khô, hai bên amidan sưng đỏ… Bệnh có thể lây nhiễm do tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh.

 

 

Viêm tai giữa: Đây là tình trạng viêm, xuất hiện dịch nhầy trong tai nhưng không phải do vi khuẩn gây ra. Những người mắc bệnh này thường cảm thấy đau nặng ở tai, sốt, thính lực giảm, ù tai, ngủ không ngon giấc, ói, tiêu chảy… Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Tình trạng viêm tai kéo dài sẽ dẫn đến mất thính lực (tai bị điếc).

 

 

Viêm tai ngoài: Bệnh cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm, thói quen ngoáy tai quá nhiều hoặc bằng dụng cụ không vệ sinh, nước vào tai khi đi bơi… Làm cho lớp da mỏng ngoài khoang tai bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập. Triệu chứng thường gặp là ngứa và đau tai, kèm chảy mủ, sốt nhẹ, có u cục hoặc mụn nhọt gây đau khoang tai. Nếu tình trạng viêm nặng và lan rộng, có thể gây biến chứng nghiêm trọng đến thần kinh do viêm màng não.

 

 

Những biến chứng nguy hiểm về bệnh lý tai mũi họng:

  • Viêm tai biến chứng thành viêm màng não, tim mạch, phổi…
  • Viêm họng gây ra ung thư vòm họng, ung thư thanh quản…
  • Viêm mũi mạn tính dẫn đến ung thư mũi xoang, nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong

 

 

Nếu bạn nhận thấy đang có những triệu chứng ban đầu của bệnh tai mũi họng, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ khám và tư vấn chuyên khoa, chẩn đoán đúng bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

 

Bệnh viện An Sinh