Tin tức và sự kiện

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư không thể bỏ qua

Cập nhật lúc: 8:26:44 SA - 10/06/2020

Trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc ung thư trên thế giới và tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh và đáng báo động. Nhưng bệnh ung thư cũng như nhiều bệnh lý khác, có khả năng điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Một trong những dấu hiệu ung thư phổ biến không thể bó qua...

 

 



 

 

Trong những năm gần đây, tỉ lệ mắc ung thư trên thế giới đang có xu hướng tăng nhanh và đáng báo động. Theo thống kê của Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế Globocan năm 2018, mỗi năm trên thế giới có khoảng 18,1 triệu ca ung thư mắc mới và 9,6 trường hợp tử vong. Dự đoán năm 2025, số bệnh nhân mắc mới sẽ tăng lên khoảng 19,3 triệu ca.

 

Tại Việt Nam, ung thư cũng là bệnh lý đang tăng cao. Theo thống kê của Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) năm 2018, có khoảng 164.000 ca mắc mới, gần 114.000 trường hợp tử vong. Trong vòng 6 năm (2012 - 2016), số trường hợp ung thư phát hiện mới mỗi năm tăng 31%.

 

Bệnh ung thư cũng như nhiều bệnh lý khác có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Hơn 80% bệnh ung thư đã được điều trị thành công và không bị tái phát trở lại trong vòng 5 năm được xem là điều trị khỏi vì nguy cơ bệnh trở lại là rất thấp.

 

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y khoa, bạn nên đi khám sức khỏe ngay để được kiểm tra chuyên sâu nếu nhận thấy một trong số những dấu hiệu ung thư phổ biến sau đây:

 

 

Giảm cân không rõ nguyên do

 

Nếu trọng lượng cơ thể giảm một cách bất thường dù không áp dụng chế độ ăn kiêng, tập luyện… Đó chính là dấu hiệu cảnh báo đối với tình trạng sức khỏe. Giảm cân không rõ nguyên do có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hoặc phổi.

 

 

Mệt mỏi, đuối sức kéo dài hơn bình thường

 

Theo các chuyên gia, dấu hiệu đáng lo ngại là luôn cảm thấy mệt mỏi cực độ và kéo dài liên tục dù được nghỉ ngơi hay bồi dưỡng mà vẫn không thể phục hồi. Bởi đây cũng là 1 trong nhiều dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư.

 

 

Sưng hoặc nổi u bất thường

 

Cơ thể nổi những u, cục không đau và có thể tăng hay không tăng kích thước theo thời gian. Đó rất có thể là dấu hiệu tiểm ẩn ban đầu nguy cơ ung thư. Sưng hoặc nổi u, cục có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể như cổ, nách, dạ dày, vú... đều là dấu hiệu đáng báo động. Phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra vú, nam giới nên thường xuyên kiểm tra tinh hoàn để tìm kiếm và phát hiệu các triệu chứng bất thường.

 

 

Ho dai dẳng kéo dài không hết

 

Ho kéo dài không chỉ là dấu hiệu của Covid-19 mà cũng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư. Khác với nhiễm trùng hay ho mãn tính, ho dai dẳng kéo dài sau 3 hoặc 4 tuần không dứt kèm theo khó thở, khó nuốt, đau rát, tiết nhầy vùng cổ họng, ho ra máu là triệu chứng phổ biến của ung thư phổi.

 

 

Nốt ruồi thay đổi hình dáng và màu sắc

 

Nhiều người không phát hiện ra sự thay đổi của nốt ruồi so với hình dáng và màu sắc ban đầu. Đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư da. Các chuyên gia khuyến nghị nên theo dõi và ghi nhớ với bất kỳ sự thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của nốt ruồi mới hoặc hiện có.

 

Quy tắc "ABCDE" để xác định nốt ruồi có nguy hiểm hay không, đó là:

  • A (Asymetry: không cân đối): Nốt ruồi không đối xứng hai bên, không giống nhau về hình dáng, kích thước.
  • (Border: đường viền): Nốt ruồi có phần viền mờ, không rõ nét, giống hình răng cưa;
  • C (Color: màu sắc): Nốt ruồi thay đổi màu sắc hay xuất hiện nhiều màu sắc khác nhau;
  • D (Diameter: đường kính): Mốt ruồi có đường kính lớn hơn 6mm;
  • E (Elevation: độ lồi): Nốt ruồi tăng trưởng kích thước, hình dạng lồi và màu sắc trên da;

 

Nếu nốt ruồi thay đổi hình dáng và màu sắc trong vài tuần hoặc vài tháng, đặc biệt nếu chúng đóng vảy, chảy máu hoặc tiết dịch. Bạn cần gặp ngay bác sĩ để kiểm tra chuyên sâu và điều trị kịp thời.

 

 

Tiêu chảy hoặc táo báo có kèm biểu hiện lẫn máu

 

Táo bón và tiêu chảy là 2 vấn đề thường gặp nhất ở đường tiêu hóa. Thay đổi thói quen cũng như tầng suất đi vệ sinh, táo bón thường xuyên, kèm biểu hiện phân đen, lẫn máu … Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại trong thời gian dài là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Đi ngoài ra máu là dấu hiệu của ung thư ruột. Nước tiểu xuất hiện máu là triệu chứng của ung thư bàng quang.

 

 

Bí tiểu, tiểu khó hoặc tiểu nhiều vào ban đêm

 

Một số bệnh như tiểu đường, bệnh về thận hay nhiễm khuẩn đường tiết niệu có xu hướng phải đi tiểu nhiều hơn bình thường. Nếu tần suất đi tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là tiểu nhiều, tiểu gấp, bí tiểu vào ban đêm, đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Bệnh cũng gây ra một số triệu chứng khác như đau lưng dưới, đau trực tràng, hông, chậu...

 

 

Chảy máu vùng kín

 

Phụ nữ đột nhiên bị chảy máu trước hoặc sau khi quan hệ hoặc không phải đang trong chu kỳ kinh nguyệt thì tốt nhất nên đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức. Bởi dấu hiệu phổ biến trên là biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung. Tương tự với nam giới, nếu thấy máu bất thường chảy ra từ hậu môn hay dương vật thì đó cũng là nguy cơ của bệnh ung thư ruột hoặc dương vật…

 

 

Những cơn đau kéo dài không rõ nguyên do

 

Đau là cách cơ thể báo hiệu vấn đề sức khỏe. Đau nhức thường gặp ở người lớn tuổi, người tập thể dục hoặc chơi thể thao là chuyện bình thường. Nhưng nếu cơ thể thường xuyên đau khớp, đau nhiều kèm theo các vết bầm tím… kéo dài hơn 4 tuần không rõ nguyên do bạn cần đi khám sức khỏe ngay. Theo nghiên cứu về ung thư, hầu hết các cơn đau gây ra bởi ung thư đều là do khối u đè lên xương, dây thần kinh hoặc các cơ quan khác trong cơ thể.

 

 

Ợ nóng

 

Ợ nóng là cảm giác bỏng rát trong lồng ngực. Ợ nóng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường và trong một số trường hợp có thể liên quan tới các tình trạng sức khỏe khác. Nếu triệu chứng này xảy ra liên tục trong một thời gian dài không dứt, đó có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày hoặc thực quản.

 

 

Nuốt nghẹn hoặc khó nuốt khi ăn

 

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thực quản là cảm thấy mắc kẹt khi nuốt thức ăn. Đôi khi, có cảm giác nghẹn hoặc đau khi nuốt. Nhai kỹ thức ăn hơn hoặc chỉ ăn thức ăn mềm có thể giảm thiểu triệu chứng khó chịu này. Tốt nhất, bạn nên đi khám chuyên khoa để phát hiện sớm nếu có vấn đề về sức khỏe.

 

 

Đổ mồ hôi dữ dội vào ban đêm

 

Tình trạng đổ mồ hôi quá mức hoặc bốc hỏa dữ dội thường xảy ra vào ban đêm là dấu hiệu cảnh báo của nhiều loại ung thư khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là ung thư hạch. Đây là một loại ung thư phát triển trong hệ bạch huyết, mạng lưới các mạch và tuyến lan rộng khắp cơ thể, một phần của hệ thống miễn dịch.

 

 

Vết thương lâu lành hoặc không lành

 

Nếu vết thương có xu hướng lâu lành, thậm chí lở loét… đó là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Do đó, nếu thấy vết thương trên da hoặc vết loét trên miệng, lưỡi không thể lành sau 4 tuần thì bạn cần đi kiểm tra sức khỏe ngay. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da, ung thư lưỡi và ung thư miệng…

 

 

Bệnh viện An Sinh (Nguồn tham khảo: The Sun)

 

 

Các tin tức khác:
[Trở về]