Tin tức và sự kiện

Tỉ lệ tử vong do COVID-19 thấp hơn 6 lần tại các quốc gia có sử dụng vaccine phòng lao BCG

Cập nhật lúc: 9:10:50 SA - 15/04/2020

Một nghiên cứu khoa học cho thấy các nước có chương trình tiêm chủng mở rộng bao gồm vắc xin Bacillus Calmette Guérin (BCG) có tỷ lệ tử vong do virus corona thấp hơn gần sáu lần so với các nước khác.



 

 

Vaccine BCG có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng;

Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác đinh vaccine BCG có khả năng ngăn ngừa nguy cơ tử vong do virus corona;

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Johns Hopkins nhận thấy tỷ lệ tử vong giảm 5,8 lần tại các quốc gia có sử dụng vaccine BCG được phát minh từ một thế kỷ trước.

 

 

Một nghiên cứu khoa học cho thấy các nước có chương trình tiêm chủng mở rộng bao gồm vắc xin Bacillus Calmette Guérin (BCG) có tỷ lệ tử vong do virus corona thấp hơn gần sáu lần so với các nước khác.

 

Vắc xin BCG được phát minh ra cách đây một thế kỷ nhằm tăng cường miễn dịch với bệnh lao (TB) - một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn - nhưng còn được biết đến nhiều lợi ích khác.

 

Các thử nghiệm trước đây phát hiện ra rằng những người tham gia tiêm chủng với chi phí rất thấp (tại Anh là 30 bảng), hệ thống miễn dịch được cải thiện và cơ thể có khả năng tự bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Tại Việt Nam, chi phí cho một mũi vaccine BCG duy nhất chỉ khoảng 80.000 đồng (chú thích của Bệnh viện An Sinh).

 

Ví dụ, trong cuộc thử nghiệm với người thổ dân Mỹ, tiêm chủng BCG ở thời thơ ấu có khả năng bảo vệ chống lại bệnh lao tới 60 năm sau.

 

Tính chính xác về tác dụng hiệu quả lâu dài của vắn xin BCG, giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng chưa thật sự được biết đến, nhưng vaccine này có khả năng thúc đẩy cơ chế của hệ miễn dịch bẩm sinh.

 

Các tác dụng ngoài đích này bao gồm việc tăng cường bảo vệ với các bệnh hô hấp, và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.

 

Tại Anh Quốc, tất cả học sinh trong độ tuổi từ 10 tuổi đến 14 tuổi đều được chủng ngừa vaccine BCG từ năm 1953 đến 2005.

 

Khi tỷ lệ nhiễm bệnh lao đã được giảm xuống, năm 2005 các bác sĩ đã ngưng chủng chủng vaccine BCG đại trà và chuyển hướng chỉ nhắm mục tiêu đến các trường hợp có nguy cơ cao hơn, chẳng hạn như trẻ có người thân bị nhiễm bệnh.

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng vaccine BCG sẽ tăng cường hệ miễn dịch, đặt hệ miễn dịch trong trạng thái sẵn sàng ứng phó cao, có thể phát hiện và tiêu diệt virus trước khi nó tàn phá cơ thể.

 

Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh lại các yếu tố có thể làm sai lệch số liệu, chẳng hạn như thu nhập trung bình quốc dân và tỷ lệ người cao tuổi trong tổng số dân ở mỗi nước.

 

Sau đó, họ xem xét tỷ lệ tử vong trên một triệu cư dân mỗi quốc gia với đầy đủ các dữ liệu.

 

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ viết trong bài báo của họ: “Sau khi điều chỉnh lại theo tình hình kinh tế của đất nước, tỷ lệ dân số già và sắp xếp lại theo các quỹ đạo dịch tễ học tại các quốc gia bị ảnh hưởng cao nhất, liên quan giữa việc tiêm chủng vaccine BCG và giảm tỷ lệ tử vong do bị nhiễm COVID-19 vẫn trông thấy rõ.”

 

Các phát hiện này đã được công bố trực tuyến trên trang lưu trữ medRxiv và chưa được đăng tải trên tạp chí vì còn cần được bình duyệt, là quy trình mà mỗi nghiên cứu đều phải được các nhà nghiên cứu khác soi xét kỹ lưỡng trước khi công bố.

 

Các chuyên gia của Trường Y tế Cộng đồng Bloomberg (Đại học Johns Hopkins) đã phân tích tổng hợp các dữ liệu đã công bố trước đó.

 

Họ chọn ra 50 nước có số tử vong cao nhất rồi căn cứ theo số liệu đáng tin nhất có được mà ước tính ra tỷ lệ tử vong.

 

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm: “Để giảm thiểu sai lệch do đường cong thời gian dịch tễ học khác nhau giữa các quốc gia khác nhau, chúng tôi tính số ngày kể từ trường hợp thứ 100 bị dương tính với COVID-19 để sắp xếp lại các quốc gia theo đường cong thời gian tương đương.'

 

Số ca nhiễm COVID-19 và tử vong sau đó được so sánh với các chương trình tiêm chủng vaccine BCG.

 

Tỷ lệ tử vong trung bình cũng cho thấy có sự thay đổi đáng kể dựa theo phân loại kinh tế của một quốc gia.

 

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên một triệu đối với các nước có thu nhập trung bình thấp, thu nhập trung bình và thu nhập cao lần lượt là 0.4, 0.65 và 5.5.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng thực tế các quốc gia giàu có có tỷ lệ tử vong cao hơn trái ngược với kỳ vọng thông thường.

 

Tiêm chủng vaccine BCG, từng được sử dụng cho tất cả trẻ em từ 10 tuổi đến 14 tuổi, đã bị cắt giảm vào năm 2005, nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng vắc xin này sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch để nó luôn ở trạng thái sẵn sàng cao và có thể phát hiện và phá hủy virus trước khi tàn phá cơ thể.

 

Các học giả không thể giải thích lý do tại sao lại sự trái ngược này, nhưng chỉ ra các nghiên cứu trước đó, trong đó có công bố “tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp tính thường cao hơn ở các quốc gia có thu nhập thấp do nhiều yếu tố rủi ro về kinh tế và nhân khẩu học”.

 

Ví dụ, COVID-19 nguy hiểm hơn với những người tuổi trên 65, và số lượng nhân khẩu này thường thấp hơn ở các quốc gia nghèo.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng những kết quả này nên được thực hiện một cách thận trọng, vì có một số vấn đề có thể làm sai lệch thông tin dữ liệu.

 

“Nhưng cho dù có phải thận trọng thì mối liên hệ đảo ngược giữa tình hình kinh tế quốc gia và tỷ lệ tử vong do dịch bệnh COVID19, và mối liên hệ sinh thái mạnh mẽ với việc tiêm chủng BCG là những phát hiện thú vị. Các phát hiện này gợi mở cho nghiên cứu dịch tễ học sâu hơn và nghiên cứu tiến cứu với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên hóa.”

 

Các thử nghiệm nhằm khẳng định giá trị lợi ích của vắc xin BCG trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 đã được tiến hành.

 

Tháng trước, một cuộc thử nghiệm đã được bắt đầu với 4.000 nhân viên y tế tại nước Úc. Cuộc thử nghiệm được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Nhi khoa Murdoch tại Melbourne và có sự tham gia của 4.000 nhân viên y tế tại các bệnh viện khác nhau trên toàn nước Úc.

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng việc tiêm chủng và tăng cường “hệ miễn dịch bẩm sinh” có thể mua đủ thời gian cần cho việc phát triển các phương pháp điều trị và vaccine đặc hiệu. 

 

Theo Daily Mail