Kiến thức y học

Giãn cách xã hội khi mang thai trong mùa đại dịch COVID-19

Cập nhật lúc: 8:45:03 SA - 22/04/2020

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ cao đối với chủng loại vi rút mới này hơn những nhóm đối tượng khác trong cộng đồng.



  

 

Theo Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), phụ nữ mang thai vẫn nên được xem là nhóm đối tượng nguy cơ cao với virus corona. Mặc dù chưa có thông tin khoa học nào chứng minh, virus corona có khả năng lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai (em bé vẫn đang trong bụng mẹ). Thực tế, một em bé được sinh ra từ người mẹ bị nhiễm Covid-19 tại nước Anh được báo cáo là có kết quả kiểm tra dương tính với virus corona.

 

Để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch trong khoảng thời gian ít nhất là 20 giây, đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc ở nơi công cộng và thực hiện đúng giãn cách xã hội, có nghĩa là giữ khoảng cách tiếp xúc an toàn là 2 mét giữa bạn và những người khác.

 

Không phải ai bị nhiễm Covid-19 cũng có biểu hiện của một trong những triệu chứng điển hình của Covid-19, như sốt, ho khan… Bạn nên ở nhà nếu có thể. Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu sốt, ho, hơi thở ngắn hoặc cảm thấy lo lắng bản thân có khả năng tiếp xúc với Covid-19, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để nhận lời khuyên tốt nhất. Cũng như, hỏi ý kiến bác sĩ về lịch trình kiểm tra sức khỏe định kỳ trong thời gian mang thai và trước khi sinh em bé.

 

Các thông tin hướng dẫn dành cho phụ nữ mang thai có liên quan đến virus corona gây ra dịch bệnh Covid-19 rất ít trên thế giới. Theo Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), Covid-19 có thể gây ra những thương tổn, ảnh hưởng đến nguy cơ ở phụ nữ mang thai tương tự như khi bị bệnh cúm mùa.

 

 

 

Tư vấn bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất

 

Những dấu hiệu điển hình bị nhiễm virus corona tương tự như khi bị cảm lạnh và các biểu hiện của bệnh liên quan đến hệ hô hấp khác. Một trong những dấu hiệu đó là sốt, ho kéo dài và hơi thở ngắn…

 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những triệu chứng có thể xuất hiện sớm trong khoảng thời gian 2 ngày hoặc thời gian lâu hơn 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus corona. Biện pháp phòng ngừa dịch bệnh an toàn với phụ nữ mang thai là hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa đang theo dõi tình trạng sức khỏe thai kỳ của bạn để có được lời khuyên tốt nhất. (ngay cả khi bạn chưa xuất hiện các dấu hiệu bị nhiễm Covid-19).

 

Virus corona vẫn đang tiếp tục tấn công và ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới, những nơi cung cấp các dịch vụ nhu yếu phẩm có thể sẽ không kịp hoạt động trở lại trong vài tuần tới. Bạn cũng nên có kế hoạch dự trù cho việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, thăm khám và theo dõi thai theo lịch hẹn của bác sĩ, mua sắm thực phẩm và các vật dụng cần thiết, có thể đặt hàng trực tuyến và kèm theo dịch vụ giao hàng đến tận nơi.

 

 

 

Bảo vệ bản thân vượt qua mùa đại dịch Covid-19

 

Trong khi chưa có vaccine chủng ngừa và điều trị đặc hiệu với virus corona, tất cả các hướng dẫn ngăn ngừa dịch bệnh được CDC công bố và ban hành cũng có nội dung giống như những hướng dẫn trước đây trong việc bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch cúm, như là:

 

  • Trách tiếp xúc gần với người bị bệnh.
  • Tránh chạm lên mắt, mũi và miệng khi tay không sạch.
  • Tốt nhất là nên ở nhà khi bạn bị ốm.
  • Thực hiện tốt “giãn cách xã hội”, giữ khoảng cách an toàn 2 mét khi tiếp xúc.
  • Dùng khủy cánh tay, khăn giấy hoặc khăn tay che miệng khi ho, hắt hơi, sổ mũi… nhưng nhớ là phải bỏ vào thùng rác có nắp đậy sau khi đã sử dụng.
  • Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và ở nơi công cộng. Theo CDC khuyến nghị, khẩu trang có thể sử dụng loại thông thường, không nhất thiết phải là khẩu trang y tế, đặc biệt là ở những nơi việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội khó có thể duy trì được khoảng cách an toàn thường xuyên. Một điều lưu ý là không nên dùng khăn che kín mặt cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi hoặc người không có khả năng tự tháo cởi được.
  • Lau chùi sạch và khử khuẩn thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, có thể sử dụng dung dịch lau chùi thông dụng dùng cho gia đình.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước sạch trong khoảng thời gian ít nhất là 20 giây, đặc biệt sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi. Hãy chắc chắc là con của bạn cũng biết rửa tay đúng cách.
  • Trường hợp ở nơi không có cả xà phòng hoặc nước sạch sẵn có thì sao? Theo khuyến nghị của CDC, sử dụng dung dịch rửa tay khô hoặc dung dịch rửa tay có chứa ít nhất 60% cồn). Nếu tay của bạn quá dơ, thì tốt nhất là nên rửa tay sạch càng sớm càng tốt.

 

Giãn cách xã hội vẫn sẽ còn là từ khóa liên tục được nhắc đi nhắc trong suốt mùa đại dịch Covid-19 này. Điều này được xem là biện pháp phòng bệnh hiệu quả và an toàn nhất cho sức khỏe của bạn, gia đình và cộng động. Hạn chế tiếp xúc xã hội, ngoài những thành viên trong gia đình, cũng góp phần giảm thiểu sự gia tăng dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới.

 

 

 

Giãn cách xã hội, những điều cơ bản cần biết

 

Ngày càng có nhiều các cơ quan chức năng và chuyên gia y tế lên tiếng khuyến cáo, tất cả mọi người nên thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội, hạn chế đi ra ngoài và tiếp xúc xã hội khi không thực sự cần thiết. Đặc biệt là nếu bạn sống ở những khu vực, nơi được cảnh báo là nguồn lây truyền chính của dịch bệnh Covid-19 do virus corona. Giãn cách xã hội còn giảm cơ hội lây truyền virus hoặc vô tình lây truyền cho người khác mà bản thân người bị nhiễm bệnh không biết. (Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người bị nhiễm virus corona thường không xuất hiện các triệu chứng điển hình trong khoảng thời gian là 7 ngày)

 

Ở mỗi nơi sẽ có hướng dẫn chi tiết về “Giãn cách xã hội” khác nhau, nhưng tổng quan nhất, có lẽ đây là những lời khuyên được các chuyên gia đúc kết từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay:

 

  • Ở nhà nhiều nhất khi có thể: Điều này bao gồm cả việc hạn chế đi mua sắm, du lịch và ra ngoài thường xuyên. Nếu công việc cho phép bạn làm việc tại nhà, thì bạn nên ở nhà. Nếu cần mua hàng, nên đặt hàng trực tuyến và nhờ dịch vụ giao đến tận nhà. 
  • Nếu muốn ra ngoài, hãy giữ khoảng cách an toàn: Bạn vẫn có thể hít thở không khí trong lành và tập thể dục – điều đó tốt cho sức khỏe và giảm căng thẳng (stress). Bạn có thể đi dạo trong công viên chẳng hạn. Nhưng luôn nhớ giữ khoảng cách an toàn 2 mét giữa bạn và những người khác. 
  • Nấu ăn tại nhà:Cùng nhau tự tay chuẩn bị những bữa cơm gia đình thay vì ăn ở tiệm hay nhà hàng, không chỉ thể hiện sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau mà còn tăng thêm sự gắn kết và mang lại bầu không khí ấm cúng của sự đoàn viên. Còn điều gì tuyệt vời hơn thế! 
  • Kết nối với bạn bè và người thân qua các phương tiện trực tuyến: Ngày nay có quá nhiều ứng dụng có thể kết nối và nhìn thấy mặt nhau ngay khi cách xa nhau cả một vòng trái đất mà bạn thỏa sức chọn lựanhư Facetime, Skype, Video chat… để thăm hỏi tình hình sức khỏe và trò chuyện với ông bà, cha mẹ(nếu không ở cùng) và những người bạn, người mà cảm thấy mình như đang bị cô lập. Những nền tảng này là nguồn tài nguyên rộng lớn, làm cho việc giãn cách xã hội trở nên gần nhau hơn.

 

Giãn cách xã hội không phải dễ dàng với hầu hết tất cả mọi người ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc làm này là thiết thực nhất trong thời gian đại dịch Covid-19 có những diễn biến khó lường. Nếu mỗi người đều có ý thức trách nhiệm trong việc tích cực giảm nguồn lây bệnh Covid-19, chúng ta có thể cứu sống thế giới này, giảm áp lực lên hệ thống ngành y, và để cuộc sống bình thường sớm trở lại với tất cả mọi người.

 

 

 

Hãy luôn giữ bình tĩnh và làm bạn với những căng thẳng

 

Nếu bạn đang cảm thấy quá lo sợ với dịch bệnh do virus corona gây ra, hãy nhớ là bạn không phải trường hợp ngoại lệ. Thực tế, những thay đổi tâm lý, thậm chí xuất hiện cả những cảm xúc bùng nổ trong suốt thời kỳ mang thai là chuyện rất đỗi bình thường. Vì dường như phụ nữ mang thai nào cũng đều trải qua những căng thẳng nhất định, ngay cả khi thế giới xung quanh vẫn chẳng có gì biến động. Hòa giải với những căng thẳng và chăm lo sức khỏe bản thân trong thời gian này là việc phụ nữ mang thai nên làm để có một thai kỳ phát triển khỏe mạnh và tận hưởng niềm hạnh phúc khi trở thành người cha người mẹ trong tương lai. Đặc biệt là với những ai lần đầu trong thiên chức mới, chắc chắn là sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị.

 

  • Hãy nói không và giảm bớt những công việc bạn không muốn làm trong danh sách những việc cần làm. Bây giờ không phải là lúc bạn trở thành một ngôi sao âm nhạc!
  • Sử dụng thời gian một cách thông minh hơn, làm điều bạn thích, và nhất là có cơ hội được sống chậm lại, dành thời gian đọc sách và thư giãn nhiều hơn có thể.
  • Tận dụng những ngày nghỉ phép, dành cho bản thân và lấy lại sự bình tĩnh.
  • Hít thở sâu, thiền định, tập thể dục tùy theo sức, nếu chưa từng tập yoga hãy thử làm điều ấy.
  • Đi dạo bên ngoài một chút nếu bạn muốn vận động nhẹ nhàng, những cần hạn chế tiếp xúc và giãn cách xã hội, điều đó là tất nhiên.
  • Lên kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ, cân bằng cuộc sống và bổ sung năng lượng cho bằng cách ăn uống khoa học và có thể thêm vào các bữa ăn nhẹ.
  • Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, ngủ chất lượng, ngủ theo nhu cầu cơ thể cần sẽ giúp tinh thần tỉnh táo và cơ thể năng động hơn.
  • Hãy bỏ qua những tin tức có thể làm tâm trí bạn rối bời. Đúng vậy, câu chuyện về tốc độ lây lan đến chóng mặt của dịch bệnh Covid-19 liên tục được đăng tải và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bạn cũng nên cập nhật và theo dõi những thông tin ấy để biết thế giới đang phải đối mặt và trải qua những gì trong giai đoạn khủng hoảng này. Nhưng chỉ cần dành thời gian đầu ngày hoặc cuối ngày để đọc tin tức cũng đủ cung cấp cho bạn lượng thông tin cần thiết.
  • Hãy dành sự quan tâm nhiều hơn cho sức khỏe bản thân và hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế nếu bạn cần lời khuyên. Đặc biệt trong thời gian mang thai, nếu bạn khỏe mạnh và yêu đời thì mầm sống trong bụng bạn cũng sẽ phát triển khỏe mạnh bình thường cho đến khi chào đời.
  • Tham gia và kết nối vào các nhóm cộng đồng, nơi dành cho những người mẹ mang thai hoặc mẹ bỉm sữa, để học hỏi, chia sẻ, tích lũy… kiến thức và cả những kinh nghiệm rất thực tế từ những người mẹ khác. 
  • Nếu tình trạng lo lắng và căng thẳng không được cải thiện, có thể bạn cần tư vấn thêm bác sĩ tâm lý trị liệu để giúp bạn giải tỏa những vấn đề đang gặp phải. Có thể trao đổi qua điện thoại và bạn có thêm những lời khuyên bổ ích. Một thai kỳ khỏe mạnh còn giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh.

 

Chúng tôi hiểu, dịch bệnh về Covid-19 do virus corona gây ra vẫn sẽ là chủ đề đáng quan tâm trong thời gian này và trong cả những ngày sắp tới. Những câu hỏi và lời giải đáp cũng sẽ có thể thay đổi theo khi đã thêm nhiều bằng chứng nghiên cứu từ các nhà khoa học trên thế giới. Nhưng chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng, đồng hành cùng bạn và gia đình trong việc phòng ngừa, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

 

Bài viết này có sử dụng thông tin cập nhật mới nhất từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

 

Bệnh viện An Sinh (Tham khảo BabyCenter)